- Chỉ có âm nhạc và sự trình diễn thuần khiết, không ồn ào, không "làm màu", Liên Hoan Âm nhạc Châu Âu tại Việt Nam đã dần xác định chỗ đứng và đẳng cấp của mình từ những đêm nhạc chất lượng.


10 năm gây dựng danh tiếng tại Việt Nam, định kỳ diễn ra vào mỗi dịp cuối năm, Liên Hoan Âm nhạc Châu Âu dần được ghi trong lịch trình những sự kiện không thể bỏ qua của công chúng yêu nhạc Hà Nội. Khởi nguồn bằng Liên hoan nhạc Jazz châu Âu, vài năm nay, sự kiện âm nhạc này đã đổi tên và mở rộng ra nhiều thể loại nhạc: từ Cổ điển - Đương đại đến Pop, Jazz.

Hẳn nhiên, đối tượng công chúng đến với những đêm diễn của Liên Hoan Âm nhạc Châu Âu cũng dần mở rộng. Ban đầu chỉ có cộng đồng những người nước ngoài đang sống và làm việc tại Việt Nam, những tổ chức quốc tế và phái đoàn ngoại giao, giờ đây đã có nhiều hơn những khán giả Việt Nam, trong đó có cả những người trẻ đến với các đêm diễn.


Không PR ồn ào, không cần đánh bóng bằng những chiêu trò, Liên Hoan Âm nhạc Châu Âu chọn cách đi bằng thực chất và tiếp cận với công chúng bằng âm nhạc, những đêm nhạc thực sự chất lượng nhưng hoàn toàn miễn phí. Do vậy đêm diễn mở màn của sự kiện này luôn được công chúng yêu nhạc Hà Nội mong chờ. Buổi trình diễn của song tấu dương cầm Duo d'Accord tối 22/11 tại Nhà hát Tuổi trẻ cũng là một sự kiện như thế.

Từng được mời biểu diễn trong đêm nhạc khai mạc Những ngày châu Âu tại Việt Nam 2011, dư âm thành công từ lần ra mắt đầu tiên đã mang Duo d'Accord trở lại Việt Nam lần này. Nếu như kỳ trước họ chỉ có vỏn vẹn 5 ngày ở Việt Nam thì lần này có đến 2 tuần để tập luyện và kết hợp trình diễn với Giáo sư Vũ Chí Nguyện và nghệ sĩ bộ gõ Đoàn Mai Hương.


Duo d'Accord quả là sự lựa chọn ấn tượng cho đêm khai màn Liên Hoan Âm nhạc Châu Âu 2012. Sân khấu vẫn như mọi khi, tối giản và không màu mè, trang phục của các nghệ sĩ trình diễn cũng giản dị nhất có thể để nhường chỗ âm nhạc, bởi chính họ và công chúng muốn thế. Tờ Süddeutsche Zeitung quả thực không hề quá lời khi nhận xét về Duo d'Accord rằng "Đôi bàn tay ấy là để biến hóa".

Hai nghệ sĩ đến từ quê hương của Beethoven đã mang đến cho người nghe một bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn với nhạc mục ấn tượng cùng lối trình diễn lôi cuốn.


Mở màn bằng "Invitation to the Dance" của Leopold Godowsky, Duo d'Accord đưa khán giả đến không gian tươi vui của một buổi vũ hội bằng những phím đàn nhảy múa. Tiếp đến là không gian thơ mộng của nước Ý, bối cảnh của câu chuyện tình lãng mạn giữa "Romeo và Juliet" của nhà soạn nhạc người Nga Sergej Prokofiev.


Kết thúc nửa đầu của chương trình là một trích đoạn trong vở nhạc kịch nổi tiếng trên sân khấu Broadway của nhà soạn nhạc người Mỹ Leonard Bernstein vốn được lấy cảm hứng từ vở kịch kinh điển "Romeo and Juliet" của Shakespeare. 

Khán giả được dẫn dụ qua nhiều quốc gia, đi từ châu Âu qua châu Mỹ chỉ với 2 cây đàn piano trên sân khấu. Hai nghệ sĩ Lucia Huang và Sebastian Euler đã diễn tấu đầy mê hoặc các tác phẩm dành cho hai đàn piano cũng như các sáng tác dành cho một piano với bốn tay.

Tuy nhiên nửa sau của chương trình mới là phần để lại nhiều ấn tượng nhất cho công chúng yêu nhạc với những giai điệu đầy "ám ảnh" như lời giới thiệu của Sebastian Euler.

Sự kết hợp được chờ đợi giữa cặp vợ chồng pianist người Đức này với hai nghệ sĩ đến từ Việt Nam khiến người nghe thực sự bị chinh phục. Hai sáng tác dành cho song tấu dương cầm và bộ gõ với "The Rite of the Spring" (Igor Stravinsky) và bản "Bolero" kinh điển của nhà soạn nhạc Maurice Ravel được phối cực kỳ ấn tượng.

"Bolero" đã từng được rất nhiều dàn nhạc giao hưởng lớn trên thế giới trình diễn trong những nhà hát danh tiếng nhất. Lần này, ngay trên sân khấu chật hẹp của Nhà hát Tuổi trẻ Hà Nội, công chúng yêu nhạc được nghe diễn tấu trực tiếp nhạc phẩm này chỉ với 2 dương cầm và bộ gõ nhưng vẫn đầy xúc cảmsám ảnh.

"Bolero" thực sự đã lại dư âm tuyệt vời về đêm nhạc mở màn Liên Hoan Âm nhạc Châu Âu 2012. Sự kiện này sẽ còn kéo dài đến ngày 2/12 tại Nhà hát Tuổi trẻ HN và Nhạc viện TP.HCM.

Hạnh Phương
Photo & Video: Nguyễn Hoàng