Trước sự hoang mang của dư luận về những lùm xùm xung quanh nhãn hiệu sữa dê Danlait, Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội đã vào cuộc điều tra.

Vừa qua có một số thông tin cho rằng, sản phẩm sữa dê Danlait có xuất xứ từ Pháp thực chất là xuất xứ từ Trung Quốc đã gây hoang mang cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, những thông tin nhập nhằng về chất lượng, giá cả và nhà sản xuất thật sự của nhãn hiệu sữa dê Danlait do Công ty TNHH Mạnh Cầm (Thanh Xuân, Hà Nội) nhập khẩu và phân phối cũng khiến không ít bà mẹ nuôi con nhỏ hoang mang, bức xúc.

Website của Công ty Mạnh Cầm (manhcam.com.vn) quảng cáo sữa dê Danlait được nhập khẩu nguyên lon từ Cộng hòa Pháp và do FIT, một “tập đoàn sản xuất sữa dê hàng đầu tại châu Âu”,  sản xuất.

Trước vụ việc này, ngày 22.2, Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội cho biết đã thụ lý điều ra vụ việc về việc sữa dê Danlait có dấu hiệu làm giả. Vào Ngày 21/2 vừa qua, Đội quản lý thị trường số 12 Hà Nội cũng đã kiểm tra kiểm tra đột xuất trụ sở Công ty TNHH Mạnh Cầm (số 13, ngõ 2 Nguyễn Viết Xuân, Hà Nội), đơn vị phân phối sữa dê Danlait.

Qua kiểm tra, đội đã niêm phong và tạm giữ toàn bộ 6000 hộp sữa. Cơ quan quản lý thị trường tạm giữ để mang đi dịch nhãn mác gốc và nhãn phụ có đúng không để đưa ra quyết định xử lý theo quy định.

Được biết, sản phẩm sữa dê Danlait, được nhập khẩu về Việt Nam được một năm nay (từ tháng 2/2012). Trong một năm Công ty TNHH Mạnh Cầm đã nhập khẩu 40.000 hộp sữa, trong đó 34.000 hộp đã phân phối ra các cửa hàng kinh doanh, ở trụ sở chính còn lại 6000 hộp. Giá bán của cho các cửa hành kinh doanh là 350.000 đồng/hộp, còn giá bán cho người tiêu dùng từ 410.000 – 415.000 đồng/hộp.

Ông Kiều Đình Cảnh - Phó Đội trưởng Đội QLTT số 12 cho biết trên báo CAND, qua kiểm tra chứng từ hóa đơn, giá nhập khẩu mỗi lon sữa này là hơn 3 Euro, tức là chỉ khoảng 90.000 đồng. Cộng cả thuế nhập khẩu 10%, thuế giá trị gia tăng 10% và lãi, giá bán ra thị trường thể hiện trên hóa đơn của Công ty Mạnh Cầm chỉ là 115.000 đồng/hộp. Tuy nhiên, đây chỉ là mức giá khai gian để trốn thuế.

Giá thanh toán thực của Mạnh Cầm với các đại lý là 350.000 đồng/hộp. Với những con số này, người tiêu dùng đã bị “móc túi” đến 300.000 đồng/hộp, lợi nhuận của bên bán hàng lên tới hơn 70%.

Cũng trong chiều 21/2, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cũng đã gửi công văn tới Đại sứ quán Pháp đề nghị xác minh 1 số thông tin liên quan tới nguồn gốc và xuất xứ của sản phẩm này.

Cụ thể, Cục An toàn thực phẩm đề nghị phía đại sứ quán Pháp xác minh sản phẩm sữa dê Danlait dành cho trẻ từ 0-12 tháng tuổi, sữa dê Danlait dành cho trẻ từ 6-18 tháng tuổi và sữa dê Danlait dành cho trẻ từ 12-36 tháng tuổi của công ty TNHH Mạnh Cầm có phải do công ty FIT của Cộng hòa Pháp sản xuất và sản phẩm này có lưu hành trên thị trường Pháp không.

Ngoài ra, Cục An toàn thực phẩm cũng đề nghị phía Đại sứ quán gửi kèm giấy chứng nhận lưu hành tự do và Giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ từ Pháp đối với mặt hàng này nếu đúng sản phẩm xuất xứ từ Pháp và lưu hành trên thị trường Pháp.

L.Lam (Tổng hợp)