Lần thứ 2 góp mặt trong Bài hát yêu thích nhưng với vai trò là ca sĩ, Nguyễn Đức Cường cùng “Mẹ tôi và những thị xã vắng” tiếp tục tạo ấn tượng với 20 bình chọn, đứng thứ 2 về tổng bình chọn của Hội đồng tuyển chọn.

Thế hệ nghệ sĩ đa năng

Ngay từ lần đầu đến với chương trình Bài hát yêu thích, “Nếu như anh đến” của Nguyễn Đức Cường đã giành giải Bài hát yêu thích nhất tháng 2 dưới sự thể hiện của ca sĩ Văn Mai Hương.

Lần đầu góp mặt trong chương trình Bài hát yêu thích tháng 10 với vai trò là ca sĩ, Nguyễn Đức Cường chia sẻ: “Từ năm 2008, tôi lựa chọn lui về hậu kỳ để chú tâm vào công việc sản xuất, phối khí cho các album của ca sĩ và thực tế là công việc hậu kì lấy của tôi tương đối nhiều thời gian. Nhưng sẽ có lúc tôi nhớ rằng mình vẫn được hát, có thể là không nhiều nhưng đủ để không quên”.

Nhà báo Nguyễn Mạnh Hà chính là người đã đề cử ca khúc này và anh càng ngạc nhiên hơn khi nhạc phẩm “Mẹ tôi và những thị xã vắng” của Nguyễn Vĩnh Tiến nhận được tới 20 bình chọn, đứng thứ 2 về tổng bình chọn của Hội đồng tuyển chọn.

Nhận xét về chất nghệ thuật của bài hát, phong cách thể hiện và chất giọng của Cường, nhà báo Nguyễn Mạnh Hà khẳng định: “Đây là ca khúc được rất nhiều nhạc sĩ uy tín đánh giá cao; đồng thời cũng là ca khúc khởi đầu cho sự hợp tác thành công của hai nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường và Nguyễn Vĩnh Tiến trong BHV.

“Mẹ tôi và những thị xã vắng” còn là ca khúc đánh dấu một giai đoạn quan trọng và sự chuyển biến trong con đường sáng tác của Nguyễn Vĩnh Tiến từ dân gian đương đại với nhạc cụ đàn, sáo, nhị sang chất pop rock đệm ghi-ta nhẹ nhàng. Ca từ đơn giản, giai điệu mạnh mẽ, nhanh gọn nhưng vẫn có độ sâu lắng nhất định. Với sự thể hiện của Nguyễn Đức Cường, tôi tin chắc chắn rằng nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến sẽ rất yên tâm”.


Từ sự gặp gỡ trong âm nhạc …

Là người đam mê nhạc Việt, Nguyễn Đức Cường tâm sự anh thích sự sáng tạo trong nghệ thuật, tự do, không gò bó và anh theo đuổi phong cách chủ đạo là Pop kết hợp với nhiều phong cách khác như pop dance, R&B, Blue...

Hình ảnh mà Nguyễn Đức Cường muốn hướng đến là một nhà sản xuất âm nhạc với nhiều sản phẩm được công chúng đón nhận. Đây cũng chính là cơ sở dẫn đến sự hội ngộ, đồng cảm thú vị trong âm nhạc giữa anh và Nguyễn Vĩnh Tiến.

“Cùng là người trong nghề, tôi ấn tượng về âm nhạc của anh Tiến có cái gì đó phóng túng, tài tử khác người. Nó không bị ràng buộc bởi sự lề lối, khuôn phép với những tư duy không gian âm nhạc bay bổng, sáng tạo, bất ngờ. Do đó, ta dễ dàng nhận thấy sự tươi mới trong cách sáng tác của anh và đây cũng là điểm nhấn âm nhạc mà tôi rất thích thú”, Nguyễn Đức Cường chia sẻ.

… đến những lời tâm tình bằng âm nhạc

Theo Nguyễn Vĩnh Tiến, “Mẹ tôi và những thị xã vắng” dựa trên nguyên mẫu là người mẹ của chính mình, một người mẹ là bác sĩ nhưng gần như suốt đời gắn liền với những thị xã vắng (vì công việc).

Rồi một ngày như thường ngày, đứa con ra đón mẹ trên chuyến xe buýt cuối bỗng bàng hoàng với khung cảnh mùa đông rét mướt và chợt nhận ra hình bóng mẹ yêu thương dường như đang trôi theo bóng tối vội vàng của thời gian…Những lời yêu thương anh muốn nói với mẹ vẫn chỉ…ngập ngừng không nói.

Là người ngoại đạo, với bản năng nghệ thuật độc đáo, Nguyễn Vĩnh Tiến viết bằng cảm xúc rất thật và ý nghĩa bài hát hiện lên sâu sắc, nồng nàn mà không hề gượng ép.

Sự đồng cảm trong ca khúc đã giúp Nguyễn Đức Cường thành công khi anh hát và hòa âm theo phong cách acoustic, phá cách với một chút rock pha trộn dân gian đương đại, truyền tải hình ảnh người Mẹ cùng những nhạc cảm chân thành và thiêng liêng đến với công chúng.

Hiện nay, Nguyễn Vĩnh Tiến và Nguyễn Đức Cường đang tiếp tục hợp tác ở những nhạc phẩm mới. Nguyễn Đức Cường cho hay: "Tôi đang thực hiện một CD gồm các ca khúc của anh Tiến do tôi thể hiện. Đến bây giờ, chúng tôi cũng đã hoàn thành được 70% công việc và hi vọng những sản phẩm mới ấy sẽ sớm ra mắt khán giả”.

Được bình chọn cao từ lượt nghe trên bảng đề cử bài hát tháng 10 và nhận được nhiều bình chọn từ HĐTC, “Mẹ tôi và những thị xã vắng” sẽ xuất hiện trong liveshow Bài hát yêu thích ngày 7/10 tới tại sân khấu Lan Anh, chúng ta hãy cùng chờ đón giọng hát đầy mới lạ của nhạc sĩ, ca sĩ Nguyễn Đức Cường.

Nguyễn Đức Cường được khán giả biết đến lần đầu tiên khi là thành viên nhóm “Nét nhạc mới” - một boyband của Hà Nội “chuyên” về dòng nhạc R&B.

Đây cũng là lúc những sáng tác đầu tiên của Nguyễn Đức Cường xuất hiện, đặt nền móng cơ sở cho nhiều nhạc phẩm xuất sắc để lại dấu ấn trên thị trường âm nhạc Việt Nam của anh sau này như: “Nồng nàn Hà Nội” - Giải sáng tạo trong BHV 2007 với thể loại Alternative rock, “Em trong mắt tôi” - giải thưởng ca sĩ thể hiện, nhạc sĩ phối khí, bài hát pop của năm 2008.

  • Anh Vũ