Ngày 8/12 tới đây, Ánh Tuyết sẽ có dịp dành tặng tới cố nhạc sỹ Văn Cao những tâm tình qua Thiên Thai, Suối mơ, Trương Tri,... trong đêm nhạc Ru mãi ngàn năm.

Sự “bén duyên” tình cờ


Ánh Tuyết còn nhớ, sự tình cờ "bén duyên" nhạc Văn Cao. "Ai lướt đi ngoài sương gió - không dừng chân đến em bẽ bàng", câu hát của "Buồn tàn thu" vang lên giữa một khoảng thinh không cũng đủ làm người nghe nao lòng đến lạ!

Đó là lần đầu Ánh Tuyết trong chiếc áo dài chấm chân, gương mặt thoáng buồn cất giọng hát nhạc Văn Cao để "thế chỗ" một ca sỹ vắng mặt... bỗng dưng đẹp đến lạ lùng! "Thôi tình em đấy/như mùa thu chết/rơi theo lá vàng...".

Nước mắt Ánh Tuyết rơi dài khi câu hát kết thúc để rồi sau đó là một sự vỡ òa của xúc cảm. Tiếng pháo tay vang lên. Tiếng xì xào hỏi với nhau: "Ca sỹ nào vậy? Ở đâu ra vậy?". Còn nhạc sỹ Văn Cao, ông ngẩng đầu lên và nhìn về hướng cô ca sỹ rồi gật gật đầu nhưng vẫn không nói gì.

Ca sĩ Ánh Tuyết
Người ta thường nhớ tới vóc dáng mảnh mai, áo dài trắng tha thướt, giọng hát điêu luyện đầy cảm xúc khi hát những ca khúc nhạc tiền chiến... đó là hình ảnh của ca sĩ Ánh Tuyết, "sứ giả của nhạc tiền chiến" nổi danh với những ca khúc của cố nhạc sỹ Văn Cao.

Dường như ta luôn bắt gặp sự tươi mới đi ngược lại với quy luật thời gian trong giọng hát của Ánh Tuyết.

Chị có khả năng thể hiện các ca khúc ở nhiều thể loại với phong cách hết sức riêng biệt. Nhưng có lẽ như một định mệnh, khán giả yêu mến âm nhạc vẫn hình dung đến tiếng hát ấy qua những tác phẩm tiền chiến, cũng như những ca khúc trữ tình còn mãi với thời gian.

Không gian của những tình khúc thời gian

Ru mãi ngàn năm còn là tiếng lòng của những ai trót yêu nhạc Trịnh. Khán giả được hạnh ngộ lại Hồng Nhung trong Thủa Bống là người, với Mỹ Linh trong Quỳnh hương.

10 năm trở về Việt Nam, người ta lại mong ngóng được thấy một Ánh Tuyết khi tiếng hát của mình lên người nghe có cảm giác như được đắm mình vào không gian và thời gian của tác phẩm thực sự. Bởi lẽ, giọng hát của chị luôn xuất phát từ chính những rung động của trái tim mình với khát khao được giao cảm với cuộc đời, được đồng điệu với cảm hứng với Thanh Lam với Ru mãi ngàn năm và Trần Mạnh Tuấn trong Cát bụi.

Hai diva Mỹ Linh- Hồng Nhung tham gia trong đêm nhạc
Đây cũng là dịp “người đàn bà” hát Thanh Lam được tái ngộ lại chồng cũ Quốc Trung, được hát trên nền nhạc dưới sự cố vấn của anh. Sau bao thăng trấm của cuộc hôn nhân, Thanh Lam và Quốc Trung vẫn hết mình vì âm nhạc và như thể chưa hề có cuộc chia ly.
Thanh Lam- Quốc Trung tái ngộ
Cố vấn kịch bản chương trình, nhà văn Nguyễn Khắc Phục cũng rất tâm huyết khi tham gia xây dựng chương trình bởi lẽ được tái hiện lại những tuyệt phẩm của hai nhac sĩ tài hoa Trinh Công Sơn, Văn Cao. Ông muốn mang lại không chỉ một chương trình ca nhạc đơn thuần mà còn mang hơi hướng tri ân những người ông vô cùng khâm phục.
Nhà văn Nguyễn Khắc Phục
Saxophone Trần Mạnh Tuấn
Đêm nhạc Ru mãi ngàn năm do Công ty TNHH Hữu nghị Á Châu tổ chức ngày 8/12/2012 tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô.

Vé được bán tại Cung Văn Hóa Hữu Nghị Việt Xô
Liên hệ mua vé : 0978.422.666 - 04.2240.8887
Hoặc: acf.com.vn

Anh Vũ