- Tết dương lịch được nghỉ tới 4 ngày, nhưng do mắc bệnh mãn tính, phải điều trị liên tục nên nhiều bệnh nhân không thể về quê hoặc đi chơi. Do đó, dịch vụ trông người ốm thuê ở các bệnh viện thời điểm này đang đắt khách hơn hẳn.

Giá cao vẫn khó thuê

Tại cổng các bệnh viện lớn như Bạch Mai, Việt Xô, Việt Đức, … từ mấy ngày nay, số người tìm đến thuê người trông bệnh nhân có xu hướng tăng lên.

Chị Mai, quê ở Ninh Bình, có “thâm niên” trông người ốm thuê 3 năm nay ở các bệnh viện lớn cho biết thời điểm này và Tết âm lịch, nhu cầu về “ôsin bệnh viện” thường tăng cao.

Nguyên nhân là vì nhiều gia đình ở Hà Nội thường tận dụng kỳ nghỉ ngắn này để thực hiện những chuyến đi ngắn ngày, giải tỏa những căng thẳng trong cuộc sống và công việc trước khi bắt đầu đợt làm việc cuối để đón Tết Nguyên đán.

Dịp nghỉ Tết, dịch vụ chăm người bệnh đang đắt khách hơn hẳn (Ảnh minh họa: N.A)
 

Tại cổng Bệnh viện Bạch Mai, chị Thu (trú tại quận Đống Đa) tìm kiếm người chăm bệnh nhân thuê. Chị Thu cho biết bố chị bị đau khớp mấy năm nay và phải nằm điều trị lâu dài trong khoa xương khớp của bệnh viện. Dịp nghỉ Tết dương lịch, gia đình chị bố trí đi chơi 3 ngày, do đó, cần người chăm sóc cho ông.

Bình thường với giá 200.000 đồng/ngày chị đã có thể thuê được người chăm sóc cho ông. Tuy nhiên, đợt Tết dương lịch này, dù giá chị trả đã là 250.000 đồng/ngày nhưng cũng khó tìm người do nhu cầu tăng cao.

“Có những gia đình bình thường vẫn thay nhau chăm sóc người thân, nhưng đến những dịp được nghỉ dài ngày này, họ hoặc đón người thân về nhà, hoặc thuê người chăm để được nghỉ ngơi trong trường hợp người thân không thể ra viện”, chị Mai cho biết.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở các bệnh viện lớn khác như Việt Đức, Việt Xô, Viện Lão khoa, … Theo các bác sỹ, với những trường hợp phải gắn chặt với máy móc thì bắt buộc phải ở lại bệnh viện. Và số này là không nhỏ.

Chị Hòa, người đang làm việc tại trung tâm cung ứng dịch vụ việc làm trên phố Tây Sơn cho biết trong thời gian qua, nhu cầu thuê người chăm sóc bệnh nhân ngày một tăng và có dấu hiệu tăng cao trong những dịp nghỉ lễ dài ngày.

Tuy cầu lớn nhưng cung có hạn do hiện nay, để đảm bảo chất lượng dịch vụ, trung tâm phải đào tạo người lao động rồi mới cho phép tham gia thực hiện hợp đồng lao động. Vì thế, khi nhu cầu tăng đột biến vào những thời điểm đặc biệt, trung tâm đào tạo không kịp.

Theo chị Mai, dịp Tết dương này nhu cầu có tăng nhưng vẫn có thể đáp ứng được. Nhưng đến dịp Tết âm, có trả giá cao gấp đôi cũng khó mà thuê được vì lúc đó những người lao động tự do ở các tỉnh đều đã về quê ăn Tết hết.

Nhiều tổ chức, cá nhân chia sẻ với người bệnh

Trong dịp nghỉ kéo dài 4 ngày này, tại các bệnh viện lớn – nơi có nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn – có nhiều các tổ chức, cá nhân tìm đến chia sẻ, động viên người bệnh và hỗ trợ về cả vật chất lẫn tinh thần.

Phát phiếu ăn từ thiện cho bệnh nhân tại bệnh viện K - (Ảnh: N.A)

Tại bệnh viện K, những phiếu ăn từ thiện đã được phát từ cách đây vài ngày để người bệnh trong những ngày nghỉ vẫn có thể lấy cơm miễn phí.

Còn tại Bệnh viện Nhi TW, Bệnh viện Bạch Mai, trong dịp Tết dương lịch đã có nhiều đoàn từ thiện đăng ký đến thăm và phát quà cho bệnh nhân khó khăn.

Các bệnh viện cho biết với những bệnh nhân có tình hình sức khỏe ổn định và có nguyện vọng về quê, bệnh viện sẽ giải quyết cấp thuốc đủ trong số ngày nghỉ và hướng dẫn cụ thể để người bệnh và người nhà có thể tự chăm sóc tại nhà.

Ngoài ra, trong trường hợp cần thiết, người nhà có thể gọi điện cho bác sỹ để được tư vấn.

Để đảm bảo công tác khám chữa bệnh, cấp cứu trong những ngày nghỉ tết dương lịch, các bệnh viện đã chuẩn bị và sắp xếp, bố trí nhân lực để đáp ứng nhu cầu người bệnh.

N.Anh