- 7 năm sau khi đoạt giải Á hậu 1 cuộc thi Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh 2005, Trương Tri Trúc Diễm vừa được mời làm giám khảo Miss Photo 2012. Vai trò mới này cũng đánh dấu bước trưởng thành của cô gái có gương mặt khả ái.

Nhiều người nói rằng, công việc giám khảo ở bất cứ một cuộc thi gì thì đều khó nhằn, chiếc "ghế nóng" luôn được chú ý nhưng dễ bị "ném đá", Trúc Diễm nghĩ sao về điều này?

- Đây là lần đầu tiên Diễm vinh dự được tham gia làm ban giám khoảo một cuộc thi nhan sắc - nơi mà Diễm đã thành danh. Để hoàn thành công việc này, Diễm sẽ phải tạm gác tất cả các dự án nghệ thuật để toàn tâm toàn ý ngồi "ghế nóng" giám khảo. Cũng có chút hồi hộp và mong chờ nhưng Diễm nghĩ bằng kinh nghiệm thi thố, cọ sát ở một số cuộc thi quốc tế, Diễm sẽ có những lựa chọn chính xác và được sự đồng tình của nhiều người.

Cảm giác từ một thí sinh sau 7 năm trở lại làm giám khảo có gì đặc biệt?

- Ngày xưa đi thi, Diễm cảm thấy hồi hộp, lo lắng nhiều thứ, nhưng giờ đây cảm thấy hứng thú và tràn trề năng lượng, vì có rất nhiều điều muốn chia sẻ cho đàn em. Quan trọng nhất là Diễm muốn gửi gắm đến các bạn thí sinh: Mình đến với cuộc thi không phải để tìm kiếm sự nổi tiếng, sự chú ý mà điều cốt yếu là mình có cơ hội khẳng định bản thân. 


Vẻ đẹp tươi tắn của Á hậu Trúc Diễm

Với một số người, đó còn có thể là vượt qua sự mặc cảm, tự ti trên hành trình tỏa sáng. Khi dự thi Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh năm 2005, Diễm không hề đặt mục tiêu mình phải đoạt danh hiệu mà muốn thắng chính bản thân mình. Bởi Diễm luôn có một nỗi sợ là nghĩ mình không đẹp và cuộc thi đã giúp tôi tự tin rất nhiều.

Các cuộc thi hoa hậu càng khắc nghiệt. Bởi ở đó có những chiêu trò, đố kị, thậm chí là sự "mua bán ngầm" giữa các bên với nhau... Diễm nói sao về "hiện tượng" này?

- Ngày xưa khi tham gia, Diễm cũng đã cảm thấy sự khắc nghiệt rồi. Đôi khi, tôi thấy sức khỏe của mình khó mà đáp ứng được lịch trình của cuộc thi. Phải dậy sớm, xếp hàng chờ đến lượt make up… Tạo dáng chụp hình là một việc rất khó khăn với Diễm lúc đó vì không hề có chút kinh nghiệm nào.

Giờ đây, các bạn có cơ hội tiếp xúc với truyền thông nhiều hơn, biết PR bản thân và gây dựng được lượng fan đông đảo. Tuy nhiên, vẻ đẹp tâm hồn mới là cái chạm đến lòng công chúng lâu dài. Bởi thế, cái cần trau dồi không chỉ là vẻ bề ngoài mà còn là vẻ đẹp nội tâm.

Trúc Diễm từng dự thi Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh năm 2005 do báo Phụ nữ VN tổ chức.

Từng đại diện Việt Nam tham dự 2 cuộc thi sắc đẹp quốc tế, Diễm có chia sẻ gì với những người đẹp Việt Nam chuẩn bị "đem chuông đi đánh xứ người''

- Được đại diện Việt Nam đi thi quốc tế là niềm tự hào, một phần tự hào cá nhân, còn tự hào dân tộc mới là điều tôi đặt lên hàng đầu. Bởi cách hành xử của mình trong cuộc thi chính là hình ảnh của đất nước mình. Lúc ấy, người ta không nhớ tên mình là ai, mà chỉ gọi bằng tên đất nước. Đó là tự hào nhưng cũng là trách nhiệm, để hình ảnh đất nước không bị xấu đi trong mắt bạn bè quốc tế.

Điều quan trọng nhất là mình phải luôn trau dồi kiến thức, vì có những cuộc thi yêu cầu hiểu biết nhất định. Không chỉ vậy, các bạn phải xác định tư tưởng: Không phải cứ được tham dự cuộc thi quốc tế là có cơ hội được nổi tiếng, làm bàn đạp để tim kiếm một cái gì khác khi trở về. Đó không phải là điều quan trọng. Vì có thể trong cuộc thi đó, thời điểm đó mình được chú ý. Nhưng hoa không chỉ có sắc mà còn phải có hương.

Mình sống, cư xử làm việc làm sao sau đó đọng lại dư âm, để người ta không cho mình là rỗng tuếch. Việc thành danh ở một cuộc thi nào đó không có nghĩa là mình được quyền chảnh, kiêu hãnh một cách quá đáng. Diễm cố gắng giữ được sự bình quân vừa phải để đầu óc tỉnh táo mà phân biệt được những lời đường mật và sự chân thật trong showbiz.

Ánh Ngọc
Ảnh: Thuận, Chuyên