- Sẵn sàng chi hàng trăm triệu đồng mua một cành đào chơi 2-3 ngày Tết, các đại gia tự vỗ ngực cho mình biết chơi hoa, thưởng hoa hay đang vung tiền cho một thú chơi thiếu ý thức?

Mỗi khi cận Tết, cảnh đào, mai, quất đủ dáng xếp hàng dài trên phố không còn lạ, nhưng chuyện cành đào có giá đến cả trăm triệu đồng thì quả là hiếm, ngay các đại gia cũng không khỏi "mắt tròn mắt dẹt".

Theo tiết lộ của anh Bùi Xuân Trang (Yên Châu, Sơn La), 2 cành đào quý có dáng "Long - Phụng" được cắt từ cây đào đá hàng trăm năm tuổi mọc trên khe đá trong rừng nguyên sinh sát biên giới Lào.

Ngay khi đem xuống Hải Phòng, đã có rất nhiều người đến hỏi mua, thậm chí có người trả giá đến 100 triệu/cành nhưng anh chưa đồng ý bán.

Cặp đào Long - Phụng theo lời giới thiệu của anh Bùi Xuân Trang

Mức giá trên khiến không ít người ngỡ ngàng. Tuy nhiên, thay vì xuýt xoa ngợi khen cành đào đẹp, hầu hết độc giả đều cho rằng hành động cả người bán và người mua đều đáng lên án.

Nói đúng hơn, thú chơi của các đại gia đang cổ súy cho phong trào phá rừng.

"Bỏ 100 triệu đồng mua cành đào chơi Tết, hết Tết lại thành củi khô. Thật phí và thật tiếc. Thời buổi kinh tế khó khăn, suy thoái mà nhiều người vẫn còn đua đòi vậy", độc giả Thái Nguyễn xót xa.

Anh Nguyễn Quang Khánh cũng không khỏi bức xúc: "Đại gia gì mà làm vậy? Ý thức kém thì đúng hơn, nếu ai cũng thế này thì còn gì là rừng? Những cái đẹp của tự nhiên cứ thế này sẽ bị chặt mang bán hết mất".

Đồng quan điểm, độc giả Lê Cầu cho rằng hành động của cả người bán và người mua trong trường hợp này thật đáng xem lại.

"Họ đang cổ vũ cho nhiều giá trị đạo đức lệch chuẩn. Vài trăm triệu đồng chỉ để khoe mẽ trong 3 ngày tết, bất chấp luật pháp và văn hóa".

Gay gắt hơn, một số ý kiến cho rằng việc bỏ trăm triệu ra mua cành đào chơi Tết là hình thức mua vui một cách kệch cỡm!

"Các đại gia - tiền các vị kiếm ra biết bao khó khăn, các vị cũng ít nhiều từng có thời khốn khó, nay giàu rồi thì nên cân nhắc sử dụng đồng tiền sao cho thật có ý nghĩa", độc giả Khánh Toàn nêu quan điểm.

Nhìn rộng hơn, bạn đọc có nickname Mèo Con không khỏi chua xót khi thấy ý thức của người Việt quá kém.

"Cái đẹp của cây, của hoa rốt cục cũng quy ra tiền vậy thôi sao. Thế mà vẫn còn có thể vỗ ngực là đại gia biết chơi hoa, thưởng hoa. Nếu là người biết yêu hoa, nhìn thấy cái đẹp của hoa thì đã không chặt về, đã giữ gìn bảo vệ nó. Vì hoa rừng chỉ đẹp khi ở cùng với rừng thôi.

Người Việt mình đến bao giờ mới biết suy nghĩ thấu đáo và có ý thức hơn được đây. Có lẽ đây là hậu quả của nếp nghĩ "rừng vàng biển bạc" đã ăn sâu vào suy nghĩ (hoặc ít nhất cứ cố gắng nghĩ như vậy) từ bao lâu nay".

Bên cạnh một số ý kiến chỉ trích thú chơi hoa thiếu ý thức của những người có tiền, theo phân tích của những người sành đào, giá trị thực của 2 cành đào nói trên chỉ vài triệu.

Anh Nguyễn Khắc Hoàng ở Sơn La khẳng định, cặp đào này chỉ có giá nhiều nhất 3 - 4 triệu đồng.

Độc giả Trần Phong cũng quả quyết chủ nhân của 2 cành đào đã thổi phồng và làm giá ghê quá. Ở Sơn La không có loại đào đá nào 100 tuổi. Những cành đào có dáng tương tự như thế này rất nhiều.

Đ.Tâm