- Cùng với True Grit, Black Swan, trong tháng 3 tới, sẽ có thêm 2 bộ phim được đề Oscar 2011 tại hạng mục Phim hay nhất là Winter’s Bone 127 Hours sẽ được công chiếu tại Việt Nam.

Tổng cộng có 5/10 phim được đề cử Oscar 2011 ở hạng mục phim hay nhất đã, đang và sắp ra rạp. Đó là True Grit, Black Swan, Winter’s Bone, 127 Hours Toy Story 3. Chưa có năm nào mà một lượng lớn những bộ phim được chú ý tại giải thưởng điện ảnh danh giá của Mỹ này được nhập về phục vụ khán giả Việt ngoài rạp nhiều như năm nay.


Một cảnh trong phim True Grit

Mở màn là bộ phim cao bồi viễn Tây True Grit với tựa tiếng Việt là Báo Thù được chính thức khởi chiếu từ ngày 18/2. Được làm lại từ tác phẩm cùng tên từ năm 1969 của John Wayne, đây là bộ phim mới nhất của hai anh em đạo diễn Ethan & Joel Coen. True Grit có sự góp mặt của nhiều diễn viên hàng đầu như Jeff Bridges, Matt Damon, Josh Brolin… Đặc biệt, bộ phim đã nhận được tổng cộng 10 đề cử cho giải Oscar năm nay, trong đó đáng chú ý có đề cử ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất dành cho nữ diễn viên nhí Hailee Steinfeld cũng như hạng mục Phim truyện xuất sắc của năm. True Grit cũng vừa được chọn chiếu mở màn LHP Berlin 2011.

Trong tháng 3, ngay khi lễ trao giải Oscar lần thứ 83 kết thúc, lần lượt ba ứng viên của hạng mục Phim hay nhất là Winter’s Bone (thể loại Tâm lý), 127 Hours (Phiêu lưu/Tiểu sử) và Black Swan (Tâm lý/Ly kỳ) sẽ được khởi chiếu vào các ngày 11, 18 và 25/3.


Trong phim Winter’s Bone

Cả 5 bộ phim này đều được nhà phát hành MegaStar nhập về Việt Nam. Ngoài Toy Story 3 đã được phát hành trước đó, True Grit, Black Swan, Winter’s Bone127 Hours đều đã được MegaStar nhắm tới từ trước thời điểm những bộ phim này lọt vào bảng đề cử Oscar năm nay. Mặc dù các hãng sản xuất không khuyến khích những thị trường nhỏ như Việt Nam nhập những bộ phim nghệ thuật kén khách này về Việt Nam nhưng MegaStar vẫn quyết tâm mua bản quyền những bộ phim này bất chấp chi phí phát hành cao hơn, việc đàm phán khó khăn hơn nhiều các phim thương mại khác.

Cảnh phim Blackswan

Đây cũng là nhà phát hành Slumdog Millionaire (Triệu phú ổ chuột) - Phim hay nhất Oscar 2009 tại thị trường Việt Nam cách đây 2 năm. Phim dù được công chiếu sau khi lễ trao giải Oscar kết thúc nhưng bản phim này vẫn rất đắt và không dễ mua. Theo thông tin của VietNamNet, The Social Network The King' Speech, hai trong số những ứng viên hàng đầu của Oscar năm nay dù đã được một nhà nhập phim ngoại khác ở VN tiếp cận nhưng hãng này đã quyết định không mua bản quyền phát hành bộ phim này vì cho rằng phim kén khách. 

Vài năm trở lại đây, những bộ phim nghệ thuật gây chú ý tại những giải thưởng điện ảnh và LHP danh tiếng đã được nhập về VN thường xuyên hơn bên cạnh những bộ phim thương mại ăn khách. Tuy lượng phim này không nhiều nhưng nó đã góp phần làm đa dạng thị trường phim ngoại nhập ngoài rạp, tăng cơ hội tiếp cận với những bộ phim nghệ thuật cho khán giả trong nước và đáp ứng nhiều thị thiếu hơn.

  • Hạnh Phương