HTML clipboard

– Dịp Tết Dương lịch đến đúng lúc đợt không khí lạnh tràn sâu về miền Bắc, gây rét đậm, rét hại.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam.

Dự báo khoảng chiều và tối mai (29/12), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh phía đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các tỉnh phía tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, một số nơi ở Nam Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh từ chiều mai ở Bắc Bộ trời tiếp tục rét, từ đêm mai có khả năng xuất hiện rét đậm, vùng núi Bắc Bộ rét hại.

Từ đêm mai rét đậm trở lại miền Bắc. Tại Hà Nội, nhiệt độ thấp nhất xuống 11 độ ngày 31/12 (Ảnh: VietNamNet)

Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất trong ngày 29/12 ở mức 22 độ, thấp nhất ở mức 16 độ. Đến ngày 31/12, nhiệt độ thấp nhất tại Hà Nội giảm chỉ còn 11 độ, cao nhất chỉ còn 15 độ, trời rét đậm.

Đi kèm với rét đậm, rét hại là mưa rải rác. Ở Bắc và Trung Trung Bộ từ gần sáng và ngày 30/12 có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông; gió đông bắc trong đất liền mạnh cấp 3 - 4, vùng ven biển cấp 5.

Không khí lạnh cũng gây biển động rất mạnh. Ban chỉ huy phòng chống lụt bão TƯ đã yêu cầu các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Bà Rịa - Vũng Tàu cần theo dõi chặt chẽ hoạt động của tàu thuyền, kịp thời báo cáo và xử lý những tình huống xấu có thể xảy ra.

Trong khi đó, bão số 10 hiện đã suy yếu thành một áp thấp nhiệt đới, cách đảo Trường Sa Lớn (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 120km về phía Tây Tây Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 39 đến 49 km một giờ), giật cấp 7, cấp 8.

Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 25km và suy yếu dần thành một vùng áp thấp. Đến 01 giờ ngày 29/12, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 8,0 độ Vĩ Bắc; 108,8 độ Kinh Đông, cách đảo Côn Đảo khoảng 240km về phía Đông Đông Nam.

N.Anh