Ngày8/2 (28 tết) quốc lộ 1A hướng về các tỉnh miền Tây đã bị nghẽn nhiều đoạn. Lượng xe gắn máy đổ về càng lúc càng đông… 


Có mặt trên quốc lộ 1A đoạn ngang qua xã Tân Túc (H. Bình Chánh TP.HCM) chúng tôi ghi nhận trên làn đường dành cho xe hai bánh đã không còn chỗ chen chân. Hầu hết khách xuôi về miền Tây mang theo nhiều quà Tết. Có những gia đình trẻ chở trên xe một, hai con nhỏ cố gắng lách ra khỏi đoàn xe để leo lề vượt lên trước.

Trên cầu Bình Điền, đoàn xe đi rất chậm. Nhìn xuống chân cầu, chi chít xe hai bánh. Trong khi đó, số xe khách trên đường không nhiều chứng tỏ hành khách đã không còn mặn mà với các loại hình giao thông công cộng.

Một bạn trẻ cho biết, năm nay làm ăn không được như ý. Cuối năm tiền thưởng, tiền lương bị giảm nhiều so với năm ngoái nên đành chọn cách về quê bằng chính phương tiện của mình.

Xe hai bánh tràn ngập cả trên lề

Trên cầu Bình Điền, chiều lưu thông về các tỉnh miền Tây đông nghẹt xe hai bánh.

Cả gia đình trên một xe gắn máy

Trong số các xe hai bánh lưu thông hướng về miền Tây, chúng tôi ghi nhận có nhiều xe mang biển số các tỉnh Cà Mau, An Giang, Sóc Trăng, Cần Thơ. Cự ly các tỉnh này với TP.HCM không xa nên việc dùng xe cá nhân để về quê ăn Tết cũng là điều dễ hiểu.

Ở chiều ngược lại, chúng tôi gặp một thanh niên đang dừng xe. Hỏi thăm tình hình được anh cho biết trong khi chiều lưu thông hướng về TP thênh thang thì ở chiều hướng về miền Tây đã dày đặc xe cho đến tận Bến Lức (Long An). Phải qua khỏi ngã ba Trung Lương (Tiền Giang) lượng xe mới giảm dần.

Còn tại bến phà Bình Khánh, bến phà đưa khách về đến huyện Cần Giờ (TPHCM) đến trưa ngày 28 Tết vẫn còn thưa thớt. Có thể huyện Cần Giờ vốn là một huyện ít dân nên số lượng khách về nhà vui Tết không nhiều. 

Đưa cả . . .cún yêu đi theo

Hiu hắt phà Bình Khánh

Phà Cát Lái cũng không đông

Ông Trịnh Phương Thái, giám đốc xí nghiệp phà Bình Khánh cho biết, trong ngày 27 tết lượng khách có tăng hơn 23% so với cùng kỳ năm trước. Từ ngày 25 tết đến nay, số lượt khách qua phà tăng từ 15 – 18% so với ngày thường; dự kiến vào những ngày Tết sẽ tăng gấp đôi nhờ vào số du khách đi du lịch biển Cần Giờ.

Ông Thái cho biết thêm : “Bến phà bảo đảm đủ phương tiện đưa khách qua lại sông trong những ngày Tết”.

Tình trạng vắng vẻ ở bến phà Bình Khánh cũng được lặp lại tại bến phà Cát Lái (quận 2 – hướng về Đồng Nai, Vũng Tàu). Theo ông Trần Minh Thành, giám đốc xí nghiệp phà Cát Lái, ngày 28 Tết phà vắng khách. Ông Thành bày tỏ : “Kinh nghiệm cho biết những ngày trước và trong Tết, lượng khách tăng nhẹ. Không dồn dập như những ngày lễ khác, ngày Tết phà Cát Lái sẽ không có cảnh để khách phải đợi phà quá lâu. Hiện bến phà Cát Lái vẫn chưa sử dụng hết các phương tiện sẵn có. . .”

Trần Chánh Nghĩa