- Từng 2 lần thoát án tử hình, trải qua gần chục phiên xử các cấp, nay là lần sơ thẩm thứ 3 nhưng số phận của bị cáo “kỳ án vườn mít” - Lê Bá Mai vẫn đang chờ định đoạt.

Theo đó ngày 3/1, TAND tỉnh Bình Phước đưa ra xét xử sơ thẩm lần thứ 3 vụ án hình sự từng gây xôn xao dư luận.

Kết thúc ngày xử đầu tiên, đại diện VKSND tỉnh Bình Phước đã cáo buộc Lê Bá Mai (SN 1982, ngụ tỉnh Thanh Hóa) phạm tội “hiếp dâm trẻ em” và “giết người”.

Từ đó đại diện VKSND tỉnh Bình Phước đề nghị mức án đối với Lê Bá Mai là “tử hình” cho 2 tội danh trên.

Số phận Lê Bá Mai vẫn chưa có hồi kết.
 

Trong diễn biến của ngày xử đầu tiên, bị cáo Lê Bá Mai vẫn tiếp tục khẳng định, bị cáo không phạm tội hiếp – giết Thị Út xảy ra vào tháng 11/2004 tại khu vực vườn mít.

“Quá trình điều tra, bị cáo bị ép cung, bị đánh đập nên nhận tội” – Lê Bá Mai liên tục lặp lại lời khai này. Khi HĐXX hỏi sâu về việc bị cáo bị ép cung? Lê Bá Mai khẳng định: “Bị cáo đánh đập, ép cung nhiều lần ở công an huyện Bình Long”.

Một số tình tiết có liên quan đến vụ án như các lời khai khi thì nhận tội, khi thì không nhận tội, kêu oan của Lê Bá Mai, bị cáo này khai rằng “không nhớ”, “không biết”.

Tương tự những phiên tòa trước, chủ tọa phiên tòa sơ thẩm lần 3 công bố một số lời khai nhận tội của Lê Bá Mai, trong đó có những lần dự cung của luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo.

HĐXX thẩm vấn nhân chứng Thị Hằng (là nhân chứng duy nhất tại hiện trường tại thời điểm nạn nhân Thị Út bị hiếp – giết) và ông Trần Văn Sinh (là công an viên, người ghi lời khai ban đầu của Thị Út và các nhân chứng gián tiếp).

Tuy nhiên, khai báo của những người này không có tình tiết gì mới so với những phiên xử trước đây, chẳng hạn lời khai của Thị Hằng cho rằng, người dẫn nạn nhân Thị Út đi khi vụ án xảy ra là 1 thanh niên, khi thì giống Lê Bá Mai, khi thì đó là Lê Bá Mai…

Cuối ngày xử, đại diện Viện KSND tỉnh Bình Phước nhận định “Tội ác của bị cáo Lê Bá Mai phải bị trừng phạt. Tại phiên tòa, bị cáo liên tục quanh co chối tội. Các bằng chứng đều chứng minh Lê Bá Mai phạm tội, có 6 bản khai, thì có 5 bản Mai đều nhận tội.

Lê Bá Mai trong phiên xử ngày 3/1.
 

Bị cáo Mai khai tại tòa là bị đánh đập, ép cung là không có cơ sở. Mặc dù vụ án có một số thiếu sót, nhưng bản chất vẫn không hề thay đổi là bị cáo Mai phạm tội”.

Thậm chí trong một số lần, đại diện VKS nhận định: “Lê Bá Mai kêu oan là sợ chết, muốn kéo dài sự sống”. (?)

Từ đó VKSND tỉnh Bình Phước giữ nguyên quan điểm buộc tội, đề nghị HĐXX tuyên Lê Bá Mai phạm 2 tội gồm” “hiếp dâm trẻ em” và “giết người”; từ đó đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo.

Ngày 4/1, phiên tòa sẽ tiếp tục ngày xử thứ 2.

Đàm Đệ