– Tình trạng tắc đường đã bắt đầu xuất hiện xung quanh đền Trần. Tuy nhiên, với nhiều biện pháp triển khai đồng bộ, BTC hy vọng đảm bảo an toàn cho lễ khai ấn năm nay.

Tình trạng tắc đường đã bắt đầu xuất hiện
Lễ khai ấn đền Trần 2011 diễn ra đêm 14 rạng sáng 15 tháng Giêng âm lịch. Trước giờ khai ấn, tất cả những công tác chuẩn bị đã hoàn tất. Hơn 2000 cảnh sát được huy động cùng lực lượng dân phòng hùng hậu. Năm nay, BTC cho đào bờ mương sâu 1m bao quanh, lập liên tiếp chốt hàng rào sắt từ lối vào, cấm mọi phương tiện và bố trí 2 chỗ gửi xe 5.8ha…  

Các đường dẫn vào đền Trần đã bắt đầu xuất hiện tình trạng tắc đường do người dân có nhu cầu đến lễ đền trước giờ khai ấn. Các bãi giữ xe của người dân mọc lên rất nhiều. Giá trung bình cho mỗi chiếc ô tô theo khảo sát là từ 30-50.000 đồng lúc buổi chiều, xe máy là 10.000 đồng.

Liên tiếp các chốt hàng rào được lập

Lối chính vào đền Trần đã được kiểm soát bởi nhiều hàng rào an ninh cầm các loại phương tiện. Liên tiếp cứ 10m lại có một hàng rào bằng sắt nhằm phân chia lượng người chống tình cảnh chen lấn xô đẩy như năm trước.

Xung quanh đường chính, ngoài hai lớp hàng rào bảo vệ là con mương với mực nước cao gần 1m, rộng chừng 5m. Điều này sẽ giúp ngăn chặn tình trạng người dân đi tắt, vượt rào an ninh như những năm trước.

Bờ mương sâu 1m rộng 5m  bao xung quanh đường chính

Tại cổng đền chính và xung quanh, xuất hiện rất nhiều hiện tượng bán ấn trước giờ khai ấn. Giá từ ba mươi ngàn cho tới vài trăm ngàn đồng tùy ấn. Tuy nhiên nhiều khả năng đây là những ấn bị làm giả. Những người bán hàng thường dùng chiêu quảng cáo là xin được trước nhờ mối quen biết!

Người dân đi lễ cần chú ý phân biệt thật giả. Năm nay, BTC đã bố trí tới 75 bàn phát ấn tại 3 nhà Giải vũ: Đền Thiên Trường, Đền Cố Trạch, nhà trưng bày và dãy nhà phía trước Đền Trùng Hoa với kỳ vọng đáp ứng được nhiều hơn nhu cầu xin ấn của du khách.

Trong sân đền chính, các điểm phát ấn đã được xây hàng rào bao quanh. Theo BTC có thể tin tưởng không xảy ra tình trạng thiếu ấn và chen chúc trong sân đền như những năm trước.

Có ấn trước giờ khai ấn nhờ... quen biết?

Năm nay hy vọng sẽ không còn tình trạng trèo lên mái để xin ấn tại điểm bán ấn cũ như năm trước.

Chương trình khai ấn đền Trần 2011

Từ 7h-19h30 : Nhân dân và khách thập phương thực hiện lễ đầu năm tại Đền.

Từ 20h-20h30 : Nhân dân và khách thập phương chờ bên ngoài khuôn viên, BTC làm công tác chuẩn bị.

Từ 20h30-21h : Đón đại biểu có phù hiệu màu xanh vào sân Đền Trùng Hoa.

Từ 21h-22h30 : Tố chức rước kiệu Ấn từ Đền Cố Trạch lên đền Thiên Trường.

Từ 22h30-22h40 : Khai mạc lễ Khai Ấn

Từ 22h40-23h10 : Thực hiện nghi lễ Khai Ấn

Từ 23h30 : Mở cổng cho nhân dân vào lễ và nhận Ấn Lộc

·         Nguyễn Hoàng – Văn Thanh