- Dự án đầu tư bảo tồn tu bổ tổng thể di tích Ngọ Môn - cổng chính vào Hoàng thành Huế - vừa được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt.

Ngọ Môn với hệ thống giàn giáo sắt định hình bảo vệ quanh lầu Ngũ Phụng - Ảnh: TRẦN DƯƠNG

Dự án trọng điểm này bao gồm hạ giải toàn phần lầu Ngũ Phụng để khám xét mức độ hư hỏng của tất cả cấu kiện để đề ra phương án thay thế hoặc tái sử dụng phù hợp. Riêng phần nền đài gồm cả hệ thống cửa vòm sẽ được chống nứt nẻ, chống thấm theo phương pháp truyền thống, đồng thời gia cố làm tăng tuổi thọ theo kỹ thuật hiện đại.

Công trình do Viện Bảo tồn di tích lập dự án, một đơn vị có kinh nghiệm trùng tu sẽ được lựa chọn thi công, tổng vốn đầu tư 43,38 tỉ đồng, thực hiện và hoàn thành giai đoạn 2013-2015. Ông Phan Thanh Hải - giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế - cho biết do khó khăn về kinh phí nên đây mới chỉ là giai đoạn 1.

Thông tin bước đầu cho hay trong quá trình thi công, du khách tham quan Hoàng thành vẫn vào đường Ngọ Môn, song không lên được trên lầu Ngũ Phụng như trước đây.

Ngọ Môn được xây dựng năm 1833, là một trong những biểu tượng của Huế, có giá trị tiêu biểu cả ở nghệ thuật lẫn kỹ thuật xây dựng của thời Nguyễn, từng trải qua nhiều giai đoạn trùng tu, đến nay đang xuống cấp rất nghiêm trọng. Từ nhiều năm qua, trung tâm di tích đã cho dựng hệ thống giàn giáo giằng chéo khắp lầu Ngũ Phụng. Kể từ tháng 8 đến nay, nhằm tránh gây nguy hiểm, du khách không được phép tham quan khu vực này. 

Theo Tuổi Trẻ