Cho tới khi tiến hành mổ, các bác sĩ thở phào nhẹ nhõm bởi cặp song sinh này chỉ dính nhau phần gan, không quá phức tạp như dự tính ban đầu.

Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM đã cho biết như trên vào ngày 18/12.

Cụ thể, sau khi khảo sát, thăm khám 4 tháng, cặp bé gái song sinh dính nhau quê Hà Tĩnh đã được Bệnh viện Nhi Đồng 2 quyết định tiến hành phẫu thuật tách dính.

Ê kíp mổ có cả các chuyên gia đến từ Viện Tim TP.HCM, tất cả đều chuẩn bị sẵn sàng ứng phó trong trường hợp cơ tim, ruột, đường mật và một số cơ quan nội tạng của hai bé bị dính.

Phẫu thuật tách dính cho cặp bé gái song sinh dính liền.

Bác sĩ Trần Văn Thảo, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, rất may bởi khi mổ ra, hai bé có hai tim, màng tim riêng biệt, ruột cũng không bị dính mà có lỗ thông…

Các bé chỉ bị dính nhau phần gan trái.

Ca phẫu thuật được chuẩn bị từ 6h 30 phút sáng, mất 3 tiếng cho công đoạn gây mê, tới 10h 20 phút các bác sĩ rạch đường dao đầu tiên.

Đến 11h 20 phút, gan của hai bé đã được tách dính xong.

Ban đầu, ca phẫu thuật được dự tính kéo dài tới 15 tiếng, nay đã rút ngắn lại rất nhiều.

Tỷ lệ song sinh dính nhau trên thế giới là 1/50.000 trường hợp. Không phải trường hợp nào cũng can thiệp tách dính được. Nếu tiến hành tách dính, tối thiểu trẻ cũng phải được 4 đến 6 tuần tuổi.

Được biết, trước đó, hai bé được sinh ra ở Bệnh viện Từ Dũ và chuyển qua Bệnh viện Nhi Đồng 2 theo dõi. Kết quả phim chụp cho thấy một bé bị vẹo cột sống nặng và các bé dính nhau ở nhiều bộ phận quan trọng.

Thanh Huyền