- Bên cạnh các thành tựu giao thông mà TP.HCM đạt được trong năm 2012, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng thành phố còn nhiều hạn chế cần khắc phục.

Ngày 15/1, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có mặt chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2012 và triển khai nhiệm vụ 2013 của Sở GTVT TP.HCM.

Bộ trưởng Thăng đánh giá cao nỗ lực của thành phố vì đã vượt qua khó khăn kinh tế, đưa vào khai thác các công trình mới như cầu Rạch Chiếc, đường ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng

"Báo cáo tổng kết hoạt động năm 2012 và nhiệm vụ năm nay của Sở GTVT TP.HCM dài gấp đôi báo cáo của Bộ, cũng đủ thấy công việc của ngành giao thông TP.HCM là rất nhiều, nhiệm vụ cũng rất lớn", Bộ trưởng Thăng nhận xét.

Theo ông Thăng, năm 2013, Bộ sẽ ban hành quyết định tiêu chí phân loại chủ đầu tư, nhà thầu để loại những đơn vị yếu kém, không đủ năng lực gây ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng công trình, gây bức xúc cho người dân, ảnh hưởng đến uy tín của ngành.

Nhìn vào vấn đề giao thông thành phố, PCT UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín cũng dẫn ra bài học về việc ông đã rất chú trọng vào việc chỉ đạo lãnh đạo Sở GTVT đầu tư đưa vào sử dụng thêm 300 xe buýt sạch chạy bằng khí CNG. Kế hoạch đã có từ tháng 6 năm ngoái nhưng đến nay khi hỏi lại thì vẫn đang trong quá trình nghiên cứu.

PGS.TS Trần Hoàng Ngân - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học kinh tế TP.HCM, Đại biểu Quốc Hội cũng kiến nghị Chính phủ nên trích một phần cho TP.HCM thay vì dùng hết số tiền từ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước để hỗ trợ tái đầu tư để giúp đầu tàu cả nước “mạnh và khỏe”.

Hiện TP.HCM đóng góp 20% GDP và 30% tổng thu ngân sách của cả nước và chi chỉ có 5%.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, sẽ tiếp thu các kiến nghị của ngành giao thông TP.HCM.

Báo cáo gần nhất về thực trạng vốn đầu tư giao thông TP.HCM cho thấy nhu cầu vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng kỹ thuật của TP.HCM thời kỳ 2011-2025 ước tính lên đến 42 tỷ USD trong khi nguồn vốn ngân sách ngày càng bị hạn hẹp, vốn ODA cũng dần co lại, nhiều nhà đầu tư tiềm năng lại không mặn mà tham gia.

Vào đầu năm 2012, UBND TP.HCM đã giao vốn kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản đợt đầu cho Sở GTVT 2.158 tỷ đồng. Nhưng do, phải chi 615 tỷ đồng hoàn vốn hỗ trợ thực hiện dự án BT xây dựng đường nối trên cao cầu Phú Mỹ cho chủ đầu tư nên nguồn vốn ngân sách còn lại chỉ đáp ứng được 35% nhu cầu đặt ra về vốn từ đầu năm.

Ở góc độ tổng quan, theo ước tính của ngành GTVT thành phố, nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng giao thông hiện thiếu hụt khoảng 5.600 tỷ đồng.

Mới đây, UBND TP.HCM đã phải xây dựng danh mục 14 dự án trọng điểm để kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2011-2015 với tổng số vốn lên đến hàng tỷ USD.


Quốc Quang