- “Những xe thực phẩm thiu thối mà các cơ quan chức năng bắt được mỗi ngày chỉ là phần ngọn. Còn bao nhiêu thực phẩm kém chất lượng, sử dụng hóa chất độc hại bị lọt lưới, xuất hiện trên bàn ăn của các quán nhậu, quán cơm bình dân…Và như vậy ngày càng nhiều người mắc bệnh ung thư”.

Dính ung thư vì những lý do khó tin nhất
Nhiều loại thực phẩm tươi, sạch nhưng do chế biến, cách ăn không đúng có thể sản sinh ra độc tố gây bệnh ung thư. Con người cũng có thể bị bệnh ung thư nếu lượng dinh dưỡng qua mỗi bữa ăn hằng ngày bất hợp lý, thiếu cân bằng.


Bác sĩ Đặng Huy Quốc Thịnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM đã nhận xét như trên khi được hỏi về nguồn gốc bệnh ung thư.

Các bệnh ung thư thường gặp do ăn uống

Theo bác sĩ Thịnh, danh sách những thực phẩm hay sử dụng hóa chất gây ung thư gồm có: Nước tương có hóa chất 3 - MPCD, bánh phở bỏ phooc môn, giò chả cho hàn the, thịt thối dùng chất tẩy trắng phocmandehit, chao, mắm nêm dùng ngũ cốc bị mốc…

Khi ăn phải những loại thực phẩm có các chất độc nói trên, người dân có nguy cơ mắc các bệnh ung thư gan, dạ dày, vòm hầu, ruột già (nam giới bị nhiều) và vú, cổ tử cung, đại trực tràng (ở nữ giới).

Trong các loại bệnh ung thư do ăn uống, ung thư bao tử thường hay gặp nhất.

Phương pháp điều trị ung thư bằng dao lạnh
 
Nam giới phát bệnh ung thư bao tử cao hơn so với nữ giới, tỷ lệ 3.6:1, thường gặp ở độ tuổi trung niên và lão niên. Nguyên nhân dẫn đến ung thư bao tử ngoài những bệnh mãn tính và viêm loét dạ dày, thực phẩm cũng có sự ảnh hưởng lớn.

Ví dụ như thức ăn lên men có trong đậu phộng, đậu nành, bắp…đã sản sinh nấm mốc, hoặc thực phẩm được lưu trữ thời gian quá dài, thực phẩm ướp (cải chua, cá mặn, thức ăn nướng…).

Sở dĩ, có khả năng gây ung thư dạ dày cao vì trong những thực phẩm này có chứa hàm lượng Nitrite, thông qua acid dạ dày và vi khuẩn sẽ chuyển hóa thành chất nitrosamines.

Bệnh ung thư do ăn uống phải kể tới ung thư đại tràng. Bệnh này cũng gặp ở nam giới nhiều hơn nữ, thường gặp ở độ tuổi trung niên và lão niên.

Một trong những nguyên nhân gây ung thư đại tràng do bệnh nhân ăn những thực phẩm chứa nhiều chất béo, đặc biệt là chất béo có nhiều trong động vật.

Sau khi chất béo vào trong cơ thể, chất xơ không đủ để chuyển hóa, dẫn đến táo bón thời gian dài, là một trong những yếu tố chính gây ung thư đại tràng.

Bệnh ung thư do ăn uống cũng không thể không nhắc tới ung thư gan. Ung thư gan gặp ở nam nhiều hơn nữ.

Bất kỳ độ tuổi nào cũng có nguy cơ phát bệnh ung thư gan. Viêm gan mãn tính, xơ gan dẫn đến ung thư gan là những nguyên tố thường gặp, nhưng ăn phải thực phẩm có chứa chất độc aflatoxin, nitrosamines cũng góp phần gây bệnh.

Có rất nhiều nghiên cứu cho thấy những thức ăn có chứa chất độc aflatoxin, nitrosamines có thể gây nguy cơ mắc bệnh ung thư cao.

Từ đó, bác sĩ khuyên người dân không nên ăn những thức ăn mốc, biến mùi, qua đêm và hạn chế ăn những thực phẩm chiên xào dầu mỡ, ướp, lên men…

Ngoài ra, ăn phải thực phẩm nhiễm độc cũng có thể khiến chúng ta bị ung thư thực quản. Ung thư thực quản đứng hàng thứ 3 trong các bệnh ung thư hệ tiêu hóa, sau gan và dạ dày.

Sự tiến triển của ung thư thực quản từ viêm thực quản mãn tính mà ra, nhưng thói quen ăn uống và thực phẩm cũng là một trong những yếu tố gây bệnh.

Ung thư thực quản hay gặp ở những người thường xuyên ăn thực phẩm quá kích thích như nóng, cay, chua, mặn, cứng, cà phê…

Các thực phẩm này làm chức năng thực quản suy giảm, dinh dưỡng kém, tạo điều kiện cho những chất độc aflatoxin, nitrosamines tăng trưởng và gây ung thư.


Do văn hóa ăn uống thiếu lành mạnh

Từ đó, bác sĩ Thịnh cảnh báo các biểu hiện của những bệnh ung thư thường gặp do nhiễm độc từ thực phẩm để người dân nhận biết, đi khám và được điều trị kịp thời.

Nhiều loại thực phẩm kém chất lượng, sử dụng hóa chất độc hại bị lọt lưới, xuất hiện trên bàn ăn của các quán nhậu, quán cơm bình dân…
 
Đa số các loại ung thư ban đầu đều chưa có biểu hiện rõ rệt. Chỉ tới khi khối u lớn bệnh nhân mới có triệu chứng như sụt ký, đau, mệt…

Biểu hiện của bệnh ung thư dạ dày là thường xuyên ăn không tiêu, xanh xao, thiếu máu, đau ngay vùng hạ vị.

Người bị ung thư đại trực tràng lúc đi tiêu bị táo bón, có lúc lại tiêu chảy, nặng hơn sẽ đi cầu ra máu, thỏi phân nhỏ dần.

Ung thư vú ban đầu xuất hiện một điểm dày, cộm ở vú, đầu vú tiết dịch, máu…Để phòng tránh ung thư vú, phụ nữ cần ăn nhiều rau xanh, trái cây, chất xơ…

“Một số bệnh ung thư chỉ có thể điều trị để kéo dài sự sống nhưng có những bệnh ung thư phát hiện sớm có thể điều trị tốt và khỏi hoàn toàn. Ví dụ ung thư vú, tử cung phát hiện sớm điều trị rất tốt. Hay ung thư đại tràng điều trị sớm khả năng khỏi cao, nhiều tình huống đã hồi phục hoàn toàn”, bác sĩ Thịnh nói.

Liên quan đến các bệnh ung thư từ nhiễm độc thực phẩm “bẩn”, bác sĩ Trần Văn Ký - Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam (văn phòng phía Nam) cho rằng, do văn hóa ăn uống của người Việt Nam kém lành mạnh, chỉ quan tâm ăn sao cho vừa miệng mà chẳng để ý đến nguồn gốc cũng như thành phần dinh dưỡng của thực phẩm.

Những thứ làm cho vị giác của chúng ta thỏa mãn là do hóa chất, phụ gia tạo ra. Như vậy, hằng ngày chúng ta đang ăn hóa chất mà không biết.

Thanh Huyền