- Bệnh ra mồ hôi tay, chân đã khiến một cô gái trẻ tự ti, mặc cảm. Tuy nhiên ít ai có thể ngờ là sau khi biết chứng bệnh trên rất khó chữa, cô gái đã tự sắp đặt cho mình một kế hoạch tự sát chu đáo, rùng rợn như… trong phim để kết liễu cuộc đời với lá thư tuyệt mệnh giắt ở cạp quần.

Cú điện thoại kinh hoàng

Đúng 12 giờ đêm, khi cả con phố đã chìm vào trong tĩnh lặng, Thạc sĩ – Bác sĩ Nguyễn Ngọc Quang, Giám đốc Trung tâm giám định Pháp y và Tâm thần TP.HCM cũng vừa chợp mắt thì bị giật bắn mình bởi tiếng chuông điện thoại reo. Đằng kia đầu dây, một giọng nói phụ nữ đứt quãng, hớt hải: “A lô, bác sĩ ơi, cứu con tôi với, cháu vừa tự sát bất thành. Tôi tưởng đã mất cháu rồi, bây giờ tôi phải làm sao?”.

Sáng ngày 23/2, chúng tôi đã có dịp gặp người phụ nữ nói trên tại Trung tâm Giám định Pháp y và Tâm thần TP.HCM. Chị và ông xã dắt theo cô con gái khoảng chừng ngoài 20 tuổi, gương mặt xinh đẹp, ăn mặc gọn gàng. Khi vừa thấy bác sĩ, vẻ mặt của cô gái tái đi, vội vàng lấy chai nước suối ra uống. Sợ cô kích động, người mẹ lựa lời nói chồng đưa con ra ngoài.

Người có hành vi rối loạn tâm thần nghiêm trọng cần được đưa vào bệnh viện để được chăm sóc và điều trị. Ảnh minh họa, Thanh Huyền.

Bóng con vừa khuất sau cánh cửa, người mẹ như bật khóc, vẻ bình tĩnh lúc nãy tan biến hết.

Trước khi vào câu chuyện, chị luôn miệng khẳng định: “Cháu nó không điên đâu, không bị bệnh gì đâu bác sĩ ơi, nó tỉnh táo lắm, bình thường lắm. Bác sĩ ơi, con tôi không phải bị tâm thần”.

Gạt nước mắt, người mẹ ấy bối rối, thì thầm kể lại câu chuyện kinh hoàng đêm qua xảy đến với gia đình mình.

Không biết từ bao giờ, Thu - con gái chị mắc phải một chứng bệnh vô cùng bất tiện. Lòng bàn tay, chân của cô lúc nào cũng ướt sũng mồ hôi. Vì lý do này nên Thu rất mặc cảm, ít quan hệ giao tiếp. Năm nay, Thu đã ngoài 20 tuổi nhưng vẫn chưa có bạn trai và chẳng dám hẹn hò với ai.

Giấu kín nỗi khổ tâm trong lòng nhiều năm, cách đây không lâu, cô quyết định tự mình đi khám và biết bệnh ra mồ hôi tay, chân có thể điều trị bằng phương pháp phẫu thuật, nhưng chưa chắc đã đạt hiệu quả như ý.

Đối với Thu, chứng bệnh trên tuy không phải là nan y nhưng đã dựng lên một rào cản, không để cô hòa nhập với cuộc sống. Cũng vì nó mà cô ngần ngại chẳng dám đón nhận và chia sẻ tình cảm với bạn bè.

Không vượt qua nổi sự thất vọng, Thu đã tính toán rất kỹ lưỡng y như trong phim để sắp xếp cho mình được chết. 

Giành con gái về từ cửa tử

Đêm hôm đó, mẹ Thu nghe tiếng kẹt cửa trên sân thượng. Chạy lên cầu thang, chị nhìn thấy cửa sân thượng mở hé. Cứ tưởng nhà có trộm, chị rón rén bước lên kéo cửa cài lại. Nhìn qua cửa sổ không thấy bóng ai, chị nghĩ chỉ là gió thổi bung cửa bèn quay xuống.

Mấy bữa nay thấy con gái mệt mỏi, xuống sắc nên chị lo lắng, nhè nhẹ đẩy cửa phòng để xem con đã ngủ chưa. Trên giường trống không, nhìn xuống cái võng có dáng người nằm nhưng có gì hơi bất thường.

Chị lại gần, hóa ra chỉ là cái chăn do con gái quấn lại. Biết có sự chẳng lành, chị hớt hải chạy ngược lên sân thượng. Tay chị run lên, phải khó khăn lắm mới đẩy được cánh cửa sắt ra. Chị thấy con gái nằm trên sàn đất, hai chân giãy giụa, trên mặt trùm chiếc bịch ni lông màu đen. Thu quyết tâm chết nên hai tay để ra sau lưng. Người mẹ ấy như điên dại, gào khóc, hai tay ra sức cào rách chiếc bịch ni lông để cứu con.

“Trời ơi! Chiếc bịch vừa rách tôi thấy bên trong còn thêm vài lớp bịch ni lông nữa. Thời gian như dài vô tận, Xé rách hết các lớp ni lông tôi nhìn thấy mắt con trợn lên trắng dã” – mẹ của Thu òa khóc.

Trong giây phút sinh tử đó, người mẹ đã kịp thời hà hơi thổi ngạt để cứu con. Tuy nhiên, khi Thu hồi lại rồi mà có vẻ hô hấp vẫn rất khó khăn, may sao cậu em trai chạy lên phát hiện và giật đứt dây ni lông đang siết chặt nơi cổ mới cứu được chị gái.

Qua điều tra bệnh sử, bác sĩ Quang cho biết, chứng bệnh mồ hôi tay, chân chỉ là giọt nước tràn ly trong cách hành xử của Thu.

Được biết, Thu rất ngoan ngoãn, xinh gái nhưng lại có đời sống tâm lý vô cùng phức tạp. Bố mẹ của cô không được hạnh phúc, hay cãi vã. Cách đây vài năm Thu đã từng bị sốc phải đưa đi khám bác sĩ tâm lý, tâm thần.

Dù không muốn, nhưng bác sĩ Quang đành nói cho bố mẹ Thu biết con gái họ bị trầm cảm có ý tưởng hành vi tự sát trên nền tâm thần phân liệt. Bác sĩ khuyên gia đình nên đưa Thu vào bệnh viện có chuyên khoa Tâm thần để được kiểm soát, nâng cao thể trạng cũng như điều trị tâm thần, tránh khả năng bệnh nhân sẽ tự tử tái phát.

Qua trường hợp của cô gái trẻ tên Thu, bác sĩ Quang cảnh báo hiện tượng tự tử thành công do rối loạn tâm thần ở giới trẻ càng ngày càng gia tăng. Mối bất hòa giữa cha mẹ, áp lực cuộc sống là nguyên nhân chính gây ra tình trạng này.

“Để ngăn ngừa giới trẻ bị rối loạn tâm lý, tâm thần dẫn đến hành vi tự sát thì trước tiên các bậc làm cha mẹ phải xem lại mình và dành nhiều hơn sự quan tâm cho con cái” – Bác sĩ Quang nói.

(*) Tên nhân vật đã được thay đổi

Thanh Huyền