- Bộ Công an đã có văn bản hướng dẫn việc sang tên đổi chủ với những phương tiện không thể tìm được chủ. Do vậy, đề nghị vẫn giữ nguyên quy định xử phạt hành vi không sang tên đổi chủ.
>> Xe không chính chủ: Xử phạt là... phạm luật
>> Bộ Công an quyết phạt xe không chính chủ
>> Chỉ mất 2 ngày để trở thành xe “chính chủ”
>> Bộ trưởng Thăng: Chưa xử phạt xe không chính chủ!
Theo Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an, quy định về việc sang tên đổi chủ không phải bây giờ mới có mà đã được quy định trong các Nghị định của Chính phủ. Không quy định pháp luật nào cho rằng xe đi thuê, xe đi mượn bị xử phạt vi phạm hành chính.
Tại Hội nghị sơ kết Chỉ thị số 22 của Ban bí thư Trung ương Đảng khóa IX về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự, ATGT”… ngày 25/3, Trung tướng Ngọ nói rõ, việc xử lý những trường hợp không sang tên đổi chủ hướng đến mục tiêu đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm hợp pháp của chủ phương tiện, đặc biệt trong việc xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông.
(Ảnh minh họa: VietNamNet) |
Liên quan đến tình hình trật tự ATGT, Trung tướng Phạm Quý Ngọ cho biết, mặc dù năm 2012, TNGT đã giảm sâu cả 3 tiêu chí nhưng chưa vững chắc, số người chết và bị thương do TNGT vẫn ở mức cao.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, trong quý 1/2013 mặc dù số vụ TNGT và số người bị thương giảm nhưng số người chết lại tăng gần 1%. Đặc biệt, trong 2 tháng đầu năm số người chết tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái….
Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an cũng chỉ ra, nguyên nhân chính khiến tình hình TNGT diễn biến ngày càng phức tạp là do chính quyền các địa phương nhiều nơi chưa thực sự coi trọng việc đảm bảo trật tự ATGT. Nhiều nơi có biểu hiện phó mặc cho lực lượng CSGT. Các biện pháp kiềm chế TNGT chưa được thực hiện triệt để, ý thức của người dân còn thấp…
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ông Lê Hồng Anh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư cho rằng, cần phải đổi mới nội dung hình thức tuyên truyền về ý thức chấp hành Luật Giao thông. Cấp ủy chính quyền, lãnh đạo công ty cần tăng cường nhắc nhở tuyên truyền đến cán bộ công nhân viên chức; đưa vấn đề này trở thành một trong những tiêu chí đánh giá thi đua khen thưởng.
Không xét thi đua cho những cán bộ, công chức, học sinh vi phạm Luật Giao thông, ông Hồng Anh nhấn mạnh.
Đối với Hà Nội và TP.HCM, ông Lê Hồng Anh yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về đảm bảo TTATGT, tiếp tục thực hiện các nhóm giải pháp nhằm giảm thiểu TNGT; nghiên cứu để tiếp tục xây dựng những cầu vượt nhẹ tại các nút giao thông thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Đặc biệt, ông Hồng Anh cũng nói rõ, cần xử lý nghiêm những trường hợp lấn chiếm lòng hè đường làm nơi kinh doanh, buôn bán gây cản trở giao thông,...
Gia Văn