- Sáng 29/12, tại TP.HCM, 9 tỉnh thành trọng điểm phía Nam cùng 3 tỉnh phía Bắc gồm TP. Hà Nội, Nam Định và Hải Phòng đã phối hợp ra quân đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự Tết Nguyên đán 2013.

Đề nghị tăng cường cảnh sát cơ động

Đánh giá về tình hình tội phạm trên địa bàn thành phố, Phó Giám đốc Công an TP.HCM Phan Anh Minh cho rằng, mặc dù các vụ phạm pháp hình sự giảm, nhưng tính chất ngày càng nguy hiểm hơn, táo bạo về phương thức và thủ đoạn hoạt động, đa dạng về thành phần gây án.

Tính chất các vụ án cũng đã có sự thay đổi.

“Trước đây trong các vụ cướp, thường các đối tượng tấn công trước cướp sau là các đối tượng phía Bắc, nhưng bây giờ các đối tượng trong Nam cũng gây án như vậy”, ông Minh khẳng định.

Chủ tịch UBND.TP Lê Hoàng Quân đề nghị, phải phát động được phong trào quần chúng cùng tham gia.

Thậm chí, ông Minh cho biết gần đây các Ngân hàng bắt đầu ngưng huy động vàng thì cũng là lúc công an thành phố ghi nhận được nhiều đối tượng phá két sắt trộm vàng.

Trong khi đó, một tình trạng mà Công an thành phố phán đoán sẽ gia tăng là xuất hiện nhiều vụ án cướp của giết người là người đồng hương, bạn bè thân thiết với nhau.

“Đặc biệt là gần Tết, những người này thiếu tiền sẵn sàng gây án. Chúng ta cần phải có biện pháp dài hạn chứ ngắn hạn khó có hiệu quả được”, ông Minh nói.

Không chỉ phạm tội ở trong địa bàn TP.HCM, ông Minh cho rằng, tính chất lưu động của các băng nhóm tội phạm vẫn đang ngày càng gia tăng, nhiều nhóm tội phạm đã “bắt tay” nhau hoạt động liên vùng, liên tỉnh để gây ra các vụ án, nhất là tình trạng người Việt Nam chạy sang Campuchia đánh bạc, đá gà…

Chính vì thế, Phó Giám đốc Công an TP.HCM đề nghị công an các tỉnh thành vùng giáp ranh và 3 tỉnh miền Bắc phối hợp với thành phố để trấn áp tội phạm.

“Từ nay đến Tết, tội phạm chắc chắn sẽ gia tăng. Các đối tượng tội phạm ma túy bắt đầu tích lũy hàng để đáp ứng nhu cầu của giới ăn chơi, người Việt Nam chắc chắn sẽ đổ xô sang Campuchia chơi bạc. Chúng ta cần phải phối hợp để ngăn chặn”, ông Minh đề nghị.

Ngoài ra, Công an TP.HCM cũng đề nghị công an các tỉnh thành phía Bắc tăng cường kiểm tra giấy tờ xe tay ga để phát hiện xe máy trộm cắp mà các đối tượng vận chuyển từ Nam ra.

Công an thành phố cũng đề nghị Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động K20 (Bộ Công an) hỗ trợ tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, chốt chặt tại các tuyến, địa bàn tại các khu vực giáp ranh.

Cảnh sát nghi binh đánh lừa tội phạm?

Trước đề nghị của Công an TP.HCM, đại diện cơ quan chức năng của 8 tỉnh thành phía Nam và 3 tỉnh phía Bắc đồng ý phối hợp để trấn áp tội phạm.

Trung tướng Nguyễn Văn Vượng – Tư lệnh Cảnh sát cơ động K20 (Bộ Công an) cho biết, sẵn sàng tăng thêm lực lượng cho TP.HCM để trấn áp tội phạm trong dịp Tết Nguyên đán 2013.

Cảnh sát cơ động được tăng cường để chấn áp tội phạm. Ảnh minh họa báo NLĐ

Còn Thiếu tướng Phan Tấn Tài – Phó Tư lệnh Quân khu 7 cho biết, trong tình hình tội phạm cướp giật có chiều hướng gia tăng, Bộ tư lệnh Quân khu 7 đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có kế hoạch phối hợp với các lực lượng chức năng trấn áp tội phạm, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân thành phố.

“Tội phạm mất địa bàn này sẽ đến địa bàn khác hoạt động và thậm chí theo dõi những hành động của công an từ cổng trụ sở công an. Do vậy, cảnh sát mà không nghi binh đánh lừa thì khó mà trấn áp được tội phạm nhanh chóng”, ông Tài nói.

Theo thiếu tướng Tài, cần phải kiểm tra gắt tại những điểm “nhạy cảm” như karaoke, khách sạn, quán bar…bởi đây là những điểm dừng chân của tội phạm.

Trong đợt tấn công tội phạm dịp Tết này, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân cho rằng đợt tấn công cao điểm này mang tính toàn diện, đồng bộ tất cả loại tội phạm để người dân đón Tết được bình yên.

Chủ tịch thành phố đề nghị, phải phát động được phong trào quần chúng cùng tham gia.

“Nếu làm được thế này thì tội phạm cũng phải sợ và không dám ra tay phạm pháp” - ông Quân hy vọng.

Tá Lâm