- Gia đình cháu bé 3 tháng tuổi tử vong do tiêm vắc xin ở Hà Nội đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Cái chết đau lòng

Thông tin từ phía gia đình nạn nhân cho biết, vào lúc 9h30 phút sáng 4/1, cháu bé được người nhà đưa đến Trạm Y tế xã Yên Thường (huyện Gia Lâm) tiêm phòng mẫu vắc-xin mẫu vắc xin 5 trong 1 phòng các bệnh: bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm phổi, viêm màng não.

Tại đây, cháu bé đã được y sĩ tên là Nguyễn Hữu Ngoạn trực tiếp tiêm phòng vào bắp đùi. Đây là mũi tiêm phòng thứ 3, những lần trước tiêm trước không phát hiện thấy sức khỏe cháu Long có dấu hiện bất thường.

Anh Nguyễn Văn Bồi đau xót kể lại vụ việc

Anh Nguyễn Văn Bồi (30 tuổi, ở Yên Khê, xã Yên Thường) - bố của cháu bé cho biết, sức khỏe con anh trước khi đi tiêm hoàn toàn bình thường.

Sau khi tiêm, cháu bé được lưu tiêm tại trạm y tế 30 phút để các bác sĩ theo dõi tình trạng sức khỏe rồi được người nhà đưa về gia đình.

Chị Vũ Hoa Linh (27 tuổi, mẹ cháu bé) cho biết: “Chiều hôm đó, chỉ thấy cháu có biểu hiện sốt nhẹ nhưng cặp nhiệt độ thì vẫn ở mức gần 37 độ, tình trạng sức khỏe vẫn hoàn toàn bình thường. Đến đêm, cháu vẫn ngủ ngon và không quấy khóc”.

Tuy nhiên, đến lúc 4h30 phút sáng, vợ chồng anh chị phát hiện thấy sức khỏe cháu rất yếu rồi dần dần lịm đi.

Ngay sau đó, cháu bé đã được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Đức Giang để cấp cứu. Cháu được hơn 10 bác sĩ các khoa trực cấp cứu nỗ lực truyền dịch cứu chữa nhưng không thể qua cơn nguy kịch.

Nhớ lại thời điểm đó, anh Bồi cho biết, quan sát vùng da quanh bụng, ngực con phát hiện thấy có nhiều nốt bầm tím có bán kính 1 cm nổi khắp người.

Mẫu văc-xin trong lô thuốc tiêm chủng cho cháu bé đã được mang đi kiểm tra, giám định
 

Sáng 5/1, phía gia đình nạn nhân đã làm thủ tục từ chối khám nghiệm pháp y để đưa con về nhà tổ chức lễ khâm liệm, chôn cất. Đồng thời, phía gia đình cũng đã có tin báo lên UBND xã Yên Thường về toàn bộ vụ việc.

Gia đình nạn nhân yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân cái chết của cháu Long để tránh những trường hợp đáng tiếc khác xảy ra.

Đang điều tra, làm rõ

Trao đổi với PV, Bác sĩ Nguyễn Trọng Oanh - Trạm trưởng Trạm y tế xã Yên Thường xác nhận thông tin về vụ việc trên vừa xảy ra trên địa bàn.

Tuy nhiên, đến trưa ngày 5/1, cán bộ Trạm y tế xã mới nhận được tin báo từ UBND xã Yên Thường.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Oanh- Trưởng Trạm Y tế xã Yên Thường trao đổi với PV
 

Bác sĩ Oanh cho biết, toàn bộ số vắc-xin tiêm chủng cho khoảng 160 cháu bé tại trạm vào ngày 4/1 được lấy về từ Trung tâm Y tế Dự phòng của huyện Gia Lâm và tiến hành bảo quản đúng quy định.

Hiện tình hình sức khỏe của các cháu trong cùng đợt tiêm phòng ngày 4/1 không phát hiện có dấu hiệu bất thường.

“Sáng 6/1, Đoàn kiểm tra đã có buổi làm việc. Tuy nhiên, vẫn chưa có kết luận về nguyên nhân gây nên trường hợp tử vong của cháu bé. Hiện mẫu vắc- xin trong lô thuốc tiêm chủng cho cháu Long đã được mang đi kiểm tra, giám định” - BS Oanh nói.

Trước đó, chỉ trong 3 ngày (7-10/12) liên tiếp 3 bé 3 tháng tuổi tại huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An cũng tử vong sau khi được tiêm vắc- xin Quinvaxem mũi 1 và uống vắc xin bại liệt lần 1 tại trạm y tế xã.

A.Tuấn