- Sau khi đăng tải bài viết về hành động cao đẹp của 4 nữ sinh "ra tay" cứu tháp Hồ Gươm, tòa soạn đã nhận được rất nhiều phản hồi khen ngợi từ phía độc giả đối với các nữ sinh này. Ban quản lý Hồ Gươm và Thành đoàn Hà Nội cũng tán dương và có kế hoạch triển khai nhiều chương trình để phát động lối sống tích cực này trong bộ phận giới trẻ Việt.


Hành động nhỏ cho suy nghĩ lớn

Hành động giản dị, tự phát của 4 nữ sinh đã nhận được sự trân trọng, ngưỡng mộ và khâm phục của rất nhiều người dân và cả những du khách nước ngoài.

Trao đổi với VietNamNet, anh Ngọ Duy Hiểu, Ủy viên Ban thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Thành phố Hà Nội đánh giá: “Việc xóa những vết bẩn trên tháp mà 4 bạn nữ sinh đang làm, là hành vi rất đẹp, rất văn minh và rất Hà Nội. Có thể nói các bạn trẻ đã bằng tấm lòng, sự tự nguyện của mình để phát hiện ra vấn đề.

Cẩn trọng tẩy từng con chữ thiếu ý thức đã tồn tại bao nhiêu năm nay trên di tích
Việc làm này có thể gợi lên cho tất cả những ai là thủ phạm vì vô ý thức mà bôi bẩn lên cả di tích văn hóa rất có giá trị này, phải suy nghĩ đến hành động của mình và cần có những hành vi đẹp hơn. Nó cũng là một sự khích lệ chung cho mọi người về tinh thần tự nguyện. Bất kì ai, ở vị trí nào đều có tinh thần làm đẹp thành phố, ngay từ nơi mình ở và làm việc".

Anh Hiểu nhấn mạnh thêm: “Hành động này có thể khắc họa lên hình ảnh rất đẹp về sinh viên Hà Nội trong con mắt của người Hà Nội, cũng như nhiều du khách nước ngoài”.

Nói về động lực để thúc đẩy các bạn sinh viên nảy sinh ra những hoạt động tự phát, rất có ý nghĩa như thế này, Bí thư Hiểu phân tích: “Động lực chung là xuất phát từ ý thức cá nhân. Có thể nói động lực sâu sa là từ chính những phong trào mà tuổi trẻ Hà Nội đã làm trong thời gian qua.

Nổi bật trong số đó có phong trào “Bóc xóa quảng cáo rao vặt trái phép” đã huy động được 55 nghìn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia và phong trào “Tôi Yêu Hà Nội” được tổ chức rầm rộ trong năm 2010”.

Không chỉ là tự phát, những hành động có ý nghĩa cộng đồng như vậy còn bắt đầu từ trách nhiệm, từ phong trào chung của tổ chức. Từ đó mà thôi thúc các bạn trẻ tự nguyện tham gia và hoạt động.

Tôn vinh nghĩa cử đẹp

“Gặp gỡ, biểu dương 4 nữ sinh ra tay giải cứu tháp Hòa Phong”. Đó là khẳng định chắc chắn của Bí thư Thành đoàn Hà Nội về hành động giản dị nhưng anh hùng mà không phải ai cũng dễ dàng thực hiện.

Trao đổi về kế hoạch của thành đoàn để nâng cao ý thức bảo vệ các di tích văn hóa trong thanh niên, Bí thư Hiểu chia sẻ: “Thành đoàn tích cực động viên đoàn viên đến thăm, tìm hiểu các di tích. Trước khi bảo vệ thì chúng ta cần phải hiểu và biết rõ về nó.

Bốn nữ sinh miệt mài làm sạch ngôi tháp cổ: Kiều Anh - Thanh Mai- Hạnh và Nga.
Tham gia làm sạch đẹp di tích. Ví dụ như giúp nhà chùa quét dọn hoặc giúp ban tổ chức hoàn thành tốt tổ chức lễ hội. Việc này đã được thử nghiệm rất tốt vào lễ hội chùa Hương năm ngoái. Đồng thời khích lệ sinh viên có ý tưởng sáng tạo, có đề xuất hoặc công trình khoa học để góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa”.

Về phía Ban quản lý Hồ Gươm, ông Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng ban quản lý cũng nhấn mạnh: “Mặc dù chưa có chế tài xử lý cụ thể đối với những hành vi bôi bẩn, vẽ bậy lên các di tích. Nhưng sau khi có việc làm của 4 nữ sinh thì ban quản lý cũng xiết chặt công tác bảo vệ hơn. Trường hợp nào bắt được tại chỗ sẽ bắt phải viết kiểm điểm và yêu cầu tự lấy khăn lau sạch”.

“Chúng tôi hướng đến xây dựng 5 tiêu chí và 6 giá trị cốt lõi của thanh niên Thủ đô thời đại mới, và cụ thể hóa dần thành những hành vi, nghĩa cử cao đẹp để tôn vinh. Chỉ bắt đầu từ những hành động giản dị nhất, khởi động với chương trình bình chọn 10 hành vi đẹp của sinh viên Hà Nội sẽ được triển khai trong tháng 3 tới” – Bí thư Hiểu nói về kế hoạch của Thành đoàn Hà Nội nhằm đẩy mạnh hơn nữa ý thức tự giác bảo vệ các di tích, các giá trị văn hóa trong giới trẻ từ sự kiện nữ sinh “giải cứu” tháp Hòa Phong.

Các tiêu chí, giá trị của thanh niên thủ đô thời đại mới:
• 5 tiêu chí:
- Bản lĩnh vững vàng.
- Thanh lịch văn minh.
- Tri thức phong phú.
- Sức khỏe dồi dào.
- Kỹ năng thành thạo.
• 6 giá trị cốt lõi: Trung thành, Sáng tạo, Khát vọng, Dấn thân, Tôn trọng và Trách nhiệm.
(Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Thành phố Hà Nội)


Vân Anh
 

Nữ sinh “cứu” tháp Hồ Gươm được khen
Nữ sinh ra tay “cứu” tháp bên Hồ Gươm