- Tại buổi làm việc với UBND TP.Hà Nội về các dự án giao thông trọng điểm  ngày 4/4, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, một số gói thầu tiềm ẩn nguy cơ bị nhà thầu kiện vì chậm trễ GPMB.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã đôn đốc UBND TP.Hà Nội đẩy nhanh tiến độ GPMB đối với các gói thầu 1 và 2 của dự án đường Nhật Tân - Nội Bài vì lo sợ bị nhà thầu nước ngoài đòi bồi thường do chậm tiến độ GPMB.
{keywords}
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, một số gói thầu tiềm ẩn nguy cơ bị nhà thầu kiện vì chậm trễ GPMB.

Theo ông Trường, dù việc bồi thường cho nhà thầu do chậm tiến độ trong GPMB chưa có tiền lệ, nhưng rất khó để giải thích cho nhà thầu nước ngoài và ảnh hưởng đến quan hệ song phương hai nước (Việt Nam - Nhật Bản).

Sở dĩ, Bộ GTVT lo ngại là do trước đó, cũng chính tại dự án cầu Nhật Tân, gói thầu số 3 (đường dẫn phía Bắc cầu Nhật Tân), nhà thầu Nhật Bản là công ty TNHH Xây dựng Tokyu đã phát yêu cầu đòi chủ đầu tư (Bộ GTVT) bồi thường 200 tỉ đồng do tiến độ giao mặt bằng chậm 1,5 năm.

Liên quan đến công tác GPMB dự án cầu Nhật Tân, ông Đỗ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, đến nay, tình hình GPMB vẫn không có biến chuyển.

Hiện tại đã có 178 hộ dân đã bàn giao mặt bằng và di dời. Tuy nhiên, đơn vị thi công không thể tiến hành làm được vì nhà cửa các hộ này xen kẽ với 100 hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng do chưa đồng thuận với giá đền bù.

Ngoài ra, các hộ dân cũng không chấp hành cho tổ công tác GPMB của phường, quận vào kiểm đếm đo đạc. Vì vậy, công tác GPMB sạch gặp nhiều khó khăn.

Ngoài dự án Cầu Nhật Tân, các dự án trọng điểm Quốc gia trên địa bàn Thủ đô hiện nay như: cao tốc Quốc lộ 3 mới Hà Nội – Thái Nguyên, đường dẫn cầu Nhật Tân – sân bay Nội Bài, cao tốc Nội Bài – Lào Cai vẫn chưa thể giải quyết thống nhất trong công tác GPMB đã dẫn đến tiến độ chậm.
{keywords}
Mặt bằng vẫn là bài toán khó với các dự án giao thông.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, một số gói thầu tiềm ẩn nguy cơ bị nhà thầu kiện vì chậm trễ GPMB.

Do vậy, ông Trường yêu cầu chậm nhất đến 30/6, các quận huyện trên địa bàn Hà Nội có dự án giao thông đi qua phải giao đất cho chủ đầu tư thì mới có thể đáp ứng được tiến độ công trình.

Thứ trưởng Trường cũng yêu cầu các quận, huyện phải đặt ra mốc thời gian áp cho từng dự án về công tác bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Cụ thể, Cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên đến 30/4 sẽ giải quyết đất thổ cư xong và đến trung tuần tháng 5 sẽ di chuyển vị trí các đường điện hạ cao thế.


Dự án đường nối sân bay Nội Bài – cầu Nhật Tân, cầu Nhật Tân sẽ hoàn thành và bàn giao mặt bằng sạch chậm nhất vào cuối tháng 6.

Để đẩy nhanh công tác GPMB, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Văn Khôi, cũng yêu cầu các chủ đầu tư dự án và chính quyền quận, huyện cần nắm chắc thủ tục về thu hồi đất, GPMB và thường xuyên có sự trao đổi để xử lý các vướng mắc.

Vũ Điệp