- Trộm xe xong, các đối tượng đã “hóa kiếp” để bán lại cho những người có nhu cầu, thậm chí tuồn qua Campuchia tiêu thụ.

Thông tin từ công an Q.Bình Tân, TP.HCM cho biết, vừa xóa sổ đường dây trộm cắp và tiêu thụ xe gian quy mô lớn trên địa bàn.

Tính đến chiều 3/1, có 6 đối tượng bị bắt giữ gồm: Phan Duy Tân (SN 1986), Phạm Văn Hên (SN 1988), Trần Minh Nguyệt (SN 1994), Hồ Vũ Phi (SN 1980), Nguyễn Ngọc Trung (SN 1976) và Hà Phú Định (SN 1987) để điều tra về hành vi “trộm cắp tài sản” và “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.


Băng nhóm “đá xế” và “hóa kiếp” xe gian bị bắt giữ tại cơ quan công an

Được biết vài tháng trở lại đây, địa bàn Q.Bình Tân nóng lên tình trạng trộm cắp xe gắn máy, người dân hễ sơ hở là bị mất. Từ trình báo của người dân, công an Q.Bình Tân đã xác lập chuyên án để đấu tranh.

Qua điều tra, mới đây công an Q.Bình Tân đã tổ chức bắt đối tượng Nguyễn Ngọc Trung, được coi là “ông trùm” của đường dây này.

Tên Trung khai, vừa mua 2 xe gắn máy có nguồn gốc trộm cắp là chiếc Wave RS của đối tượng Phan Duy Tân với giá 3,5 triệu đồng; xe Air Blade của cặp “vợ chồng” Phạm Văn Hên - Trần Minh Nguyệt với giá 6,5 triệu đồng.

Từ lời khai của Trung, ngày 2/1, công an đã bắt giữ các đối tượng Tân, Hên và Nguyệt. Tiếp đó bắt giữ thêm Hồ Phi Vũ và Hà Phú Định.


Đồ nghề “hóa kiếp” xe gian

Khám xét nhà đối tượng Trung, công an thu giữ 1 roi điện, 1 thanh kiếm, 25 mẫu đăng ký xe gắn máy, 13 BKS xe gắn máy, 4 mẫu đơn mua bán tặng xe có đóng dấu nhưng chưa có thông tin giao dịch…Tại nhà “vợ chồng” Hên – Nguyệt, công an thu giữ nhiều đoản khóa, khóa vạn năng và phụ tùng xe gắn máy các loại.

Theo cơ quan điều tra, thủ đoạn của đường dây này là mua xe trộm cắp (từ những “siêu trộm” như Tân, “vợ chồng” Hên - Nguyệt) sau đó Trung, Phi “hóa kiếp” bằng cách nhờ Định đục số khung, số sườn, làm giả giấy tờ, BKS giả rồi bán cho những người có nhu cầu mua xe. Mỗi xe được “hóa kiếp”, Trung, Phi trả công cho Định 2 triệu đồng/ xe.

Tính đến nay, công an Q.Bình Tân, TP.HCM đã thu hồi 22 xe gắn máy các loại

Với loại xe không “hóa kiếp” được, Trung và Phi bán lại cho Định rồi đối tượng này đưa sang Campuchia bằng con đường tiểu ngạch để tiêu thụ, thu lợi 500 ngàn đồng/xe.

Hiện vụ án đang được mở rộng điều tra.

·        Đàm Đệ