- Chúng tôi chưa chủ động được về công nghệ thông tin nên khi bán vé qua mạng có trục trặc nhất định - ông Nguyễn Hữu Tuyên, Trưởng ban Kinh doanh vận tải, Tổng công ty đường sắt Việt Nam phân trần.

Trước tình trạng website (vetau.com.vn) phục vụ bán vé tàu Tết bị nghẽn xảy ra tại Ga Sài Gòn, ông Nguyễn Hữu Tuyên chia sẻ, nguyên nhân là do trang website bị hack tấn công nên từ 8h sáng đến 17h ngày 10/12 chỉ có gần 4.000 hành khách mua được vé, sau đó website bị ngừng hoạt động.

Tuy nhiên, sau đó chúng tôi đã phối hợp với Vietinbank xử lý nên hành khách đã vào đăng ký được bình thường. Đến thời điểm này đã có hơn 37.000 người đăng ký mua vé tàu Tết thành công. 

Tình trạng tắc nghẽn mạng khiến hành khách rất bức xúc

"Mong người dân thông cảm"

- Nhưng 2 năm Tổng công ty đường sắt tổ chức bán vé qua mạng đều gặp sự cố tương tự, thưa ông?

Ông Nguyễn Hữu Tuyên
Rút kinh nghiệm năm trước để xảy ra tình trạng website bị ngừng hoạt động, năm nay chúng tôi đã có sự chuẩn bị kỹ càng, cố gắng tạo điều kiện tốt nhất cho hành khách mua vé thuận lợi, không để xảy ra sự cố.

Tuy nhiên, ngành đường sắt chưa chủ động được về mặt kỹ thuật công nghệ thông tin nên khi áp dụng có trục trặc nhất định. Do vậy, ngành rất mong người dân thông cảm.

- Nói như vậy thì tình trạng website bị ngừng hoạt động gây khó khăn cho người dân khi mua vé tàu Tết có thể sẽ còn xảy ra?

Chúng tôi đã có kế hoạch xây dựng phương án bán vé tàu hiện đại trong mọi thời điểm, nhất là vào các dịp cao điểm ngày lễ Tết.

Nếu không có gì thay đổi, năm 2013 sẽ giải quyết được cơ bản những vấn đề tồn tại trong việc tổ chức bán vé phục vụ hành khách, không để tình trạng website bị ngừng hoạt động như đã xảy ra.

- Ngoài phương thức bán vé qua mạng, ông có thể cho biết hành khách có thể mua vé qua các kênh nào?

Ngành đường sắt có nhiều phương thức bán vé, ngoài bán vé qua mạng còn bán tại ga, bán qua tin nhắn… Nếu hành khách sử dụng hình thức mua vé này không được thì nên chuyển sang các hình thức khác.

Đặc biệt, người dân có thể mua vé ở bất kỳ ga nào, hành khách đi từ Sài Gòn ra Bắc có thể mua vé tại ga Hà Nội hoặc các ga khác...

Trong khi hành khách khó mua vé tàu thì bên ngoài ga Sài Gòn "cò vé" vẫn ngang nhiên lộng hành. (Ảnh: Quốc Quang)

Ngành đường sắt không thể bắt 'cò' vé

- Có thực tế là, hành khách khó khăn mua vé tàu Tết nhưng tình trạng phe vé ở các ga Sài Gòn, Hà Nội lại được dịp tung hoành. Ông đánh giá hiện tượng này như thế nào ?

Hàng năm ngành đường sắt vẫn có chỉ thị tới tất cả các ga phải phối hợp với các cơ quan liên quan để giải quyết triệt để tình trạng phe vé. Tuy nhiên, ngoài quản lý của địa phương thì ngành đường sắt không thể bắt các đối tượng “cò” vé.

Thậm chí khi các đối tượng này bị lực lượng công an bắt thì cũng rất khó xử lý khi những đối tượng này theo luật chỉ bị xử lý hành chính, không đủ sức răn đe.

Để ngăn chặn tình trạng phe vé, ngoài ngành đường sắt và lực lượng chức năng thì người đi tàu cần ý thức rằng không nên mua vé chợ đen mà đến các ga, các đại lý bán vé để mua.  

Việc người dân mua vé “chợ đen” không chỉ vô tình tiếp tay cho các đối tượng phe vé mà có thể còn gặp rủi ro mua phải vé giả không có giá trị khi lên tàu.

Vũ Điệp