- Công an tỉnh Vĩnh Phúc vừa tổ chức họp báo, công b kết quả ban đầu liên quan đến vụ án giết người, xảy ra ngày 15/3, tại Tp Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

Án mạng trong đêm

Chiều 18/3, Ban Giám đốc CA tỉnh Vĩnh Phúc đã công bố kết luận ban đầu liên quan đến vụ án giết người. Tham dự, còn có lãnh đạo Cục cảnh sát hình sự (C45, Bộ Công an)

Theo như báo cáo của Đại tá Đỗ Văn Hoành, PGĐ kiêm Thủ trưởng cơ quan điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc thì: 22 giờ ngày 14/3, Nguyễn Tuấn Anh có đi uống bia với một số người bạn, sau đó tiếp tục ăn đêm ở quán ăn thuộc P. Hội Hợp, TP. Vĩnh Yên.

Đại tá Đỗ Văn Hoành

Tại đây, nhóm anh Tuấn Anh có mâu thuẫn với một nhóm thanh niên khác và hai bên có đánh nhau.

Tối 14/3, gia đìnhkhông thấy anh Tuấn Anh về nhà nên đã đi trình báo công an.

Sau đó, Công an tỉnh Vĩnh Phúc và Công an TP. Vĩnh Yên đã phối hợp chia thành 2 mũi điều tra, tìm kiếm nạn nhân.

Cũng theo ông Hoành, vào thời điểm phát hiện thi thể nạn nhân, khoảng 9 giờ sáng ngày 17/3 thì gia đình nạn nhân đã tập trung đông người để gây áp lực cơ quan công an phải bắt nhóm đối tượng đã mâu thuẫn với anh Tuấn Anh.

Đỉnh điểm của sự việc này là người nhà nạn nhân cùng một số đối tượng khác đã cho quan tài nạn nhân lên xe rồi đưa đi “diễu hành” ở một số tuyến phố, gây mất an ninh, trật tự.

“Chiều ngày 17/3, sau khi truy xét thấy đủ căn cứ, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với 5 người về hành vi giết người”, đại tá Hoàng cho biết.

Các bị can bao gồm: Phùng Mạnh Tuấn (21 tuổi, ở Tam Dương, Vĩnh Phúc); Phùng Đức Tú (tức Đen, 19 tuổi ở Tam Dương); Nguyễn Văn Tính (16 tuổi, ở Vĩnh Bảo, Hải Phòng); Nguyễn Văn Định (30 tuổi ở Vĩnh Bảo, Hải Phòng) và Đặng Quốc Tú (33 tuổi ở TX. Phú Thọ).

Theo Công an Vĩnh Phúc, nhóm đối tưng trên được xác định có hành vi cấu thành tội phạm, trong đó đấm đá gây cái chết cho nạn nhân.

Mâu thuẫn giữa hai bên được xác định là do bột phát, uống rượu say.

Nhiều nghi vấn cần làm rõ

Cũng trong buổi họp báo chiều 18/3, rất nhiều cơ quan báo chí đã đặt câu hỏi liên quan đến vấn đề: có hay không việc con rể của chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc liên quan đến vụ án này như dư luận đồn thổi.

Trả lời về vấn đề này, Đại tá Hoành cho biết, đến nay chưa xác định được bằng chứng nào có liên quan đến con của một lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc như dư luận xôn xao.

Khám nghiệm tử thi chiều 18/3

Trả lời câu hỏi: Trong đêm xảy ra va chạm, có sự xuất hiện của con gái chủ tịch UBND tỉnh tại quán ăn đêm, ông Hoành cho rằng: đến thời điểm hiện tại, chưa có bằng chứng, tài liệu nào khẳng định điều đó!

Cơ quan công an sẽ tiếp tục mở rộng điều tra. Nếu phát hiện đúng sự việc đó thì sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật.

PV VietNamNet đã đặt câu hỏi: “Cơ quan CSĐT có thể cung cấp kết luận khám nghiêm tử thi ban đầu được không? Bởi, theo dư luận, sau khi xảy ra vụ án, cơ quan Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành khám nghiệm tử thi và cho rằng: nạn nhân uống rượu say và bị chết đuối! Và, đó là một trong những nguyên nhân khiến gia đình nạn nhân phẫn nộ”.

Ông Hoành cho biết: Đến thời điểm hiện tại, Công an tỉnh Vĩnh Phúc mới chỉ trả lời được như vậy! Cơ quan công an đang tích cực điều tra, mở rộng vụ án.

Cơ quan pháp y Vĩnh Phúc chỉ ghi nhận sự việc một cách khách quan chứ không kết luận nguyên nhân cái chết.

Hiện, dư luận đang rất quan tâm đến vấn đề: ngoài 5 đối tượng tham gia truy sát anh Tuấn Anh, còn có ai tham gia vào vụ giết người này hay không? Có hay không có sự xuất hiện của con gái và con rể của chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc trong đêm xảy ra án mạng.

Đại tá Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (C45) cho rằng, đây là một vụ án “không bình thường”; vụ án không phức tạp mà tính chất đang không bình thường.

Do vậy, C45 sẽ cử các điều tra viên, khám nghiệm lại hiện trường, giải phẫu pháp y để làm rõ nguyên nhân dẫn đến sự việc này, xác định rõ tội danh của các đối tượng.

Hoàng Sang

>> Bộ Công an vào cuộc vụ chết người gây bức xúc
>> Mang quan tài qua nhiều phố để phản đối
>> Bắt 4 đối tượng vụ giết người ở TP Vĩnh Yên