Cầu vượt bằng thép đầu tiên tại TP.HCM sẽ hợp long đêm nay và dự kiến sẽ hoàn thành trước Tết nguyên đán Quý Tỵ.
Chiều 19/12, thông tin đến VietNamNet, Khu quản lý giao thông đô thị số 2 cho biết, khoảng 23h30’ cùng ngày Tổng công ty xây dựng Thăng Long- nhà thầu thi công công trình cầu vượt bằng thép tại ngã tư Thủ Đức sẽ tiến hành lễ hợp long 2 nhịp dầm thép (lao lắp kết cấu nhịp dầm hộp thép- PV).
Trước đó, vào tháng 10/1012, trong nỗ lực cải thiện điểm ùn tắc giao thông lớn nhất của TP.HCM tại cửa ngõ phía Đông Bắc, công trình cầu vượt bằng thép tại ngã tư Thủ Đức được khởi công.
Chủ đầu tư là Khu quản lý giao thông đô thị số 2, đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty cổ phần tư vấn thiết kế cầu lớn hầm, đơn vị tư vấn giám sát là Công ty cổ phần TVGS chất lượng công trình Thăng Long. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn là 569,40m. Mặt cắt ngang cầu gồm 4 làn xe, tổng bề rộng cầu 16m. Công trình có kết cấu phần trên gồm 7 nhịp dầm hộp thép liên hợp liên tục.
Hình ảnh chuẩn bị hợp long cầu vượt bằng thép. Chụp lúc 23 giờ ngày 19/12 |
Theo Khu quản lý giao thông đô thị số 2, sẽ quyết tâm hoàn thành dự án vượt tiến độ để đưa công trình vào sử dụng trước Tết Nguyên đán Quý Tỵ. Đây là 1 trong 4 dự án cầu vượt bằng thép tại các nút giao thông trọng điểm của TP.HCM gồm: Ngã tư Hàng Xanh, ngã tư Thủ Đức, vòng xoay Hoàng Văn Thụ-Cộng Hòa-Trường Sơn, vòng xoay Cây Gõ.
Riêng đối với nút giao thông ngã tư Thủ Đức, đã từng có ý kiến cân nhắc giữa công trình cầu vượt bằng thép và hầm chui. Một số ý kiến đưa ra cho rằng ngã tư Thủ Đức là đỉnh dốc theo hướng lưu thông từ nội thành ra ngoại thành nên việc xây dựng cầu vượt sẽ làm tăng thêm độ dốc của tuyến đường. Độ dốc của cầu vượt bằng thép dự kiến trước khi khởi công vào khoảng 5,5%, cao hơn cả độ dốc của cầu Phú Mỹ. Với độ dốc này, xe container, xe tải chắc chắn sẽ phải giảm tốc độ khi lên cầu.
Tại Hà Nội, cầu vượt bằng thép đã được xây dựng tại nút giao thông Tây Sơn - Chùa Bộc và Láng Hạ - Thái Hà. Sau khi đi vào sử dụng, 2 công trình này đã cho thấy hiệu quả khá cao, giải quyết lưu lượng lớn các phương tiện qua lại.
Quốc Quang