- Với những biểu hiện bên ngoài hết sức bình thường, thậm chí có người hàng xóm còn nhận xét hung thủ Lê Thanh Đại là khéo ăn, khéo nói… Không ai có thể ngờ rằng đó lại là kẻ giết người không ghê tay.

Vụ án mạng nghiêm trọng sát hại 3 mạng người trong một gia đình xảy ra tại nhà ông Nguyễn Anh Tòa (SN 1941) ở phố Doãn Khuê, tổ 17, phường Phúc Khánh, TP. Thái Bình. Sáng 24/12, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can bắt khẩn cấp đối tượng Lê Thanh Đại (SN 1981) trú tại phường Bắc Sơn, quận Kiến An, Hải Phòng về tội "Giết người, cướp tài sản".

Thiếu úy Nguyễn Văn Tiến, CSKV Công an phường Bắc Sơn - nơi Đại và vợ con sinh sống - cho biết, Đại mới chuyển về đây ở cùng vợ con khoảng gần 1 năm. Trước đó Đại ở với bố mẹ tại phường Trần Thành Ngọ, quận Kiến An.

Ngôi nhà của hung thủ Lê Thanh Đại cửa đóng then cài từ nhiều ngày nay.

Cũng theo thiếu úy Tiến, đối tượng Lê Thanh Đại đã từng có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Năm 2002, sau khi gây ra vụ trộm cắp tài sản, Đại bị TAND quận Kiến An xử phạt 9 tháng tù giam.

Sau khi mãn hạn tù, Đại về nhà tỏ ra tu chí làm ăn. Một thời gian, Đại quen rồi lấy được một cô vợ quê Nghệ An làm kế toán cho 1 doanh nghiệp ở quận Kiến An. Cho đến khi vợ Đại sinh được đứa con trai nữa thì những người trong gia đình Đại đều hy vọng từ đây Đại xóa bỏ đi những quá khứ lầm lỗi, mà có động lực làm ăn chân chính, lương thiện.

Thế nhưng, niềm hy vọng đó chẳng được bao lâu. Đại ở nhà với gia đình và vợ con được vài tháng chẳng khác con thú hoang bị bắt nhốt trong cũi. Với bản tính ham chơi, Đại bỏ nhà đi biền biệt, có khi vài tháng cũng chẳng về thăm gia đình, vợ con.

Để có tiền ăn chơi, không có cách nào dễ dàng hơn là đi… trộm cắp. Đại lang bạt khắp nơi, nay Hải Phòng, mai Hải Dương, Hà Nội... thấy đâu sơ hở là ra tay. Kết cục con đường đi hoang là bản án 9 năm tù cho Đại, sau khi tham gia “đột vòm” trộm cắp tài sản tại huyện Thanh Trì (Hà Nội) vào năm 2004.

Đến khoảng đầu năm 2012, Đại được mãn hạn tù lần thứ 2. Dường như đã quá ngán ngẩm với thằng con bất trị. Nhưng có lẽ cũng như bao người cha khác, bố đẻ của Đại là ông Lê Thanh Khẩn (60 tuổi) không thể nào bỏ được con.

Ông Khẩn cho biết, mặc dù ông không nói ra nhưng ông trăn trở tìm cho Đại con đường để làm lại cuộc đời. Và cái cách tốt nhất của ông Khẩn là để cho vợ chồng Đại ra ở riêng tại ngôi nhà ông có sẵn từ trước ở tổ 15, phường Bắc Sơn.

Thế nhưng, ông Khẩn cũng ra điều kiện với Đại. Nếu đến cuối năm 2012, Đại không xin được việc làm thì đồng nghĩa với việc Đại phải trả lại nhà cho ông Khẩn…

Còn những người hàng xóm của Đại cho biết, từ ngày về ở cùng với vợ con ở tổ 15, phường Bắc Sơn, Đại không có biểu hiện gì bất thường. Thậm chí, Đại còn tỏ ra là người khéo ăn, khéo nói. Mặc dù không thường xuyên ở nhà, nhưng mỗi lần đi về nếu có dịp là Đại lại ngồi chuyện trò, tào lao vui vẻ.

Hàng xóm có mấy thanh niên mới lớn ham mê chơi bời, Đại gặp gỡ chỉ bảo tới nơi, tới chốn. Có khi còn mang cả chuyện quá khứ lỗi lầm của mình ra làm bài học dạy dỗ đám thanh, thiếu niên hư…

Thiếu úy Nguyễn Văn Tiến, CSKV Công an phường Bắc Sơn còn cho biết, mới đây cũng chính nhờ có Đại mà Công an phường đã bắt được một đối tượng trộm cắp tài sản.

Tuy nhiên, theo anh Phạm Văn V., hàng xóm của Đại cho biết, thời gian gần đây, mối quan hệ giữa vợ chồng Đại có biểu hiện rạn nứt. Trong khi Đại vắng nhà thường xuyên thì vợ Đại cũng đóng cửa nhà đưa con đi đâu đó không biết. Nghe đâu như về quê ngoại ở Nghệ An.

Cách đây vài tuần Đại có mượn xe máy của tôi nói đi lên Tòa án quận Kiến An để giải quyết việc vợ chồng ly hôn” – anh V. nói và cho biết thêm, sau đó hiếm khi thấy Đại về nhà cho đến khi biết tin xảy ra vụ việc.

Nhiều người hàng xóm có đưa ra nhận định, quê gốc của Đại ở Thái Bình. Có thể trong một dịp nào đó về quê Đại có gặp và quen biết chị Tâm. Khi biết chị Tâm đã ly hôn chồng, trong khi điều kiện gia đình khá giả nên đã rắp tâm lập kế hoạch để cướp tài sản.

Q.Minh