- Nhiều đoạn đường hình chữ S trên quốc lộ 1A qua địa bàn Quảng Nam vừa được đưa vào sử dụng bỗng dưng… biến thành những "điểm đen" TNGT. Nhiều người gọi đây là "đường cong tử thần"…

Những đường cong chết người

Trong lần về Quảng Nam tiếp xúc cử tri, đại biểu Quốc hội Ngô Văn Minh kéo tôi ra đầu cầu Bà Rén thuộc địa bàn xã Quế Xuân thở dài bảo: Không hiểu tại sao ngành giao thông lại xây dựng con đường mới này lại có hình chữ S?

Mặc dù, con đường mới mở này đi qua cánh đồng trống, không phải núi non hiểm trở.

Đoạn đường Quốc lộ 1A thẳng tắp bỗng dựng uống cong lượn hình chữ S qua đồng trống lên cầu Bà Rén mới.
 

Hiện ra trước mắt là đoạn đường tránh quốc lộ 1A dẫn vào hai bên đầu cầu Bà Rén (nằm giáp ranh hai huyện Duy Xuyên và Quế Sơn) đều có hình cong uốn lượn chữ S.

Ngay khi đoạn đường tránh 2 đầu cầu Bà Rén vừa được đưa vào sử dụng (ngày 30/11/2012), cánh tài xế khi đi qua đều rùng mình.

“Chỉ cần lơ là một chút là tai nạn ngay. Xe có thể bay xuống ruộng hoặc đấu đầu xe ngược chiều…” - anh Sơn - một tài xế hay qua tuyến đường này nói.

Theo quan sát, 'đường cong' bên phía Bắc cầu Bà Rén (thuộc địa bàn xã Duy Thành, huyện Duy Xuyên) là nguy hiểm nhất, bởi bị che khuất tầm nhìn.

Tại điểm cong này, còn có nút giao giữa đường dẫn vào cầu mới và đường huyện -DH5. Đã có nhiều vụ TNGT xảy ra tại đây trong thời gian qua.

Điểm cong hình chữ C bị che khuất tầm nhìn. Đây là điểm giao cắt giữa quốc lộ 1A với đường DH5 địa bàn xã Duy Thành lên cầu Bà Rén.

Tại nút giao giữa đường dẫn lên cầu với đường DH5 còn bất hợp lý vì độ dốc quá lớn.

Đường DH5 thấp hơn so với đường dẫn cầu, gây khuất tầm nhìn; các phương tiện, xe cơ giới từ đường DH5 muốn lên QL1A phải leo lên dốc nên khó quan sát các phương tiện đi trên quốc lộ, dễ dẫn đến TNGT.

Hỏi chuyện một số quan chức ngành giao thông Quảng Nam và cả ngay lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam về các 'đường cong tử thần' này, tất cả đều lắc đầu trả lời là muốn biết phải hỏi 'ông Bộ' (Bộ GTVT).

Bỗng dưng…xuất hiện đường cong

Những đường cong vòng không chỉ bỗng dưng…xuất hiện tại 2 đầu cầu Bà Rén mà còn có tại nhiều điểm trên quốc lộ 1A qua địa bàn Quảng Nam.

Và những đường cong khó hiểu này đã trở thành nỗi ám ảnh cho người tham gia giao thông qua tuyến quốc lộ này.

Toàn bộ tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn Quảng Nam đều chạy qua địa hình bằng phẳng, trên những cánh đồng, làng xóm. Thế nhưng cứ qua mỗi đoạn là có những đường cong hình chữ S hoặc chữ C xuất hiện.

Thực tế cho thấy, những đường cong này 'có mặt' ngày càng dày đặc trên quốc lộ 1A qua địa bàn Quảng Nam trong những năm gần đây.

Đường cong hình chữ S qua đồng trống tại xã Quế Xuân, huyện Quế Sơn mới đưa vào sử dụng vào tháng 12-2012.

Được biết, tại nhiều cây cầu yếu được Bộ GTVT đầu tư sửa chữa, xây mới như cầu Hương An, Bà Rén, Bà Bầu, Ông Bộ... đã hoàn thành.

Tuy nhiên, cầu được hoàn thành sớm hơn kế hoạch nhưng vẫn việc bàn giao, đưa vào sử dụng vẫn chậm.

Nguyên nhân là do khâu giải phóng mặt bằng ở đường dẫn hai đầu cầu. Điển hình như cầu Bà Bầu, cầu Ông Bộ…tại huyện Núi Thành hoàn thành đã lâu nhưng phải đến gần 2 năm sau mới được đưa vào sử dụng.

Đáng quan tâm là để sớm đưa cầu vào hoạt động, nhà đầu tư đành xây dựng đường vòng dẫn vào hai đầu cầu.

Đây là nguyên nhân xuất hiện những đường cong chết người trên quốc lộ 1A.

Các cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương đều nhận ra rất rõ những nguy hiểm trên các đường cong vòng này nhưng vẫn không can thiệp và đành làm ngơ!

Khi được hỏi về trách nhiệm, một lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam (đề nghị không nêu tên) cho biết: Việc khảo sát, thiết kế, đầu tư xây dựng... đều do Tổng cục Đường bộ quyết định, giao cho các Ban quản lý dự án trực thuộc Tổng cục và thuê các nhà thầu thi công nên địa phương không thể tham gia vào.

Vũ Trung