- Làm việc với UBND TP Hà Nội chiều 30/1, Phó Thủ tướng - Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: Tình trạng taxi dù, xe dù bến cóc tại Hà Nội chưa được xử lý nghiêm. Do vậy, ông đề nghị GĐ Sở Công an, Sở GTVT Hà Nội đóng dân thường đi xe dù để thấy được sự gian dối của loại xe này.

Tại buổi làm việc với Hà Nội, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định: Hà Nội với sự hỗ trợ của các Bộ ngành đã triển khai nhiều chủ trương, biện pháp quyết liệt và đã đạt được những thành công lớn trong việc đảm bảo trật tự ATGT. 

Cụ thể, số vụ, số người chết, số người bị thương đều giảm. Đặc biệt, Hà Nội đã giảm được 47% số vụ ùn tắc, không có vụ ùn tắc nào xảy ra tới 30 phút, đường thông, hè thoáng so với đầu năm…

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với UBND TP.Hà Nội.

Tuy nhiên, ông Phúc cho rằng, Hà Nội vẫn còn những tồn tại rất đáng lo ngại về ATGT. Cụ thể, vẫn còn 777 vụ tai nạn xảy ra với 619 người chết, gần 400 người bị thương, hiện tượng đua xe lạng lách vẫn còn, quản lý taxi chưa tốt…

Do vậy, trong năm 2013, Hà Nội cần tiếp tục giảm 10% số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương.

Về tình trạng đua xe trái phép, Phó Thủ tướng yêu cầu Hà Nội nên xem xét cách dùng bùi nhùi của CA Thanh Hoá đã đem lại hiệu quả trong việc xử lý đối tượng vi phạm.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng tình trạng taxi dù, “xe dù, bến cóc” chưa được xử lý nghiêm, do vậy Hà Nội cần phải kiểm soát mạnh mẽ, quyết liệt hơn.

“Tôi đề nghị anh Hùng (GĐ Sở GTVT - PV), anh Chung (GĐ Sở Công an - PV) đóng giả dân thường đi taxi để thấy được sự gian dối của xe dù. Vấn đề này, Hà Nội phải giải quyết được ngay trong đầu năm nay”, ông Phúc chỉ đạo.

Bộ trưởng Bộ GTVT - Phó chủ tịch Thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng cũng cho rằng, Hà Nội cần tập trung đảm bảo phương tiện phục vụ cho người dân đi lại an toàn trong dịp Tết, không để tình trạng người dân đi xe bị nhồi nhét.

Để đảm bảo tình hình trật tự ATGT Thủ đô, ông Thăng cho rằng vai trò của lực lượng công an là rất quan trọng. Do vậy, chỉ cần lực lượng công an sao nhãng là các chỉ số về tai nạn giao thông tăng ngay lập tức. 

“Một số địa phương vừa qua chỉ sao nhãng một chút TNGT đã tăng trên 20% về số người chết, số người bị thương… Do vậy, cùng với các ngành, công an cần vào cuộc thường xuyên, liên tục thì ùn tắc giao thông và số người chết đều giảm”, Bộ trưởng Bộ GTVT nói.

Ban giao đúng, công trình sẽ đúng tiến độ!

Liên quan đến việc phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông Hà Nội, người đứng đầu ngành giao thông đề nghị Hà Nội cần sớm trình quy hoạch đường vành đại IV, V, lập quy hoạch đấu mối các Quốc lộ cũng như việc xây dựng các đường gom…

Hà Nội cũng cần tiếp tục hoàn thành cầu vượt nhẹ đang được triển khai xây dựng để giải quyết tình trạng ùn tắc tại các nút giao thông cần được tháo gỡ. 

Về công tác GPMB đối với các dự án đang triển khai trên địa bàn Hà Nội, ông Thăng cho biết: Hiện nay, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đang gặp khó khăn khi vẫn còn 4 km hết sức “xương xẩu” chưa giải phóng được mặt bằng, trong khi ngành giao thông đang quyết tâm đến quý II năm 2015 sẽ đưa vào vận hành.  

Do vậy, Hà Nội cần tạo điều kiện giúp cho ngành giao thông trong khâu GPMB của dự án này, nhất là đoạn nhà ga Cát Linh.

Ngoài dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, ông Thăng cũng chỉ ra một loạt dự án cần được Hà Nội đẩy nhanh tiến độ GPMB như: Nút giao Thanh Xuân, Trung hoà, Thanh Trì, Quốc lộ 5, Cầu Nhật Tân, Nhà ga T2…

Ông Thăng khẳng định: “Nếu GPMB ở các dự án giao thông  được Hà Nội hoàn thành, bàn giao đúng thì Bộ GTVT sẽ hoàn thành đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng”.

Vũ Điệp