- Căn nhà mặt phố Bà Triệu tuyệt đẹp rộng 161m2 với thiết kế và đồ nội thất có một không hai của họa sĩ Đào Hải Phong khiến bất cứ vị khách khó tính nào cũng phải hài lòng.

Chúng tôi đã từng hơn 1 lần thắc mắc với chủ nhân rằng có phải vì sống được bằng tranh nên căn nhà mặt phố của anh dù mỗi tháng có thể mang lại rất nhiều tiền từ kinh doanh hay cho thuê nhưng chỉ dùng nó làm nơi sống và vẽ tranh? Đào Hải Phong trả lời rằng đã có rất nhiều người thắc mắc điều đó từ anh em, họ hàng đến bạn bè. Anh nói ngoài sự nghiệp anh luôn muốn có một căn nhà mà nhìn là người ta thấy nó là của anh.

Căn nhà trên mặt phố trung tâm của họa sĩ Đào Hải Phong.

"Cũng rất may là ông kiến trúc sư cũng rất quý và ngưỡng mộ tôi dù hơn tôi đúng 1 Giáp. Ông nói: Nếu căn nhà này Đào Hải Phong không ở thì không dành cho ai cả", Đào Hải Phong chia sẻ. Chủ nhà và KTS đều là người Hà Nội, lại khá hiểu ý nhau nên căn nhà của Đào Hải Phong khi hoàn thiện được đánh giá là đẹp và hài hòa. Và để "kiểm chứng" điều này, chúng tôi đã xin phép đến nhà anh vào một ngày đầu tháng 10, ngay khi Đào Hải Phong vừa trở về từ Ấn Độ.

Chiếc bình đồng được đặt sát chiếc giá đựng đồ gốm Việt cổ.

Ngay khi bước qua cánh cổng, vào sân và đi tới phòng khách, người ta dễ dàng cảm nhận tính cách và gu thẩm mỹ của chủ nhân. Không cần nhìn vào những bức tranh treo trên tường hay bước vào khu vực để giá vé thì mới biết đây là nhà của họa sĩ Đào Hải Phong, bởi tất cả đều toát lên từ mỗi món đồ anh bày biện trong nhà, từ những món đồ gốm đến những bức tượng.

Cách bày trí căn nhà mang phong cách truyền thống phương Đông là điều gây ấn tượng với khách đến.

Họa sĩ cho biết anh đã có đồ trước khi có nhà nên người kiến trúc sư khi thiết kế lại căn nhà này đã phải xem anh có cái gì để mà tính. Có quá nhiều điểm ấn tượng từ căn nhà của Đào Hải Phong, từ những phiến đá đen Lai Châu lát cầu thang đến khuôn cửa cao dẫn ra khoảnh sân giữa nhà mà khi làm người thợ cứ nghĩ là kiến trúc sư đã viết nhầm tỉ lệ; từ những khung cửa kính cao rộng ở mỗi tầng nhìn xuống dải cây xanh dưới sân đến những bức tượng tuyệt đẹp trong nhà.


Bất cứ góc nào trong nhà cũng trở thành nơi trưng bày.

Ngay cả những món đồ "lặt vặt" được vợ chồng anh mang về từ những chuyến đi nước ngoài cũng dường như sinh ra là để dành cho căn nhà này vậy. Toàn bộ hành lang của căn nhà được biến thành nơi trưng bày những món đồ yêu thích để khách đến nhà có thể chiêm ngưỡng chúng. Đào Hải Phong nói đồ vật trong nhà anh không có giá trị lắm về mặt vật chất nhưng lại có giá trị về tinh thần và rằng vì có duyên nên anh mới có được chúng. 

Những vật dụng trưng bày nho nhỏ nhưng rất ấn tượng trong nhà.

Đào Hải Phong nói điểm thành công nhất của ngôi nhà chính là những viên gạch lát nền Tây Ban Nha với tông màu nâu và họa tiết đặc biệt rất ăn khớp với đồ vật trong nhà. Tuy nhiên, không gian sống của một họa sĩ nổi tiếng như Đào Hải Phong tất nhiên không chỉ có vậy. 

Góc sáng tác của họa sĩ Đào Hải Phong chỉ vỏn vẹn có vài mét vuông.

Rất nhiều loại hoa được cắm trong nhà bên những kệ đựng đồ sứ.

Họa sĩ Đào Hải Phong rất thích chiếc cửa gỗ khổ lớn dẫn từ bếp ra khoảnh sân giữa nhà.

Một góc vườn yên tĩnh giữa phố thị ồn ào.

Trước khi bước vào chiếc cửa để dẫn lên cầu thang, họa sĩ Đào Hải Phong đặt một bức tượng Phật.

Đá lát cầu thang chính là loại đá từng được dùng để lát lại mái Nhà hát Lớn HN.
Chiếc sân thượng được đặt ở phía trong nhà tại nơi giếng trời là một cách thiết kế rất khác của ngôi nhà này.

Không gian trước cửa phòng tại mỗi tầng được biến thành những góc trưng bày những món đồ kỉ niệm của họa sĩ như một gallery thu nhỏ.

Hai bức tượng đá được đặt ngay trước cửa ra vào.

Hoàng Vy
Ảnh: Nguyễn Hoàng