- Vị nhạc sĩ cá tính chỉ muốn kêu gọi cả người nghe lẫn giới làm nhạc có ý thức trong việc xây dựng một đời sống âm nhạc công bằng, lành mạnh và phát triển.

Đã có đôi chút bất ngờ khi Bảo Trâm, Anh Quân lọt vào top nguy hiểm bởi đây đều là những giọng ca có cá tính và đã thể hiện mình khá tốt trong đêm thi tuần trước. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng vẫn có thể coi là hợp lý khi Thanh Hưng mới là thí sinh bị loại.

Là người nhận ít bình chọn nhất từ phía khán giả, Thanh Hưng đã phải hát "sing off" để tìm kiếm tấm vé vớt từ phía BGK. Chọn thể hiện một ca khúc khá xúc động do mình tự sáng tác là Tìm về lời ru, tuy nhiên giọng ca này vẫn không thuyết phục được BGK và trở thành thí sinh đầu tiên bị loại của Vietnam Idol năm nay.

Thanh Hưng phải dừng cuộc chơi

Toàn bộ diễn biến của đêm công bố kết quả đầu tiên chỉ có vậy. Và không phải là Thanh Hưng, mà nhạc sĩ Quốc Trung mới là nhân vât chính của chương trình khi đã mang đến sân khấu của Vietnam Idol một thông điệp khá thú vị, đó là "nghe có ý thức". Thông điệp này được in trên những chiếc áo phông trắng mà cả BGK lẫn Top 10 đều đã mặc trong đêm liveshow vừa rồi.

Chia sẻ về "nghe có ý thức", nhạc sĩ Quốc Trung cho biết anh không trách khán giả... vô ý thức mà chỉ muốn kêu gọi cả người nghe lẫn giới làm nhạc có ý thức trong việc xây dựng một đời sống âm nhạc công bằng, lành mạnh và phát triển.

Thực ra, cả thông điệp cũng như việc in áo đã được vị giám khảo khó tính của Vietnam Idol cùng nhạc sĩ Huy Tuấn đưa ra ý tưởng từ cách đây một tuần. Sau khi được chia sẻ trên facebook của cả hai, "nghe có ý thức" đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ cộng động mạng.

Vốn chỉ là một phong trào được dấy lên trong lúc ngẫu hứng, thế nên sau khi thông điệp được lan truyền một cách rộng rãi, số lượng áo in bất ngờ trở nên... khan hàng dù theo chủ nhân thừa nhận thì những sản phẩm này chất lượng cũng chỉ ở mức bình thường. Tuy nhiên, ngay sau khi đêm công bố kết quả kết thúc, nhạc sĩ Quốc Trung đã kịp cập nhật trên facebook về nguồn hàng mới.

Được biết, ở liveshow Bài hát Việt tháng 10 diễn ra cuối tuần trước, nhạc sĩ Quốc Trung cũng đã từng diện chiếc áo này. Tuy nhiên, có lẽ phải sau đêm công bố kết quả Vietnam Idol tối 12/10, "nghe có ý thức" mới thực sự truyền tải đến được với số đông khán giả.

Các cô gái của Vietnam Idol duyên dáng với "nghe có ý thức"

"Nghe có ý thức" là gì?

Trong nhiều năm qua, bản quyền âm nhạc vẫn luôn có nhiều bất cập, nạn vi phạm không hề giảm mà ngày càng gia tăng mà đỉnh điểm là việc ngang nhiên xâm phạm của các trang web chia sẻ,đó chính là nguyên nhân âm nhạc Viêt vốn chưa thật sự phát triển lại càng ngày càng xuống dốc.Càng ngày càng xuất hiện nhiều những sản phẩm âm nhạc kém chất lượng,nhiều cái gọi là thảm hoạ âm nhạc, nhiều ca sỹ nghệ kém tài, thiếu thức...

Các nhà sản xuất đã ngưng hoạt động, các nghệ sỹ cũng găp rất nhiều khó khăn và không còn động lực sáng tạo khi mọi sản phẩm âm nhạc đều bị đánh cắp một cách ngang nhiên.Nó thật sự đang và sẽ huỷ hoại đời sống âm nhạc Việt nếu không kịp chân chỉnh.

Chúng tôi là những nhà sản xuất,những nhạc sỹ,ca sỹ nên hiểu và chịu ảnh hưởng rõ nhất những chưa bao giờ có dịp cùng nhau lên tiếng. Qua thông điệp "Nghe có ý thức" chúng tôi muốn bày tỏ quan điểm và chính kiến đồng thời kêu gọi mọi người cùng xây dựng và nâng cao đời sống âm nhạc Viêt Nam. Chúng tôi kêu gọi các đồng nghiệp đoàn kết để cùng lên tiếng.Kêu gọi mọi đối tượng tham gia trong nền công nghiệp âm nhạc cùng nhau xây dựng.

Chúng tôi cũng kêu gọi khán giả cùng xây dựng văn hoá nghe nhạc và tôn trọng bản quyền âm nhạc để có những tác phẩm và sản phẩm âm nhạc ngày càng có chất lượng .

Bảo vệ bản quyền âm nhạc chính là đóng góp xây dựng đời sống âm nhạc ,nâng cao chất lượng âm nhạc Việt .

Quốc Trung - Huy Tuấn (Trích Facebook của nhạc sĩ Quốc Trung)

Phong Vũ