- Sau vở ballet “Kẹp hạt dẻ”, nhà soạn nhạc thiên tài trở lại sân khấu hòa nhạc giao hưởng TP.HCM qua khúc mở đầu “Romeo & Juliet” và nhiều tác phẩm khác.

Ngày 9/12 tới đây, sân khấu Nhà hát TP.HCM sẽ lại sáng đèn, không phải vì những chuyện bất đắc dĩ như cho thuê làm lễ phát bằng hay tổng kết công ty, mà để trình diễn hòa nhạc như mục đích nguồn cội của nó. Những đêm diễn bán được vé gần đây khiến Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP.HCM (HBSO) tự tin hơn trong việc tiếp tục chọn địa điểm này để tổ chức thêm các đêm hòa nhạc cổ điển khác.

Nghệ sĩ dương cầm người Serbia Boris Kraljevic.
Trong bối cảnh này, HBSO tiếp tục chọn âm nhạc của nhà soạn nhạc thiên tài Tchaikovsky để đưa nhạc cổ điển nói chung, dàn giao hưởng của nhà hát nói riêng, đến gần hơn với đại chúng. Lần này có sự hợp tác với nghệ sĩ Cello Filip Tomic và nghệ sĩ dương cầm Boris Kraljevic, đến từ Serbia.

Được đào tạo từ Nhạc viện Moscow, nghệ sĩ Filip Tomic từng giành được khoảng 10 giải thưởng trong nước và một số giải thưởng trong các cuộc thi quốc tế: Polianski (Ukraina); Canetti (Ý); Ars Nova (Ý); giải nhất cuộc thi American Protégé dành cho piano và đàn dây năm 2011. Ông là nghệ sĩ được đón mời từ rất nhiều các nhà hát nổi tiếng trên thế giới như Munich, Santiago, Kiev, Vienna, Prague, Brussels, New York, Paris và Luxembourg.

Trong khi đó, đồng hương của ông là Boris Kraljevic xuất thân từ Nhạc viện Tchaikovsky của Nga. Ông từng ba lần đoạt giải của cuộc thi piano quốc tế tại Yugoslavia, từng biểu diễn ở nhiều nơi trên thế giới như Nga, Nhật, Áo, CH Czech, Ý, Indonesia, Malaysia, Singapore và Nam Tư (cũ). Ông đã thu hai đĩa CD với hãng KNS Classical (Tây Ban Nha) các tác phẩm của Wolfang Amadeus Mozart và các tác phẩm piano của Johannes Brahms.

Nghệ sĩ đàn cello Filip Tomic.

Dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Vương Thạch, hai nghệ sĩ người Serbia sẽ cùng dàn giao hưởng của nhà hát HBSO trình diễn lại khúc mở đầu của nhạc kịch “Romeo & Juliet”. Tác phẩm được ông viết năm 1869, thời điểm mà ông có tình cảm sâu sắc với cậu Eduard Zak 15 tuổi, người là anh em họ với một học trò của ông. Zak tự sát 4 năm sau đó.

Một tuyệt phẩm khác của Tchaikovsky được giới thiệu lần này là “Khúc biến tấu trên chủ đề Rococo”, được ông viết vào tháng 12/1876. Đây là tác phẩm chan chứa ánh nắng mặt trời mang tinh thần của Mozart và cũng là tác phẩm cuối cùng trước khi ông bước vào thời kỳ chịu nhiều tổn thương tinh thần từ cuộc hôn nhân sóng gió và sống nhờ sự bảo trợ của một quý bà.

Bản concerto cho piano số 1 op.23, một trong những kiệt tác được biết đến nhiều nhất của Tchaikosky và cũng nằm trong số những bản concerto cho piano nổi tiếng nhất của thể loại này, cũng sẽ trở lại với người yêu nhạc cổ điển ở TP.HCM qua ngón đàn của nghệ sĩ dương cầm Boris Kraljevic.

Khải Trí