- Nhập liệm xong, 2 cái quan tài được đưa về đặt ngay giữa sân, tiến hành phát tang. Khi 3 đứa trẻ chưa biết chuyện gì, người lớn đã cầm khăn trắng quấn lên đầu. Những vành khăn dài quá chân con trẻ.

Chết vì cứu chồng

Như VietNamNet đã đưa, sáng 28/2, xóm Trần Phú, xã Cẩm Duệ bên cạnh dòng sông Ngàn Mọ xảy ra sự việc quá đau lòng.

Khoảng 9h sáng, sau khi thấy đôi vợ chồng là Nguyễn Hữu Quang (38 tuổi) và vợ là Hồ Thị Nhung (36 tuổi) bỗng dưng "mất tích", những người thân đã nghĩ đến chuyện chẳng lành, họ tỏa ra đi tìm thì phát hiện cả hai người chìm dưới sông trong tư thế dính chặt vào nhau.

Nhập liệm dưới bờ sông, nơi phát hiện thi thể đôi vợ chồng.

Sau khi tách 2 người ra, người thân tiến hành nhập liệm ngay bên bờ sông rồi khiêng 2 quan tài về đặt trước sân nhà.

Hai di ảnh mới làm vội cũng được thợ ảnh kịp mang đến. Từ đây, những vành khăn trắng dần kín đầu từng người, tiếng khóc vang động như dậy cả một vùng quê.

Bên trong gian nhà nhỏ, bà ngoại mấy đứa nhỏ là Nguyễn Thị Vinh nằm khóc vật vã. Tiếng khóc của bà mẹ già gần 70 tuổi như dao cắt từng khúc ruột: "Các con ơi. Trời đất ơi, sao lại như thế này được hả trời... Tội 3 đứa nhỏ lắm trời ơi...".

Ở một góc khác, bà nội Dương Thị Chinh (80 tuổi) nằm như người mất hồn, cất tiếng gào khóc: "Chết mất thôi trời ơi. Sống chi được nữa trời ơi...Đau đớn lắm...".

Bên cạnh 2 quan tài đang hương khói nghi ngút, người thân vây kín gào khóc. Cố giữ bình tĩnh, ông Nguyễn Hữu Dũng (anh trai của anh Quang) đôi mắt đỏ hoe kể lại sự việc trong đau đớn.

Hơn 1 năm nay, anh Quang bị bệnh tim, đã đi điều trị nhiều bệnh viện, tốn kém rất nhiều nhưng không khỏi. Gia đình đang tính đưa anh vào Huế chữa trị nhưng anh một mực không chịu vì sợ thêm gánh nặng quá lớn cho vợ con. Đã có lần anh nói muốn tìm đến cái chết.

Chưa thôi bú, đứa bé gần 2 tuổi khóc vì khát sữa khi cho uống sữa mới chịu nín.

Cách đây 4 ngày, anh Quang đã thắt dây trên hạ nhà để treo cổ tự vẫn nhưng được người nhà phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

Cũng từ đó, các anh em bên nội họp lại làm công tác tư tưởng, động viên anh Quang cứ yên tâm đi viện điều trị tiếp, tiền nong các anh em sẽ gom góp. Đặc biệt là cử người trực thường xuyên để canh chừng khi Quang nghĩ quẩn.

"Tối hôm qua, ông bác đầu trực, đến khoảng 5h sáng nay, bác ấy ra về để đi làm. Trước khi về đã gọi em dâu dậy để tiếp tục canh chừng chồng. Nghe nói khi thấy vợ chú dậy nhóm lửa rồi bác mới về. Thế mà..." - ông Dũng nghẹn ngào.

Bỏ lại con thơ khát sữa

Khi thi thể của bố mẹ đang tiến hành nhập liệm dưới bờ sông chưa đưa lên, cả 3 đứa trẻ vẫn hồn nhiên lẫn trong nhóm bạn bè hàng xóm, người lạ chẳng ai nhận ra đó là con của đôi vợ chồng đang nằm trong quan tài.

Cha mẹ chết khi em nhỏ này chưa thôi bú, vẫn phải trên tay người lớn.

Một lúc, đứa út tên Nguyễn Hương Dịu (gần 2 tuổi) vẫn khóc đòi bú, người chị cả Nguyễn Thị Hương Trà (9 tuổi, học lớp 3) phải đi lấy 1 hộp sữa tươi cho ăn con bé mới chịu nín.

Nhập liệm xong, 2 cái quan tài được đưa về đặt ngay giữa sân, tiến hành phát tang. Khi 3 đứa trẻ chưa biết chuyện gì, người lớn đã cầm khăn trắng quấn lên đầu. Những vành khăn dài quá chân con trẻ.

Theo tục lệ, cha mẹ chết, con trai phải chống gậy. Cậu con trai duy nhất Nguyễn Hữu Đăng (7 tuổi học lớp 2) chưa biết gì, cũng được người lớn đưa cho 1 cái gậy rồi dắt lại cho đứng bên quan tài cha mẹ.

Chống gậy với khăn trắng trên đầu, nhưng trong đôi mắt của cậu bé vẫn hồn nhiên, trong veo, giường như nó chưa cảm nhận được nỗi đau mất cùng lúc cả cha lẫn mẹ.

Con bé Dịu còn quá nhỏ, một bà cô phải bồng trên tay. Khi người lớn vấn khăn trắng lên đầu cho nó, con bé khó chịu nên khóc, kéo khăn ra. Tình huống khó xử đó, người lớn đành phải quấn khăn trắng vào cổ con bé cho đúng nghi lễ.

Rời ngôi nhà chứa chất nỗi đau khi tiếng trống, tiễng chiêng đang thay nhau vang lên chuẩn bị tiễn đưa đôi vợ chồng xấu số về đất.

Lẫn trong tiếng gào khóc đẫm nước mắt của nhiều người thân, bà con, hàng xóm, chúng tôi vẫn bị ám ảnh bởi ánh mắt ngây ngô, hồn nhiên của 3 đứa trẻ mồ côi...

Hơn lúc nào hết, 3 cháu nhỏ con anh Nguyễn Hữu Quang và chị Hồ Thị Nhung đang cần sự động viên về vật chất và tinh thần của các tấm lòng hảo tâm xa gần để vượt qua cơn hoạn nạn.

Mọi sự đóng góp xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp gia đình: Xóm Trần Phú, xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh

2. Qua Báo VietNamNet (ghi rõ ủng hộ trường hợp trong bài "Cứu chồng tự tử, vợ chết theo để lại 3 con)
- Qua TK ngân hàng Vietcombank:
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 1020.1000.158.2330
Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand
- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn


Trần Văn - Duy Tuấn