- Thẻ BHYT năm 2013 đã in ấn xong song vì nhiều lý do nên có một lượng thẻ không nhỏ chưa đến được tay người bệnh, chủ yếu là người bệnh thuộc diện nghèo, dân tộc thiểu số. Không có thẻ BHYT, chi phí điều trị lại cao, nhiều bệnh nhân nghèo phải ngừng điều trị, đợi có thẻ để được hưởng chế độ.

Gián đoạn điều trị

Bác sỹ Hồ Khải Hoàn, Phó trưởng khoa Đái tháo đường, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết thời điểm này, số bệnh nhân đến khám vẫn không đổi nhưng số bệnh nhân điều trị nội trú và cả ngoại trú có xu hướng giảm khá rõ.

Nguyên nhân là do bệnh viện Nội tiết TW là bệnh viện tuyến cuối, vì thế lượng bệnh nhân này hiện đang quay trở lại địa phương để lấy thẻ BHYT ở nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu,.
 

Không có thẻ BHYT, nhiều bệnh nhân bị gián đoạn điều trị.
 

Việc chậm thẻ BHYT còn xảy ra với những bệnh nhân mắc bệnh mãn tính ở các bệnh viện lớn khác. Sáng 3/1, bệnh nhân Sâm, quê ở Thái Bình, phải ngừng xạ trị ở bệnh viện K để về nhà lấy thẻ BHYT do không đợi được.

Nhiều bệnh nhân đã có lịch mổ, lịch nhập viện điều trị song vì chưa có thẻ BHYT cùng giấy chuyển viện mới (của năm 2013) nên đành hoãn lại.

Bên cạnh việc chờ lấy thẻ mới, những bệnh nhân điều trị ngoại trú cũng phải xin lại giấy chuyển viện do giấy chuyển viện năm 2012 đã hết hạn.

Dịp Tết dương lịch nghỉ dài ngày nên đến thời điểm này họ vẫn chưa thể hoàn thành thủ tục hành chính để tiếp tục quá trình điều trị.

Ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giám đốc bệnh viện Bạch Mai cho biết tại bệnh viện của ông không xảy ra vướng mắc nào đối với bệnh nhân BHYT vì vấn đề cấp lại thẻ hay cần giấy chuyển viện mới.

Ngay từ đầu tháng 12/2012, bệnh viện đã thông báo đến toàn bộ người bệnh để họ có thời gian chuẩn bị kịp, tránh tình trạng bị gián đoạn điều trị do chưa có thẻ BHYT mới của năm 2013.

Còn nhiều thẻ BHYT chưa đến tay người bệnh

Tại các địa phương, việc in ấn thẻ BHYT năm 2013 cho người dân đã được hoàn thiện khá đầy đủ nhưng vẫn còn nhiều thẻ chưa đến được tay người bệnh.

Những đối tượng chưa nhận được thẻ BHYT chủ yếu là người nghèo, dân tộc thiểu số.
Ông Nông Văn Hiệp, Phó giám đốc BHXH tỉnh Cao Bằng cho biết việc in thẻ BHYT năm 2013 cho 481.302 người trên địa bàn của tỉnh này đã hoàn thành từ ngày 20/12/2012 và toàn bộ số thẻ đã được bàn giao cho các đơn vị sử dụng lao động, UBND xã/phường/thị trấn để phát đến tay các đối tượng hưu trí, thương bệnh binh, hộ nghèo, dân tộc thiểu số, …

Tuy nhiên, có thực tế là tính tới thời điểm này, vẫn còn nhiều thẻ chưa đến được tay người dân, chủ yếu là những người dân ở vùng sâu, vùng xa chưa đến được UBND xã để lấy thẻ.

BHXH tỉnh đang đốc thúc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ cho người dân để không gây cản trở trong quá trình khám chữa bệnh.

Tại tỉnh Bắc Giang, BHXH tỉnh cho biết cơ quan này phải cấp 563.000 thẻ BHYT song lúc này mới cấp được 527.000 thẻ. Còn lại 35.900 thẻ vẫn chưa được cấp do 2 huyện miền núi của tỉnh này chưa có danh sách đầy đủ của hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số nên BHXH tỉnh chưa thể cấp được.

Ngoài ra, năm 2012, đầu năm 2013, tình hình sử dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có nhiều biến động do kinh tế khó khăn, vì vậy, các doanh nghiệp chưa gửi danh sách người lao động cho phía BHXH để làm thẻ.

Ông Lương Vũ Hoàng, trưởng phòng cấp sổ thẻ (BHXH tỉnh Bắc Giang) cho biết BHXH tỉnh đã đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh việc cấp thẻ BHYT cho người lao động, người dân để thuận lợi cho công tác khám chữa bệnh. Muộn nhất đến ngày 10/1, việc cấp thẻ phải hoàn tất.

C.Quyên