- Eminem, người giành nhiều đề cử Grammy thì trắng tay ở các giải quan trọng. Hai giải Ghi âm của năm, Ca khúc của năm đều thuộc về nhóm nhạc Đồng quê Lady Antebellum còn giải Nghệ sĩ mới xuất sắc lại về tay một nghệ sĩ Jazz.

Eminem dẫn đầu đề cử giải Grammy 2011
Mỹ nhân hội ngộ trên thảm đỏ Grammy 2011

Không chỉ có Lady Antebellum bất ngờ mà nhiều người theo dõi trực tiếp lễ trao giải Grammy 2011 từ Staples Center, Los Angeles (Mỹ) sáng 14/2 cũng ngạc nhiên vì nhóm nhạc Đồng quê này đã vượt qua những tên tuổi lớn để giành những giải quan trọng gồm Ghi âm của năm, Ca khúc của năm.

Lady Antebellum bất ngờ

Ở hạng mục Ghi âm của năm, Lady Antebellum đã vượt qua "Love the Way You Lie" của Eminem và Rihanna, ứng viên số 1 của giải này để giành chiến thắng. Trước đó nhóm nhạc giành 6 đề cử đến từ thủ phủ nhạc đồng quê Nashville cũng đã thắng ở hạng mục Ca khúc của năm. Đáng chú ý là ở cả hai hạng mục quan trọng này Lady Antebellum đều vượt mặt Eminem. Bộ ba Lady Antebellum thực sự đã có một đêm như mơ khi "Need You Now" còn đồng thời giành thêm giải Grammy dành cho tiết mục biểu diễn nhạc đồng quê xuất sắc nhất của bộ đôi hoặc nhóm nhạc. Ca khúc này trước đó cũng được Lady Antebellum trình diễn trên sân khấu lễ trao giải năm nay.

Vị trí cao nhất mà "Need You Now" từng giành được là hạng 2 trong bảng xếp hạng Billboard Hot 100 năm 2010 và không phải là ca khúc đình đám nhất năm qua nhưng nó đã đánh bại những tên tuổi lớn của làng nhạc Mỹ năm qua để giành những giải thưởng quan trọng nhất. Tuy nhiên, ở hạng mục Album của năm, mọi dự đoán đều trật khấc khi cả Eminem, Katy Perry, Lady Antebellum và Lady GaGa đều phải nhường bước trước "The Suburbs" của Arcade Fire. Trên bục nhận giải, chính nhóm này cũng không thể tin là mình lại giành chiến thắng. Bởi trước đó, đa phần đều cho rằng Eminem sẽ bước lên bục nhận giải.

Eminem, rapper giành nhiều đề cử nhất của Grammy năm nay
Eminem, rapper giành nhiều đề cử nhất của Grammy năm nay khẳng định vị trí dẫn đầu trong dòng nhạc Rap khi "Recovery", album bán chạy nhất năm 2010 của anh giành chiến thắng ở hạng mục Album Rap hay nhất. "Recovery", đúng như cái tên của nó là bình phục, đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ nhất trong âm nhạc của Eminem. Đây cũng được đánh giá là đĩa nhạc hay nhất mà Eminem này từng thực hiện. Lần thứ 3 được đề cử Grammy cho Album của năm, 3 lần thất bại. Và ở cả 3 hạng mục quan trọnh nhất là Album của năm, Ghi âm của năm và Ca khúc của năm, Eminem đều ra về tay trắng.

Hàng triệu người đã được xem trực tiếp lễ trao giải Grammy qua truyền hình với sự xuất hiện của những tên tuổi nổi bật của làng âm nhạc thế giới như: Usher, Katy Perry, Lady Gaga, Justin Bieber, Norah Jones, Keith Urban, Christina Aguilera, Jennifer Hudson, Martina McBride. Rihanna, Emimen... Đây cũng là kỳ Grammy hiếm hoi được đón tên tuổi tầm cỡ như Mick Jagger của Rolling Stones. Và cũng đã lâu lắm rồi Barbara Streissand đánh dấu sự xuất hiện trở lại trên sân khấu Grammy với một ca khúc ngọt ngào qua phần giới thiệu đầy tự hào của Nam diễn viên xuất sắc nhất Oscar 2010 - Jeff Bridges.

