- “Con người chứ có phải con gà con vịt đâu mà họ giết dễ dàng thế? Đau đớn quá chừng…!” – bà Mai Thị Loan (65 tuổi), mẹ vợ nạn nhân Nguyễn Quang Hạnh (Nghệ An) chua xót.

Cái chết tức tưởi

Như VietNamNet đã đưa tin về vụ anh Nguyễn Quang Hạnh (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) đi hỏi về số tiền cọc XKLĐ đã bị côn đồ đâm chết.

Sau sự việc xảy ra, cơ quan chức năng đã bắt được những kẻ gây án, nhưng nỗi đau cũng như sự phẫn uất của gia đình nạn nhân thì chưa nguôi.

Người cha tội nghiệp đa đớn kể lại nhớ lại lúc con mình bị giết trước Cty XKLĐ.

“Cha con tui ngồi đợi ở phòng làm việc mãi, thằng Hạnh có gọi điện cho anh Trọng, là người ký giấy báo hạn trả tiền hôm trước nhưng không được. Một lát sau có thanh niên lạ mặt đi từ ngoài vào bảo con tôi ra quán cà phê nói chuyện, nhưng thằng Hạnh không đi.  Chừng 5 phút sau người đó lại vào giục ra quán cà phê, thằng Hạnh nói “Tui đến đây đòi tiền, tui có quen anh mô mà đi uống cà phê…”. - ông Nguyễn Quang Minh, bố anh Hạnh kể lại.

Ông lão lem nhem nước mắt, thỉnh thoảng lại đưa tay che mặt. Ông kể lại sự việc kinh hoàng một cách khó khăn: “Lát sau đó có một nhóm thanh niên đi vào. Tôi với con trai đang ngồi ở bàn chờ của khách. Một người nói “Xử lý thằng ni răng tùy bay”.

Hắn nói xong cả bọn cầm côn, dùi nhảy vào đánh thằng Hạnh. Tui vừa sợ vừa thương con cố gắng cầm 2 cái mũ bảo hiểm vô can ngăn, và hét lên nhưng chúng càng đánh mạnh hơn và đẩy ra. Thằng Hạnh vốn đau cột sống nên khuỵu giữa nền nhà không dậy được. Tui lại kêu “Trời ơi, quân ni giết người…!”.

Nước mắt rỉ từ 2 khóe, ông Minh hỏi lại chúng tôi: “Họ là ai, răng lại vô cớ đi giết con tui?”. Chưa ai trả lời ông lão được, chỉ thấy nghẹn đắng ở cổ.

Ông Minh kể lại, sau khi đánh đập con trai ông một cách tàn bạo, một đối tượng cầm dao nhọn đâm anh Hạnh từ lưng trái cắm sâu vào người khiến anh Hạnh gục xuống.

Mẹ và vợ đang bồng cháu bé con anh Hạnh đau đớn phẫn nộ trước hành vi coi thường pháp luật của nhóm côn đồ.

Sau đó, chúng kéo anh Hạnh ra ngoài hiên rồi lên xe bỏ khỏi hiện trường. Được một lát các nhân viên ở đó lại đưa anh Hạnh lên tầng 2. Lúc sau có xe taxi đến chở anh Hạnh đi cấp cứu.

Theo anh Nguyễn Văn Thao (SN 1982), anh trai chị Nguyễn Thị Đạt (SN 1988, vợ anh Hạnh), sáng 21/1, chừng 10 giờ, anh Thao thấy em rể gọi điện về nói giọng hoảng hốt “Anh ơi, lại số 84 Nguyễn Trãi cứu em với!”. Anh tức tốc chạy xe máy lên. Chỉ đến khi vào Bệnh viện 115 thì mới biết em mình đã chết.

Nhiều nghi vấn tại chi nhánh XKLĐ?

Ông Nguyễn Quang Minh lục lại trong mớ trí nhớ hỗn độn của người cha vừa chứng kiến con trai bị giết, cho biết: Cách nay độ 4 tháng, anh Nguyễn Quang Hạnh làm thủ tục XKLĐ đi Ăngôla ở Chi nhánh tại Nghệ An của Cty CPTM & XNK Xây dựng COSEVCO (thuộc TCty Miền Trung, Bộ Xây dựng), và đã nộp vào đây số tiền 5.500 USD.

Đến ngày 22/12/2012 (10/11 âm lịch), anh Hạnh ra làm thủ tục tại sân bay Nội Bài theo đúng quy trình, thì đột nhiên nhận được thông báo khó hiểu từ phía công ty, là bên Ăngôla đang truy nã một công dân Việt Nam tên là Nguyễn Quang Hạnh, nên anh Hạnh không thể XKLĐ sang đó được?

Nơi xẩy ra vụ lao động XKLĐ bị đâm chết khi đến đòi lại tiền.
 

Sau khi con trai về nhà, phía công ty chỉ trả 3.000USD, số tiền 2.500 USD còn lại dù gia đình nhiều lần yêu cầu nhưng vẫn không được chi trả. Anh Nguyễn Quang Hạnh đã mấy lần trực tiếp tại trụ sở làm việc, tuy nhiên cán bộ ở đây đều trốn tránh.

Bà Mai Thị Loan cho biết, trước đây anh Hạnh đã đi Đài Loan 2 lần, mỗi lần 3 năm. Sau khi cưới vợ, anh mua miếng đất nhỏ ở xóm 2 Nghi Thạch để xây nhà và sống bằng nghề thợ mộc. Do nợ nần, anh Hạnh muốn XKLĐ một chuyến nữa.

“Cứ ngỡ mọi việc suôn sẻ, 2 vợ chồng nó quyết định có thêm đứa con nữa vì chưa biết thằng Hạnh lúc nào về. Nào ngờ…” – bà Loan lau nước mắt nói.

Ông Minh cũng cho biết thêm: “Lúc nhóm thanh niên đánh con trai tui, nhân viên chi nhánh vẫn cứ làm việc bình thường, chẳng ai can ngăn. Thế nhưng, sau khi con tui bị đâm, họ lại lấy chổi ra để xóa vết máu. Tui bực quá chạy lại yêu cầu giữ nguyên hiện trường nhưng họ vẫn làm”.

Nhiều người thân, hàng xóm tỏ ra hết sức bất ngờ khi hay tin anh Hạnh bị đâm chết, vì trước nay anh vốn hiền lành, sống hòa đồng, đúng mực.

“Nhà tôi không thù không oán gì, sao lại đâm con tôi ngay giữa trụ sở làm việc khi nó đi đòi nợ chứ?” – bà Loan bức xúc.

Sau khi biết hung tin, chị Đạt chẳng ăn chẳng uống. 25 tuổi, chị đã là mẹ của một đứa bé mới 17 tháng tuổi, và một đứa khác mới 2 tháng tuổi trong bụng, nay lại nhận hung tin mất chồng. Góa phụ trẻ héo đi như một tàu chuối.

Cao Nam – Duy Quang