– Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có văn bản đề nghị Trung tâm y tế dự phòng các tỉnh, thành trong cả nước giám sát, phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp tính nặng do một loại virus mới giống SARS gây ra.

Hình ảnh virus corona qua kính hiển vi.

Loại virus này có tên corona. Đây là loại virus gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS), có suy thận.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Theo thông báo của tổ chức y tế thế giới (WHO), từ 22/9/2012 đến 16/2/2013, trên thế giới đã ghi nhận 12 trường hợp nhiễm virus corona, trong đó có 5 trường hợp tử vong tại Ả Rập Xê Út, Jordan và Cương quốc Anh.

Các trường này đã được xét nghiệm và được xác định là dương tính với virus corona.

Mới đây nhất, ngày 15/2, tại Vương quốc Anh, xác nhận thêm 1 trường hợp nhiễm mới virus corona trong một gia đình đã có 2 người nhiễm loại virus này trước đó.

Người nhiễm mới nhất này không có tiền sử đi du lịch ra khỏi nước Anh. Cơ quan chuyên môn xác định virus này lây từ người sang người.

Trước tình hình này, dù Việt Nam chưa phát hiện ca bệnh nhiễm loại virus này nhưng Cục y tế dự phòng yêu cầu Trung tâm y tế dự phòng các tỉnh, thành trên cả nước tăng cường giám sát, sàng lọc và phát hiện những biến đổi bất thường để xử lý kịp thời nếu loại virus nguy hiểm trên xuất hiện.

Ngoài ra, cần tăng cường kiểm dịch y tế biên giới, lưu ý các ca có biểu hiện nghi ngờ (sốt cao trên 38 độ, ho sốt, khó thở); chỉ đạo một số bệnh viện chủ động bố trí khu vực cách ly, sẵn sàng về chuyên môn để tiếp nhận bệnh nhân nhằm hạn chế lây lan khi có ca nghi ngờ.

  • C.Quyên