- Hàng ngàn công nhân Công ty TNHH Minh Phú (Hậu Giang) tập trung đình công, yêu cầu chủ doanh nghiệp thưởng Tết đủ lương tháng 13. Ông Trần Công Chánh - Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang phải trực tiếp xuống KCN Sông Hậu để ‘giải vây’ trước số đông công nhân.

Ngay từ sáng sớm 27/1, ngày thứ 2 liên tiếp, hơn 3.000 công nhân Công ty TNHH Minh Phú – Hậu Giang (KCN Sông Hậu, đóng tại xã Đông Phú, huyện Châu Thành) nghỉ làm việc, tập trung đòi tiền thưởng Tết.

Công nhân bủa vây trước đường vào KCN Sông Hậu. Nhiều người cầm bảng chữ “Công ty MP bóc lột công nhân”.


Hàng ngàn công nhân kéo đi dọc đường khu công nghiệp.

Được biết Minh Phú là doanh nghiệp chuyên chế biến thủy sản, chủ yếu là tôm các loại xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Theo đó, số công nhân yêu cầu lãnh đạo doanh nghiệp Minh Phú phả trả đủ tháng lương 13 như đã thực hiện từ nhiều năm nay thay vì chỉ trả một nửa tháng lương cho công nhân như hiện tại.

Anh Nguyễn Hoàng Giang cho biết: “Theo quy định của công ty, đến Tết là được thưởng lương tháng 13. Tuy nhiên, năm nay chỉ được 1/2 tháng lương. Trong khi thời gian làm việc kéo dài, từ 5h30 sáng đến gần 19h tối. Các ngày nghỉ lễ 30/4 hay 1/5 đều phải làm việc, doanh nghiệp không cho nghỉ”.

Chị Nguyễn Thị Mộng Cầm cho biết thêm: “Có hàng ngàn công nhân làm việc tại đây không được đóng BHXH và BHYT. Gia đình khó khăn, lương lại thấp. Tết nay sẽ rất khó khăn. Làm việc hơn 1 năm qua mà không được đóng bảo hiểm gì hết”.

Theo nhiều công nhân khác, chỉ có những chị em phụ nữ mang bầu là được ưu tiên đóng BHXH và BHYT. Còn tất cả các công nhân khác đều bị bỏ mặc hoặc viện cớ nhiều lý do khác nhau để không đóng bảo hiểm cho người lao động.

Chủ tịch tỉnh trực tiếp giải vây!

Trước bức xúc của hơn 3.000 công nhân, tập trung đòi quyền lợi về tiền thưởng Tết, gần 10h sáng cùng ngày, đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang – Ông Trần Công Chánh đã xuống tận KCN Nam Sông Hậu để lắng nghe bộc bạch, chia sẻ của người lao động.


Chủ tịch tỉnh Hậu Giang – Ông Trần Công Chánh đối thoại với công nhân.

Số công nhân sau đó đã được giải tán, một số được mời ở lại đối thoại trực tiếp với đoàn lãnh đạo tỉnh Hậu Giang.

Tại đây, ông Chu Văn An, Phó Chủ tịch Tập đoàn Minh Phú, cho biết, năm 2012 là một năm cực kỳ khó khăn của doanh nói riêng và ngành chế biến thủy sản khu vực ĐBSCL nói chung.

“Ban đầu công ty không có ý định thưởng Tết vì trong luật là không có tháng lương thứ 13. Tình hình DN gặp rất nhiều khó khăn, không chỉ có 3.200 công nhân tại Hậu Giang, mà còn khoảng 7.000 công nhân khác cũng chỉ được thưởng 1/2 tháng lương. DN khó khăn, công nhân phải cố gắng hiểu cho chúng tôi, không thể nào làm khác được” – ông An giải thích.

Tuy nhiên lý giải này không được đại diện công nhân chấp nhận. Họ yêu cầu doanh nghiệp giữ đúng lời hứa thưởng nguyên tháng lương.

Được biết đây là lần thứ 2 Công ty Minh Phú để xảy ra tình trạng công nhân đình công.

Hơn 11h, ông Trần Công Chánh khẳng định: “Tôi đã nghe những ý kiến, tâm tư nguyện vọng của công nhân phản ánh là đúng. Cần phải lắng nghe, tập trung mà giải quyết”.

Về việc công nhân ngưng sản xuất, ông Chánh thẳng thắn nói: “Chậm sản xuất hoặc không sản xuất là phản lại lợi ích quốc gia nói chung và tỉnh Hậu Giang nói riêng. Tôi đề nghị lực lượng cảnh sát truy tìm những đối tượng, phần tử quá khích, lợi dụng công nhân để gây rối trật tự. Cái này phải cương quyết xử lý".

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cũng chỉ ra, nguyên nhân dẫn đến việc công nhân đình công đòi quyền lợi là do doanh nghiệp không chịu công khai ngày nghỉ lễ, Tết. Lương thưởng ra sao phải thông báo rõ từng khoản cho người lao động biết. Phải đảm bảo cho người dân có một cái Tết thật ấm cúng, an toàn và lành mạnh.

Như nói hộ nỗi lòng bức xúc, cả hội trường vỗ tay tán thưởng.

Ông Chu Văn An sau đó tỏ thái độ thiện chí: “Tôi thành thật xin lỗi, trong ngày chủ nhật mà đoàn lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp đến đối thoại với người lao động. Những thắc mắc, quyền lợi của công nhân sẽ được giải quyết sau khi ăn Tết âm lịch”.

Quốc Huy