- Ba diva nhạc nhẹ cùng 2 giọng nữ cao tuyệt đẹp của âm nhạc thính phòng Việt Nam là Hà Phạm Thăng Long và Hồng Vy sẽ thay phiên nhau biểu diễn trên đường phố trong 5 tuần sắp tới

TIN BÀI KHÁC


Ba diva nhạc nhẹ cùng với 2 giọng nữ cao tuyệt đẹp của âm nhạc thính phòng Việt Nam là Hà Phạm Thăng Long và Hồng Vy sẽ biểu diễn miễn phí trên đường phố trong 5 tuần của hòa nhạc Luala Concert mùa Thu - Đông năm nay.

Sau một mùa hè với blue, jazz và nhạc thể nghiệm, hòa nhạc đường phố tiếp tục được tổ chức với âm nhạc cổ điển, trong đó nhấn mạnh hình thức solo. Tuyệt vời hơn nữa các tác phẩm thanh nhạc Việt Nam cũng sẽ được trình diễn.

Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Linh... sẽ xuống đường biểu diễn miễn phí

Giọng nữ cao Hồng Vy trong mùa diễn đầu tiên

Nếu như trong 2 mùa biểu diễn trước, chỉ có các buổi diễn của dàn dây gồm 20 nghệ sĩ, thì năm nay, số lượng nghệ sĩ tham gia đã mở rộng lên tới hơn 30 nghệ sĩ.

Vào chiều thứ 7, khán giả đường phố sẽ thưởng thức những tiết mục độc tấu piano, violin, violoncelle, cello, kèn và giọng hát; sáng chủ Chủ Nhật sẽ dành cho thể loại tứ tấu; chiều Chủ Nhật hòa tấu dàn dây và dàn kèn. Đây thực sự là một bước tiến mới với nhiều cải cách trong việc tổ chức một chương trình hòa nhạc kéo dài nhiều tuần lễ.

"Người dân Hà Nội sẽ biết thêm về các nhạc cụ trình diễn trong dàn nhạc giao hưởng và âm thanh độc lập của chúng" - Nhạc sĩ Xuân Huy, tổng đạo diễn chương trình chia sẻ.

"Biết đâu một ngày nào đó cả dàn nhạc giao hưởng Việt Nam sẽ có thể xuống đường để tiếp cận khán giả" - NSƯT Trần Thị Mơ nói.

GS Ngô Bảo Châu đi nghe hòa nhạc mùa 2011

Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng vẫn giữ vai trò biên soạn và phối khí. Các nữ nghệ sĩ Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Vy và Hà Phạm Thăng Long sẽ trình diễn các tác phẩm nổi tiếng như Oh mio babino caro (Oh my dear father), I'd give my life for you (trong vở nhạc kịch Miss Saigon), Cung tiến, Người Hà Nội, Thiên thai... Đáng hoan nghiênh hơn nữa, các giọng ca được công chúng yêu thích kể trên đều tham gia biểu diễn hoàn toàn miễn phí.

"Năm ngoái tôi xem chương trình hòa nhạc đường phố như một khán giả và cảm thấy rất vui sướng. Năm nay tôi không thể đứng ngoài được nữa.

Trong sự kiện này, tôi hát một aria bằng tiếng Ý và một ca khúc khó - "Người Hà Nội". Có hơi ngại ngần một chút vì tôi không phải là ca sĩ opera, cũng không phải là nghệ sĩ cổ điển. Ngay cả khi tôi hát trong album "Chat với Mozart" thì đó cũng chỉ là mượn giai điệu, còn tôi vẫn hát theo tiếng Việt và ở thể nhạc nhẹ.

Việc hát aria ở ngoài trời với tôi sẽ không thuận lợi, thêm nữa âm thanh ở đường phố sẽ không được như trong nhà hát. Tuy nhiên, không khí mang lại sẽ rất khác lạ.


Ca sĩ Mỹ Linh chia sẻ về niềm vui khi sắp biểu diễn trên đường phố Lý Thái Tổ vào ngày 15 tháng 11 năm nay (Ảnh: Angellittlefire)

Tôi có may mắn được đi nhiều nơi, được nghe những âm thanh hay vô cùng từ đường phố Châu Âu hay trong khán phòng. Tôi cảm thấy vui lây với những niềm vui của khán giả ở nơi đó. Đôi khi âm thanh không hoàn hảo, nhưng cảm xúc thì thật tuyệt vời - một không khí hội hè.  Đó là thứ cảm xúc mà trong văn hóa thưởng thức ở nước mình đôi khi hơi thiếu.

Tôi rất quan tâm đến ý nghĩa của chương trình này, đặc biệt là cho trẻ thơ, vì những gì ta được thưởng thức từ khi nhỏ sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ khi trưởng thành. Tôi đã từng bỏ tiền cho các con đi nghe hòa nhạc của dàn nhạc New York Philharmonic tại Hà Nội. Vé rất đắt. Nhưng tôi biết vẻ đẹp của âm nhạc thực sự sẽ có ý nghĩa nhân văn lâu dài cho chúng
" - ca sĩ Mỹ Linh bày tỏ.

Trong phần khí nhạc, những tên tuổi lớn sẽ góp mặt trong phần solo là NSƯT Châu Sơn - trưởng khoa dây Học viện âm nhạc quốc gia (violin), NSND Bùi Gia Tường - giải viên khóa ĐH violoncelle đầu tiên, NSƯT Trần Thị Mơ (cello), NS Tân Ngọc - tốt nghiệp đại học Boston (piano).

Rút kinh nghiệm từ những lần tổ chức trước, lần này, để giúp khán giả hiểu hơn về các tác phẩm trong chương trình, ban tổ chức cho biết sẽ in và phát nhạc mục vào đầu buổi diễn. Hòa nhạc đường phố đang được tổ chức ngày càng tốt hơn, tích cực tìm kiếm sự cải tiến và hơi thở mới cho cộng đồng.

Lịch biểu diễn tại khu vực đường phố Lý Thái Tổ của các nữ nghệ sĩ:

Ca sĩ Hồng Nhung (khai mạc – thứ Bảy, 10.11.12)
Ca sĩ Hà Phạm Thăng Long (Chủ Nhật, 18.11.12)
Ca sĩ Mỹ Linh (Chủ Nhật, 25.11.12)
Ca sĩ Hồng Vy (Chủ Nhật, 02.12.12)
Ca sĩ Thanh Lam (Chủ Nhật, 09.12.12)


Vân Sam