- Bệnh nhân bị hôn mê, khó thở, phải cấp cứu nhưng y tá đã rút ống thở ô xy để đưa bệnh nhân đi làm thủ tục nhập viện. Hậu quả là khiến bệnh nhân tử vong.

Rút ống thở ô xy của bệnh nhân cần cấp cứu?

Trong bản tường trình gửi các cơ quan báo chí, người nhà bệnh nhân Vũ Thanh Bình (31 tuổi, trú tại quận Long Biên, Hà Nội) cho biết sự việc xảy ra vào khoảng 13h ngày 1/4 tại Bệnh viện Phổi Trung ương.

Chị Phạm Thị Lâm, 30 tuổi (vợ anh Bình) thuật lại: Anh Bình được đưa vào Bệnh viện Việt Đức từ ngày 29/3 do có tiền sử bị bệnh lao.

{keywords}
BV Phổi TW

Tại đây, anh được chẩn đoán bị bán tắc ruột do lao. Các bác sỹ tư vấn gia đình nên chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Lao phổi để được điều trị đúng chuyên ngành.

Do ngày 30 và 31/3 rơi vào cuối tuần nên đến khoảng 12h trưa ngày 1/4, anh Bình mới làm thủ tục ra viện, sau đó được xe cấp cứu cùng một y tá của Bệnh viện Việt Đức chuyển sang Bệnh viện Phổi Trung ương.

Khi chuyển viện, người nhà cho biết anh Bình trong tình trạng khá ổn, có thể nói chuyện, tuy nhiên phải dùng bình ô xy do khó thở.

Đến Bệnh viện Phổi, anh Bình được đưa vào phòng cấp cứu. Vừa vào được ít phút, gia đình cho biết có y tá của bệnh viện đến đề nghị đưa bệnh nhân ra phía cổng bệnh viện cách đó hơn 100m để làm thủ tục nhập viện.

Điều đáng nói là lúc này anh Bình không được tiếp tục thở ô xy và cũng không có sự trợ giúp nào.

Chị Lâm thấy chồng khó thở nên yêu cầu y tá cho thở ô xy trong quá trình quay ra cổng để làm thủ tục nhập viện, nhưng không được đồng ý.

“Cô y tá đó nói phải chờ làm xong thủ tục nhập viện thì mới tiếp tục thở ô xy”, chị Lâm thuật lại.

Theo lời chị Lâm, khoảng ít phút sau đó, trong lúc chờ người nhà làm thủ tục, một y tá khác của bệnh viện đã yêu cầu người nhà đưa bệnh nhân Bình quay về phòng Hồi sức cấp cứu. Nhưng chưa về đến nơi thì anh Bình đã có biểu hiện tím tái, co giật, sùi bọt mép.

Lúc này anh Bình được đưa vào phòng Hồi sức và gia đình không biết thông tin gì trong khoảng 1 giờ sau đó.

Quá lo lắng, khoảng gần 15h, gia đình đập cửa phòng xông vào thì thấy anh Bình đã tử vong.

Cả gia đình anh Bình cho rằng nguyên nhân dẫn đến các chết là do sự chủ quan, tắc trách của đội ngũ y bác sĩ bệnh viện này.

Chị Lâm nghẹn ngào: “Tôi nhiều lần yêu cầu họ cho chồng tôi thở ô xy vì thấy tại bệnh viện Việt Đức dù vào phòng chụp, chiếu thì anh ấy vẫn được thở ôxy, nhưng các y tá của bệnh viện Phổi lại một mực yêu cầu phải làm xong thủ tục nhập viện mới cho thở ô xy tiếp. Một người khó thở mà bị rút ống ô xy thì thử hỏi có thể sống được hay không?”.

Y tá làm sai quy trình cấp cứu

Sau khi sự việc xảy ra, gia đình bệnh nhân Bình đã quá bức xúc và tập trung đòi làm việc với lãnh đạo bệnh viện.

{keywords}
Đơn thư gia đình bệnh nhân Vũ Thanh Bình gửi các cơ quan báo chí

Trao đổi với VietNamNet, PGS.TS Đinh Ngọc Sỹ, Giám đốc bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, hiện chưa thể kết luận cuối cùng về nguyên nhân tử vong của bệnh nhân Vũ Thanh Bình vì việc này chỉ có cơ quan pháp y mới có đủ thẩm quyền.

Tuy nhiên, theo những thông tin được báo cáo ban đầu thì y tá đã không làm đúng quy trình cấp cứu khi rút ống thở ô xy của một bệnh nhân đang khó thở và cần cấp cứu.

Ông Sỹ cho biết ngay sau khi xảy ra sự việc, ông đã yêu cầu kíp trực báo cáo. Căn cứ vào những thông tin thu thập được, ông Sỹ cho rằng có thể đã có sự không hiểu nhau giữa người nhà bệnh nhân và y tá nên mới có chuyện rút ống thở ô xy ra để đưa bệnh nhân đi làm thủ tục nhập viện ở khu vực ngoài cổng viện.

“Khi bệnh nhân cần cấp cứu, ưu tiên hàng đầu của tất cả y bác sỹ là làm tất cả những gì có thể để cứu sống bệnh nhân trước. Mọi vấn đề khác như thủ tục nhập viện sẽ để làm sau, thậm chí có thể để đến ngày hôm sau hoàn thành cũng là chuyện bình thường”, ông Sỹ nhấn mạnh.

Về việc y tá rút ống thở ô xy để đưa bệnh nhân đi ra phía cổng làm thủ tục nhập viện, ông Sỹ cho biết với bác sỹ, y tá có kinh nghiệm thì không bao giờ xử lý như vậy.

“Chúng tôi sẽ kiểm tra lại toàn bộ quá trình, làm rõ việc y tá rút ống thở ô xy của bệnh nhân ra là do trình độ năng lực non kém hay vì lý do nào khác”, GĐ bệnh viện Phổi cho hay.

Về phía gia đình anh Bình, do người nhà không đồng ý mổ tử thi nên trong sáng 2/4, mặc dù còn bức xúc và chưa thỏa mãn với câu trả lời từ phía bệnh viện nhưng gia đình vẫn phải đưa thi thể anh về nhà tang lễ Bệnh viện Việt Đức để tiến hành thủ tục hậu sự.

Ngọc Anh