- Vào dịp Tết Nguyên đán, thời tiết trở lạnh làm số lượng bệnh nhân phải nhập viện do xuất huyết não tăng hơn mùa hè tới 30%.

TS - BS Nguyễn Huy Thắng, Trưởng khoa Bệnh lý mạch máu não, Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM cho biết, nguyên nhân dẫn tới xuất huyết não gây đột quỵ chủ yếu do bệnh nhân sử dụng chất kích thích, thuốc lá, rượu bia quá độ.

Điều này tác động trực tiếp tới huyết áp, làm huyết áp tăng. Trong não có rất nhiều mạch máu nhỏ, khả năng chịu áp lực kém. Nhất là những người bị cao huyết áp, bản thân mạch máu đã bị xơ vữa rất nhiều, khi huyết áp tăng cao, việc xuất huyết là khó tránh khỏi.

Thời tiết trở lạnh khiến số bệnh nhân bị tai biến mạch máu não tăng cao. Ảnh: Thanh Huyền.

Khoa Bệnh lý mạch máu vừa tiếp nhận một trường hợp hết sức nguy kịch vì sử dụng rượu quá độ.

Bệnh nhân tên Lê Thành T., sinh năm 1965, ngụ tại huyện Hóc Môn, nhập viện trong tình trạng lơ mơ, liệt nửa người.

Sau khi làm các xét nghiệm, chụp phim, các bác sĩ kết luận ông T. đã bị xuất huyết não lớn bán cầu bên trái, tiên lượng khó qua khỏi.

Biết tình trạng bệnh nhân khó sống sót, thân nhân đã xin phép đưa ông T. về nhà.

Qua điều tra bệnh sử, các bác sĩ biết bệnh nhân T. nghiện rượu nặng, ngày nào cũng phải uống ít nhất nửa lít rượu đế.

Những trường hợp bị đột quỵ do uống rượu bia như ông T. thời gian gần đây rất nhiều.

Hiện nay, tại khoa Bệnh lý mạch máu não, Bệnh viện Nhân dân 115 có trên 150 bệnh nhân bị đột quỵ nằm nội trú, với khoảng 30 trường hợp mới bị đột quỵ nhập viện mỗi ngày. Trong đó, đa số đều là các bệnh nhân trên 60 tuổi.

Ngoài nguyên nhân sử dụng chất kích thích, thời tiết thay đổi cũng làm cho các mạch máu co lại, dẫn tới tăng huyết áp, là nguyên nhân chủ yếu làm vỡ các mạch máu nhỏ gây ra xuất huyết não. Các đối tượng hay bị xuất huyết não khi thời tiết thay đổi đột ngột hoặc trở lạnh là người già.

“Nhiều nghiên cứu đã cho thấy huyết áp của con người thường thấp hơn vào mùa hè và cao hơn vào mùa đông.”, bác sĩ Thắng nói.

Đối với các bệnh nhân có tình trạng huyết áp thay đổi theo mùa cần đi khám định kỳ và nên nói rõ để bác sĩ điều chỉnh số lượng thuốc cho phù hợp với tình trạng sức khỏe.

Huyết áp chính là áp lực của dòng máu lên thành mạch khi máu chuyển động trong cơ thể. Trong y văn, tăng huyết áp được gọi là kẻ giết người thầm lặng bởi người bị huyết áp cao có thể không thấy bất cứ dấu hiệu cảnh báo gì, từ đó dẫn tới tâm lý chủ quan.

Khi không được điều trị thường xuyên và theo dõi hằng ngày, tình trạng tăng huyết áp có thể gây ra các hậu quả nghiêm trọng như đột quỵ, nhồi máu cơ tim và suy thận.

Để phòng tránh xuất huyết não, đột quỵ do huyết áp tăng cao, bác sĩ Thắng khuyên người dân, đặc biệt là các đối tượng có nguy cơ cao như đàn ông tuổi trung niên và người già cần có lối sống, sinh hoạt lành mạnh. Trong dịp Tết, không nên uống rượu bia nhiều. Với những người có tiền sử cao huyết áp phải uống thuốc đều đặn theo chỉ định của bác sĩ.

Các dấu hiệu của đột quỵ

Đó là bệnh nhân đột ngột có cảm giác tê hay yếu liệt ở mặt, tay hoặc chân, bỗng dưng không nói được, hoặc nói nhảm, mất thị lực (đặc biệt chỉ xuất hiện triệu chứng ở một bên mắt), đau đầu dữ dội, chóng mặt, cơ thể mất thăng bằng, không thể vận động theo ý muốn.

Tuy nhiên, những người đã từng bị đột quỵ, dù đã hồi phục vẫn có khả năng bị tái phát. Tỷ lệ đột quỵ tái phát trong 5 năm đầu tiên là 25% (cứ 100 bệnh nhân sóng sót sau đột quỵ sẽ có 25 người bị tái phát). Để giảm thiểu nguy cơ tái phát đột quỵ, những bệnh nhân này cần uống thuốc đúng theo toa của bác sĩ và đi tái khám đều đặn.

Để kịp thời giúp người thân được cứu sống và có cơ hội phục hồi khi bị đột quỵ, thân nhân cần nhanh chóng đưa đến bệnh viện trong 3 giờ đồng hồ kể từ khi xuất hiện các triệu chứng như trên.

Thanh Huyền