- Trong chuyến biểu diễn tại HN lần này cùng Dàn nhạc Thính phòng Vienna danh tiếng, nghệ sĩ Lê Hoài Nam sẽ biểu diễn cùng cây đàn Raffaele ed Antonio Gagliano của Ý ra đời từ năm 1846.

Dàn nhạc Thính phòng Vienna đã biểu diễn ở hầu hết các khán phòng danh tiếng nhất trên thế giới.

Lê Hoài Nam sẽ biểu diễn trong Đêm nhạc cổ điển Toyota (Toyota Classics 2012) tại Nhà hát Lớn Hà Nội tối 4/11 tới. Trong đêm nhạc thứ 15 này, công chúng mộ điệu âm nhạc bác học sẽ có cơ hội được xem Dàn nhạc thính phòng Vienna, dàn nhạc hàng đầu trong dòng nhạc thính phòng của thành phố Vienna và được công nhận là một trong những dàn nhạc thính phòng hay nhất trên thế giới diễn tấu với một chương trình biểu diễn tập hợp những tác phẩm nổi tiếng thế giới thuộc trường phái âm nhạc lãng mạn mang đậm phong cách Vienna, thủ đô bất diệt của âm nhạc cổ điển.

Chương trình Toyota Classics 2012 sẽ do nhạc trưởng nổi tiếng thế giới người Nhật, Joji Hattori, chỉ huy. Joji Hattori từng đoạt giải tại Cuộc thi violon quốc tế Yehudi Menuhin tại Anh. Sau 10 năm hoạt động quốc tế với vai trò một nghệ sĩ độc tấu violon, ông chuyển sang chỉ huy. Ngoài các hoạt động biểu diễn của mình, Joji Hattori còn là Chủ tịch cuộc thi violin quốc tế Yehudi Menuhin, cũng như là giáo sư thỉnh giảng tại Học viện Âm nhạc Hoàng gia London, nơi ông được vinh danh là Thành viên Danh dự vào năm 2003. 

Sự kiện lần này còn có sự góp mặt của tài năng violin Việt Nam Lê Hoài Nam. Lê Hoài Nam học violin từ năm 7 tuổi và theo học Nhạc viện Hà Nội suốt 15 năm trước khi tiếp tục theo học nâng cao chuyên ngành violon tại Học viện biểu diễn nghệ thuật Hong Kong. Năm 1999, dưới sự chỉ định của Nhạc trưởng nổi tiếng thế giới, Sergiu Comissiona, anh là người Việt Nam đầu tiên trở thành Concertmaster của Dàn nhạc trẻ Châu Á, lưu diễn tại Canada, Mỹ, Hong Kong và Nhật Bản. Hiện anh là Bè trưởng Violon 2 của Hong Kong Sinfonetta và giảng dạy tại Học viện biểu diễn nghệ thuật Hong Kong, chuyên ngành violon và hòa tấu thính phòng.

Nghệ sĩ Lê Hoài Nam với cây đàn gần 200 tuổi.

Thường xuất hiện trong các buổi hòa nhạc với tư cách nghệ sỹ độc tấu, hòa tấu thính phòng, nhạc công dàn nhạc giao hưởng, các tác phẩm do anh biểu diễn xuyên suốt từ thời kỳ Baroque tới đương đại. Tháng 10/2011, trong chuyến lưu diễn tại Mỹ tại hai nhà hát Carnegie Hall, New York và Symphony Hall (Boston), Lê Hoài Nam được Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam mời với tư cách là nghệ sĩ độc tấu violon, anh đã biểu diễn thành công bản concerto Thăng Long của nhạc sĩ Đàm Linh - một trong những nhạc sĩ sáng tác nổi tiếng của Việt Nam.

Lê Hoài Nam biểu diễn cùng cây đàn Raffaele ed Antonio Gagliano 1846. Chia sẻ với VietNamNet về cây đàn đặc biệt này, Lê Hoài Nam cho hay: "Cây đàn với mỗi nghệ sĩ biểu diễn là phương tiện hỗ trợ đặc biệt. Trên thế giới có nhiều nghệ nhân làm đàn và tôi may mắn sở hữu cây đàn ra đời từ năm 1846. Cây violin này do một gia đình có truyền thống làm đàn ở Napoli, Ý thực hiện và tôi mới sở hữu nó được 2 năm". Lê Hoài Nam cũng cho biết được chơi với dàn nhạc đã tồn tại hơn nửa thế kỷ dưới sự chỉ huy của một nhạc trưởng cũng là một nghệ sĩ violin xuất sắc là một vinh hạnh lớn với anh.

Ông Ngô Hoàng Quân, Giám đốc Trung tâm tổ chức biểu diễn, Cục NTBD tiết lộ các nhà sáng tạo muốn đưa công chúng Việt Nam qua một chuyến du ngoạn về âm nhạc, từ Nga tới Mỹ. Những tác phẩm được chọn trình diễn trong chương trình Toyota Classics 2012 lần này tuy không có sự đồ sộ về quy mô nhưng vô cùng xuất sắc. Riêng Lê Hoài Nam sẽ trình diễn những tác phẩm quen thuộc của các nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới như Tchaikovsky, Johann Strauss, Saint-Saëns.

Nhạc trưởng nổi tiếng người Nhật Joji Hattori.
Hoàng Vy