Barbara Streissand đánh dấu sự xuất hiện trở lại
Lễ trao giải Grammy lần thứ 53 mở màn với màn với màn tôn vinh Aretha Franklin. Christina Aguilera, Jennifer Hudson, Martina McBride, Florence Welch và Yolanda Adams đã biểu diễn các ca khúc đình đám của Nữ hoàng nhạc Soul  để tôn vinh bà. Aretha Franklin đang bệnh nên không thể có mặt tại Staples Center, Los Angeles. "Tôi ước mình có mặt ở đó cùng các bạn đêm nay. Nhưng không thể. Hy vọng năm sau". Các màn song ca của Usher Bieber - Justin Bieber và Eminem - Rihanna với những hit đình đám cũng là điểm nhấn của lễ trao giải 2011.

Lady Gaga, Nữ ca sĩ Pop xuất sắc nhất, như thường lệ chọn cách xuất hiện không giống ai. Nữ ca sĩ 25 tuổi tới lễ trao giải và lên sân khấu trong một quả trứng khổng lồ. Trang phục của Lady Gaga cũng luôn gây sốc không kém. Nàng lên sân khấu nhận giải đầu tiên trong bộ đồ và cặp kính đen xì. Tuy nhiên Lady Gaga đã làm thoả mãn người hâm mộ khi biểu diễn ca khúc mới "Born This Way" trên sân khấu Grammy lần thứ 53. Nữ diễn viên Gwyneth Paltrow lần đầu xuất hiện với tư cách ca sĩ trên sân khấu.

Lady Gaga, Nữ ca sĩ Pop xuất sắc nhất, như thường lệ chọn cách xuất hiện không giống ai.
Ở hạng mục Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất, Esperanza Spalding bất ngờ đánh bại cậu chàng 17 tuổi Justin Bieber để giành mâm vàng danh giá. Esperanza Spalding chơi bass và nếu xét về danh tiếng và lượng đĩa bán ra thì chắc chắn không thể bằng Justin Bieber nhưng lại được cho là tài năng mới không chỉ của làng nhạc Jazz thế giới. Esperanza Spalding là nghệ sĩ Jazz đầu tiên trong lịch sử giành chiến thắng ở hạng mục này. Như vậy là những lo ngại rằng Grammy năm nay sẽ nghiêng về đại chúng hơn và biến thành một cỗ máy lăng xê khổng lồ nếu Justin Bieber được chọn là Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất đã không xảy ra.

Hoàng Vy

Kết quả giải GRAMMY 2011

Ghi âm của năm
"Need You Now", Lady Antebellum

Album của năm:
"The Suburbs", Arcade Fire

Ca khúc của năm
"Need You Now",
Lady Antebellum

Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất
Esperanza Spalding.

Nữ ca sĩ Pop xuất sắc nhất
Lady Gaga - Bad Romance

Nam ca sĩ Pop xuất sắc nhất
Bruno Mars - Just The Way You Are

Album nhạc Dance hay nhất
Rihanna - Only Girl (In The World)

Album nhạc electronic/dance hay nhất
La Roux - La Roux

Ca khúc Rock hay nhất
Neil Young - Angry World

Album Alternative xuất sắc nhất:
The Black Keys - Brothers

Album R&B xuất sắc nhất
 "Wake Up!", John Legend và The Roots

Ca khúc R&B hay nhất
"Shine," John Legend & The Roots

Album Rap hay nhất:
 "Recovery", Eminem

Ca khúc Rap hay nhất
"Empire State of Mind," Jay-Z & Alicia Keys

Album nhạc đồng quê hay nhất:
 "Need You Now", Lady Antebellum

Album Jazz đương đại hay nhất
 "The Stanley Clarke Band", The Stanley Clarke Band