- Thời gian gần đây, nhiều luồng dư luận trái chiều xoay quanh việc Công an TP Thanh Hoá dùng bùi nhùi (lưới) để chống đua xe, lạng lách, đánh võng.

Đại tá Lê Văn Nghiêm cho biết, việc dùng bùi nhùi để chống đua xe, lạng lách, đánh võng của Công an TP.Thanh Hoá đã không còn xa lạ với người dân.

Quăng lưới bắt "quái xế".
 

Vào các ngày lễ, tết như: Noel, tết Dương lịch… hàng trăm đối tượng thường đua xe, lạng lách, đánh võng.

Nhờ có “độc chiêu” quăng bùi nhùi mà lực lượng Công an TP Thanh Hoá đã tóm gọn hàng chục nhóm đua xe và thu giữ hàng trăm phương tiện xe máy.

Theo Đại tá Nghiêm, trước đây khi chưa có hình thức quăng bùi nhùi, trên địa bàn TP Thanh Hoá thường xuất hiện nhiều nhóm đối tượng đi xe máy lạng lách, đánh võng gây mất trật tự an toàn giao thông và gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Trước thực trạng trên, lực lượng công an đã có nhiều biện pháp khống chế như: Dùng rào chắn, vây bắt, bắn sơn…

Tuy nhiên, các biện pháp trên chưa đem lại kết quả cao.

Lý giải về điều này, ông Nghiêm cho biết, các đối tượng đua xe là thanh niên, nhận thức còn kém nên muốn xử lý được là phải bắt được người và phương tiện.

Bằng cách vây bắt thông thường thì không thể lùa được chúng, thậm chí còn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, Công an TP.Thanh Hoá đã có sáng kiến dùng lưới để vây bắt “quái xế”.

Hiện nay, biện pháp này đã và đang được các chiến sĩ CSGT, Công an thành phố Thanh Hoá áp dụng và triển khai mỗi khi phát hiện hay nhận được thông tin tụ tập đua xe, lạng lách, đánh võng.

Phương tiện bị thu giữ.
 

Bên cạnh đó, lực lượng công an thành phố cũng tích cực tuyên truyền, vận động, dùng camera quay và xác minh đến tận nhà để xứ lý.

Đại tá Nghiêm nhấn mạnh: "Đua xe là một hình thức luôn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Nó không phải là lỗi vi phạm hành chính đơn thuần mà còn mang tính chất tội phạm cần phải xứ lý ngay. Vậy câu hỏi đặt ra làm thế nào để khống chế được? Mình phải tự sáng tạo, và đó là sử dụng bùi nhùi".

Theo ông Nghiêm, điều đó chứng mình bằng thực tế, thời gian qua, trên địa bàn thành phố ít xảy ra tình trạng đua xe, lạng lách, đánh võng gây mất trật tự an toàn giao thông  trong các dịp lễ, tết.

Trong thời điểm gần Tết nguyên đán, Công an TP.Thanh Hoá sẽ tăng cường các biện pháp nhằm chống tình trạng đua xe, lạng lách, đánh võng nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Lê Anh – Duy Tuấn