- Đó là những lời khẳng định của trung tướng Phạm Quý Ngọ - thứ trưởng Bộ công an, trong buổi sơ kết 45 ngày thực hiện cao điểm trấn áp tội phạm tại TP.HCM, tổ chức vào chiều 1/2.

Ngay sau đó, ông Ngọ đã có buổi kiểm tra, thị sát mô hình lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) được tăng cường đến TP.HCM hỗ trợ phòng chống tội phạm.

Đã kiềm chế được nạn cướp, cướp giật ở TP.HCM

Đại diện CA.TPHCM, đại tá Ngô Minh Châu – Phó giám đốc công an TP khẳng định: “Qua 45 ngày (từ 15/12/2012 đến 30/1/2013) thực hiện cao điểm tấn công tội phạm trên địa bàn TP.HCM, các lực lượng công an TPHCM đạt những kết quả tích cực, đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa bàn TP.HCM. 

Đại tá Ngô Minh Châu – Phó giám đốc công an TP.HCM báo cáo về tình hình trấn áp tội phạm trên địa bàn TP.

Số vụ phạm pháp hình sự kéo giảm 13,02%; tập trung đánh trúng, triệt phá nhanh nhiều băng nhóm tội phạm nguy hiểm. Đặc biệt tội phạm đường phố, nạn cướp, cướp giật…đã được kiềm chế và từng bước kéo giảm”.

Theo đại tá Châu, tại TPHCM điểm khác biệt so với các tỉnh, thành khác, đó là khi tình hình tội phạm ngày càng phức tạp, gia tăng về số vụ, tiềm ẩn nguy cơ gây bất ổn xã hội…thì lực lượng quân đội đã vào cuộc.

Ngoài ra chính quyền TP.HCM cũng đã phối hợp với các tỉnh thành phía Nam như: Long An, Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận, Bình Phước;  thậm chí là phối hợp với chính quyền các tỉnh phía Bắc gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định…tạo ra sự liên kết, xây dựng phòng tuyến chung nhằm trấn áp tội phạm, đặc biệt là các tội phạm băng nhóm có tính chất liên vùng, miền.

Tại cuộc họp, thông tin cho biết 10 ngày qua, khi lực lượng gồm 605 CSCĐ của Bộ Công an được tăng cường trấn áp tội phạm tại địa bàn TP.HCM, tình hình tội phạm đã giảm đáng kể, chúng đã e dè khi hoạt động, gây án tại TP.HCM.

Đánh giá về đợt điều động CSCĐ này, trung tướng Nguyễn Văn Vượng – Tư lệnh Bộ Tư lệnh CSCĐ (Bộ Công an) cho rằng: “Chống tội phạm ở địa bàn TP.HCM không ai bằng chính lực lượng tại chỗ, là lực lượng của chính quyền và nhân dân TP.HCM. Tuy nhiên do tình hình tội phạm phức tạp, lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo chúng tôi tham gia nhiệm vụ hỗ trợ, phối hợp trấn áp tội phạm, nên CSCĐ Bộ Công an đã cùng các lực lượng địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ, vì sự yên bình chung của xã hội”.

Thiếu tướng Nguyễn Chí Thành, Giám đốc công an TP.HCM  đánh giá cao kỹ - chiến thuật bố trí đội hình của CSCĐ trong việc kiểm soát các điểm nóng tại TP.HCM. Thay mặt Công an TP, tướng Thành đã trao khoản tiền bồi dưỡng hơn 180 triệu đồng cho người đại diện của 605 cán bộ chiến sĩ CSCĐ thuộc Bộ Công an đang ngày đêm túc trực vì sự bình yên của TP.HCM.

Sẽ điều thêm CSCĐ vào trung tâm TP chống cướp giật

Trung tướng Phạm Quý Ngọ thăm hỏi, động viên lực lượng CSCĐ của Bộ Công an đang được tăng cường hỗ trợ TP.HCM trấn áp tội phạm.

Ngay trong chiều 1/2, trung tướng Phạm Quý Ngọ đã đến kiểm tra, thị sát lực lượng CSCĐ thuộc Bộ Tư lệnh CSCĐ đang làm nhiệm vụ tại 2 điểm nóng là: vòng xoay An Lạc (Q.Bình Tân) và cầu vượt An Sương (Q.12)…

Tại những nơi này thứ trưởng Bộ Công an thăm hỏi sức khỏe, gia đình từng cán bộ chiến sĩ và trao quà, động viên họ làm tốt nhiệm vụ.

Trước câu hỏi của báo giới về tình hình cướp giật vẫn xảy ra tại trung tâm TP.HCM, người đại diện Bộ Công an khẳng định “Chúng tôi sẽ tăng cường thêm lực lượng cho TP.HCM, nếu cần thiết. Có thể tăng cường thêm 1 – 2 trung đoàn nữa. Và việc đưa CSCĐ vào làm nhiệm vụ trung tâm TP.HCM sẽ được tính đến.”.

Theo tướng Ngọ, trong đợt ra quân 45 ngày thực hiện cao điểm trấn áp tội phạm, kết quả không chỉ thể hiện ở báo cáo mà người dân đã có lời khen ngợi lực lượng công an, cụ thể là công an TP.HCM.

“Trấn áp tội phạm không chỉ giải quyết trước mắt, theo những đợt cao điểm mà phải làm lâu dài. Khi nào tội phạm đến TP.HCM phải khiếp sợ thì lực lượng của Bộ Công an mới rút quân” – vị thứ trưởng khẳng định.

Đàm Đệ

Trong 45 ngày (từ 15/12/2012 đến 30/1/2013) thực hiện cao điểm tấn công tội phạm tại TP.HCM, ghi nhận xảy ra 829 vụ phạm pháp hình sự, so với thời gian liền kề giảm 88 vụ (9,59%). Trong đó cướp giật xảy ra 47 vụ (giảm 32 vụ, tương đương 40,5%), cướp tài sản 146 vụ (giảm 4 vụ, tương đương 2,67%)….