HTML clipboard

- Sáng 2/3, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTB&XH) cho biết: Hiện tại đã có hơn 1.800 lao động Việt Nam từ Libya về nước an toàn.

Ông Quỳnh cho hay, vào lúc 23h ngày 1/3, chiếc máy bay Booing 777 của Vietnam Airlines đã đưa 318 lao động từ Libya về sân bay Nội Bài an toàn.

Theo dự kiến, trong hai ngày 2 và 3/3, sẽ có thêm khoảng 1.000 lao động nữa được chủ sử dụng đặt vé máy bay để về Việt Nam. Các đối tác và chủ sử dụng lao động Việt Nam đã và đang triển khai đưa 9.189 lao động Việt Nam sang các nước láng giềng Libya (Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Malta, Tunisia, Hy Lạp, Algeria…). Trong đó, có tổng cộng 6.196 lao động Việt Nam đã được sơ tán sang các nước thứ ba.

Hiện đã có 1800 lao động từ Lybia về nước.

Trước đó, nguồn tin từ Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập cho biết: Tại sân bay Cairo, vẫn còn hàng trăm lao động đang chờ để về nước, phần lớn họ bị mất hộ chiếu. Nhiều lao động đã trải qua một tuần mệt mỏi do đói, rét nên sau khi được cấp giấy thông hành, nguyện vọng của lao động là muốn về nước sớm nhất có thể.

Tuy nhiên, theo nguồn tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập, việc mua vé máy bay cho lao động gặp khó khăn do sân bay Cairo đang tập trung rất đông lao động các nước chờ sơ tán. Trong khi đó, thủ đô Cairo vẫn đang có lệnh giới nghiêm từ 12 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau.

Ngoài việc lo đưa gần 10.000 lao động tại Libya về nước, ông Quỳnh cũng lo ngại về tình hình bất ổn đang lan rộng tại một số nước Trung Đông. Ông cho biết: Hiện không chỉ Libya mà tình hình tại Bahrain và Oman - nơi đang có rất nhiều lao động Việt Nam làm việc cũng đang xảy ra các cuộc biểu tình chống đối Chính phủ.

Trước tình hình này, Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng đã chỉ đạo các doanh nghiệp có lao động tại Bahrain và Oman khẩn cấp rà soát lao động cũng như địa chỉ và điện thoại liên hệ của đối tác. Ngoài ra, cần sớm báo cáo Cục số lao động và phương án hỗ trợ lao động khi cần thiết.

"Các cán bộ đại diện của doanh nghiệp cần khuyến cáo lao động tránh xa những địa điểm có biểu tình để phòng tránh thương vong", ông Quỳnh cảnh tỉnh.

 Vũ Điệp