- Sau khi đã trục vớt, lai dắt thành công tàu cá QB 93714 TS bị nạn chìm trên vùng biển Quảng Bình đưa vào bờ, đội cứu hộ vẫn làm việc trắng đêm, hút sạch nước trong xác con tàu hỏng để cùng với người thân tìm kiếm thi thể các thuyền viên mất tích.

Khoảng 23h50, đêm 2/1, ánh sáng của một con tàu lớn xé tan màn đêm tĩnh mịch và cái lạnh buốt xương từ từ ngược dòng sông Gianh ghé vào neo tại bến phà Gianh cũ (ngay bên cạnh cầu Gianh, thuộc xã Quảng Thuận, huyện Quảng Trạch) neo đậu.

Cũng bắt đầu từ giờ phút này, lực lượng biên phòng Quảng Bình, lãnh đạo xã Quảng Lộc, xã Quảng Thuận cùng một số người thân của các thuyền viên mất tích kéo đến ngồi chờ đợi bên trên bờ với hi vọng sẽ có thi thể thuyền viên nào đó còn vướng lại trên tàu. Công tác tìm kiếm thi thể tiếp tục được thực hiện ngay.

Dưới sự phối hợp nhịp nhàng của sà lan, tàu chỉ huy cứu hộ từ Nghệ An, và một tàu cá của Quảng Bình, sau một loạt thao tác chằng néo, bơm nước...rồi xác con tàu bị nạn cũng nổi lên cân đối.

Từ đây, rất nhiều ánh đèn pha rọi, lục lọi sạch dưới khoang tàu để hi vọng tìm thấy thi thể thuyền viên. Chờ đợi mãi nhưng rồi cũng không có thêm một nạn nhân nào được tìm thấy.

Bên trên bờ, nhiều lời bàn tán, bình luận. Người thì cho rằng, khó mà sót lại được thi thể nào trên thuyền nữa. Người thì vẫn hi vọng "biết đâu sót lại một mạng nào trong khoang cũng nên."

Chủ tịch UBND xã Quảng Lộc, ông Nguyễn Anh Thêm và Trưởng thôn Cồn Sẻ đại diện cho lãnh đạo địa phương nơi 14 thuyền viên bị nạn cũng có mặt để xem xét tình hình, chia sẽ mất mát với người thân.

"Đây là vụ chìm tàu mà nhiều người mất tích nhất từ trước đến nay ở xã nhà. Quá đau buồn" - ông Thêm bày tỏ.

Có mặt trong số những người thân của các thuyền viên xấu số, anh Nguyễn Luyến (con ông Nguyễn Tính có 4 con trai, và 2 con rể mất tích) nói trong nước mắt: "Chúng tôi thuê trục vớt tàu bị nạn về cũng chỉ với hi vọng tìm xem có người nào còn vướng lại trong tàu không, chứ tài sản thì chẳng quan trọng gì nữa. Nếu không tìm thấy người, thì nhấn chìm con tàu đó luôn khỏi nhìn thấy mà đau đớn thêm".

Khoảng 4h sáng, sau nỗ lực tìm kiếm vẫn không phát hiện thêm thi thể nào trên xác con tàu bị nạn, người thân của các thuyền viên mất tích ngậm ngùi ra về trong đau buồn, thất vọng.

Hình ảnh về nỗ lực tìm kiếm trắng đêm:


Khi tàu đang ghé sát vào mép sông, bên trên bờ đã có người ngồi chờ sẵn.

Thành viên của đội cứu hộ đang chỉnh sửa dây cáp để kéo xác con tàu bị nạn lên cho cân đối.

Những chiếc thuyền nan nhỏ lần lượt chở người thân của thuyền viên xấu sổ từ trên bờ xuống tiếp cận xác con tàu để hi vọng trực tiếp nhìn thấy thi thể nào đó còn vướng lại trên tàu.
 






Bên này bờ, nhiều người vẫn cứ hi vọng, chờ đợi.

Từ chỗ nằm nghiêng, xác con tàu bị nạn đã được đội cứu hộ định vị, điểu khiển cân đối lại.

Đội cứu hộ và một số người thân đã trèo lên xác con tàu bị nạn với hi vọng tìm thấy thi thể nạn nhân nào đó trong khoang, nhưng rồi vẫn không phát hiện được gì.

Trần Văn - Duy Tuấn