- Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trao đổi với báo chí xung quanh dự án đầu tư mở rộng QL1 với nhiều đoạn tuyến theo hình thức BOT.

Các tin liên quan

Khởi công dự án mở rộng QL1A hơn 3.500 tỷ đồng

Dự án mở rộng QL1: Sẽ 'trảm', nếu nhà thầu kém

24 trạm thu phí/1.700 km tại QL1

Để thu hút nhà đầu tư BOT, dự án mở rộng QL1 được Bộ GTVT cắt thành nhiều đoạn nhỏ và xen kẽ với các dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ.

{keywords}
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường.

Theo ông Trường, QL1 từ Hà Nội - TP.HCM lượng xe đi lại đã quá tải, nhiều đoạn không đáp ứng được. Một số đoạn có trung bình từ 20-30.000 xe/ngày đêm nên không đáp ứng được về năng lực vận tải, chất lượng đường xuống cấp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

Do đó, Dự án nâng cấp mở rộng QL1 đã được phê duyệt, với phương án 4 làn xe.

Đến năm 2016, mở rộng xong các đoạn, tuyến trọng yếu và cơ bản hoàn thành vào năm 2020. Tổng số vốn dự toán phải dùng cho dự án này khoảng 120.000 tỷ đồng.

Ông Trường cho biết, việc bỏ ra một số tiền quá lớn để đầu tư trong bối cảnh ngân sách Nhà nước eo hẹp như hiện này quả là rất khó khăn.

Do vậy, dự án phải huy động nguồn lực của xã hội qua hình thức BOT và PPP. Và ngay sau khi Bộ GTVT đề xuất, Chính phủ đã đồng ý cho đầu tư tuyến đường này.

Theo ông Trường, với chiều dài QL1 trên 1.700km, có khoảng 1.000km sẽ được đầu tư theo hình thức BOT, còn 700km sẽ được đầu tư bằng tiền ngân sách Nhà nước.

Để huy động nguồn lực xã hội và giảm gánh nặng ngân sách, Bộ sẽ xây dựng đề án đặt trạm BOT thu phí.

“Theo Thông tư 90 của Bộ Tài chính, cứ 70km sẽ được lập một trạm thu phí BOT. Các trạm thu phí này sẽ tồn tại khoảng 25 năm để thu phí hoàn vốn cho nhà đầu tư. Như vậy, toàn tuyến QL1 khi hoàn thành xong sẽ có khoảng 24 trạm” - Thứ trưởng Trường nói.

Đề cập đến việc tuyến đường được đầu tư theo hình thức BOT sẽ dày đặc trạm thu phí, ông Trường lý giải, liên Bộ GTVT, Tài chính đã phê duyệt xong Đề án đặt trạm BOT theo đúng cự ly của Thông tư 90.

Về lo ngại có quá nhiều trạm sẽ dẫn đến phí chồng phí, ông Trường lý giải: Tại Nghị định 18 có quy định, sau khi Quỹ bảo trì đường bộ đi vào hoạt động sẽ vẫn duy trì trạm BOT.

Những trạm này dùng tiền BOT để duy tu sửa chữa tuyến đường do BOT xây dựng chứ không dùng nguồn quỹ bảo trì, nên không có chuyện phí chồng phí.

Phí tăng 3,5 lần, gánh nặng đổ vận tải

Theo ông Trường, từ năm 2016, mức thu phí tại các trạm sẽ được tăng lên 3,5 lần so với mức giá hiện nay và áp dụng cho từng đoạn tuyến.

{keywords}
Theo lộ trình mức phí các trạm  BOT tại QL1 sẽ bắt đầu có sự điều chỉnh tăng từ năm 2016

Lý giải cho việc này, ông Trường cho biết, Bộ GTVT đã tham khảo nhiều đề án BOT của các nước Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ... và mức phí của Việt Nam nếu có sự điều chỉnh cũng chỉ ở mức trung bình.

“Theo lộ trình, không phải đồng loạt hơn 20 trạm thu phí cùng tăng một lúc, một mức, mà có thể từ 2-3,5 lần đối với từng đoạn tuyến”, ông Trường cho hay.

Ngoài ra, theo ông Trường, đầu tư mở rộng QL1 cần khoảng 120.000 tỷ đồng, đây là một con số không nhỏ với ngân sách hiện nay.

Việc phát hành trái phiếu Chính phủ đầu tư QL1 là rất khó khăn. Do đó, phải sử dụng hình thức BOT.

Nếu đợi ngân sách, thì sau năm 2020 may ra cả tuyến đường mới có một số đoạn đường tốt.

Đại diện Bộ GTVT cũng cho rằng, các đơn vị vận tải phải đóng thêm phí để bù đắp số tiền đầu tư. Về bản chất, thu phí BOT không làm tăng phí, không làm khó doanh nghiệp mà còn làm thuận lợi, giảm nguy cơ mất an toàn, tăng hiệu ứng vận tải.

“Cao tốc Sài Gòn – Trung Lương khi đưa vào khai thác lưu lượng xe giảm xuống 40%. Sau 3 tháng, đường Trung Lương cũ tắc nghẽn, lượng xe quay sang đi đường Trung Lương mới rất nhiều do thời gian đi lại sẽ rút ngắn, giảm chi phí xăng dầu, hỏng hóc” - Thứ trưởng Trường dẫn chứng.

Vũ Điệp