- Chủ phương tiện đi qua 2 trạm thu phí Bãi Cháy (Quảng Ninh) và Hoàng Mai (Nghệ An) đã kiên quyết không chịu mua vé lượt, vé tháng vì cho rằng họ đã đóng phí bảo trì đường.

Ông Trịnh Quang Thông, Giám đốc chi nhánh Công ty CP An Sinh tại Quảng Ninh cho biết: Sau khi có tin dự kiến ngày 1/3/2013 một số trạm bán quyền thu phí, trong đó có trạm thu phí Bãi Cháy (QL18) sẽ dừng thu phí thì các chủ phương tiện đi qua trạm này đã không chịu mua vé.

Họ cho rằng đã đóng phí bảo trì đường bộ thì không phải mua vé qua cầu nữa, như vậy là phí chồng phí.

Thậm chí, một số chủ phương tiện còn cho đoàn xe chặn 4 luồng gây ách tắc giao thông để yêu cầu trạm Bãi Cháy không được thu phí.

Một số chủ phương tiện khác cho rằng, từ 1/3 dừng thu phí nên không cần phải trả vé rồi đâm húc cần barie đi thẳng, kéo theo những xe khách nối đuôi theo. 

Ngoài ra, các hãng taxi, xe khách cũng đã đến đòi trả lại tiền vé quý.

Trao đổi với báo giới, ông Trần Xuân Trường, Phó TGĐ Công ty CP An Sinh cho biết: Đến ngày 28/2, trạm thu phí Bãi Cháy đã hoàn toàn mất kiểm soát, lượng phương tiện mua vé qua trạm thu được rất ít.

Nếu tình trạng trên còn tiếp tục kéo dài sang tháng 3/2013, chắc chắn doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với nguy cơ phá sản.

Theo ông Trường, trước kia, bình quân một tháng trạm thu được khoảng 6 tỷ đồng (hơn 200 triệu/ngày).

Tuy nhiên, chỉ tính riêng những ngày vừa qua, công ty cũng chỉ thu được hơn 40 triệu đồng/ngày. 

Nhằm ngăn chặn tình trạng trên, Công ty CP An Sinh đã áp dụng nhiều biện pháp như tăng cường lực lượng, tổ chức vận động, giải thích đến từng chủ xe, đề nghị chính quyền, công an địa phương phối hợp hợp tác, hỗ trợ khi xảy ra mất an ninh trật tự. Nhưng tất cả các giải pháp trên đều không có tác dụng.

Theo ông Trường, Công ty CP An Sinh đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT, Bộ Tài chính và Tổng cục Đường bộ Việt Nam có biện pháp giải quyết cấp bách, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được trả lời từ các cơ quan.

Khi được hỏi, Bộ GTVT đã có phương án mua lại quyền thu phí đối với trạm Bãi Cháy và Hoàng Mai trong thời gian còn lại của nhà đầu tư để xoá bỏ, dừng thu từ ngày 1/3/2013, ông Trường khẳng định, đến thời điểm này, công ty vẫn chưa nhận được phương án mua lại quyền thu phí.

Gia Văn