- Cáo trạng của VKSND thành phố Hải Phòng đã chỉ rõ quá trình vi phạm pháp luật của các cá nhân của tổ công tác trong quá trình cưỡng chế đất tại huyện Tiên Lãng.

{keywords}
Hàng loạt lãnh đạo Tiên Lãng và xã Vinh Quang đã vi phạm pháp luật trong quá trình cưỡng chế đất

Ngày 07/1/2013, VKSND thành phố Hải Phòng đã ban hành cáo trạng số 12/CT-P1 ra QĐ truy tố các bị cáo Nguyễn Văn Khanh (PCT UBND huyện Tiên Lãng), Phạm Xuân Hoa (trường phòng Tài nguyên Môi trường huyện Tiên Lãng), Lê Thanh Liêm (chủ tịch UBND xã Vinh Quang), Phạm Đăng Hoan (bí thư xã Vinh Quang).

Bản cáo trạng đã chỉ rõ những sai phạm của các cá nhân trong Ban cưỡng chế vụ việc thu đầm bãi của ông Đoàn Văn Vươn thời điểm ngày 5/1/2012.

Đầu tiên là hành vi “Hủy hoại tài sản” của các bị cáo Nguyễn Văn Khanh, Phạm Xuân Hoa, Lê Thanh Liêm, Phạm Đăng Hoan.

Để tổ chức thực hiện việc cưỡng chế, ngày 25/11/2011, ông Lê Văn Hiền – CT UBND huyện đã ký QĐ số 3312/QĐ-CTUBND về việc thành lập Ban chỉ đạo cưỡng chế thi hành QĐ số 461, giao ông Nguyễn Văn Khanh – PCT UBND huyện làm Trưởng ban chỉ đạo, ông Phạm Xuân Hoa - Trưởng phòng TN-MT làm Phó ban thường trực, ông Lê Thanh Liêm (chủ tịch xã Vinh Quang) và một số cán bộ thuộc các phòng, ban của UBND huyện Tiên Lãng làm thành viên ban chỉ đạo cưỡng chế.   

Với trách nhiệm trưởng ban chỉ đạo, bị cáo Nguyễn Văn Khanh có trách nhiệm thi hành đúng nội dung của các quyết định về thu hồi, cưỡng chế thu hồi đất và kế hoạch tổ chức cưỡng chế thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng, trong đó có nội dung thu hồi đất và công trình trên đất để bàn giao cho UBND xã Vinh Quang quản lý.

Nguyễn Văn Khanh đã chỉ đạo cho Phạm Xuân Hoa dự thảo một thông báo có nội dung phân công nhiệm vụ cho các lực lượng tham gia cưỡng chế.
Nguyễn Văn Khanh đã nhiều lần trực tiếp chỉnh sửa và đưa nội dung “tháo dỡ…” vào bản dự thảo.

Sau khi hoàn chỉnh, Nguyễn Văn Khanh đã ký và ban hành thông báo số 225 ngày 28/12/2011, phân công nhiệm vụ cho từng tổ công tác làm nhiệm vụ cưỡng chế.
Trong đó, có tổ 2 do Phạm Xuân Hoa làm tổ trưởng có nhiệm vụ: tháo dỡ các rào, cổng, vật cản mở lối đi vào khu đầm, vùng cưỡng chế, tháo cống buông nước đầm, vũng cưỡng chế, tháo dỡ toàn bộ lều trông coi trên diện tích đất UBND huyện đã có QĐ thu hồi.
Lê Thanh Liêm được phân công chuẩn bị lực lượng tháo dỡ, kho chứa tài sản, phương tiện chuyên chở, dụng cụ tháo dỡ.

Căn cứ Thông báo 225, Phạm Xuân Hoa đã ban hành 2 bản Thông báo số 01, 02 để phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên do Hoa phụ trách tiến hành tháo dỡ rào, cổng, vật cản lối đi và tháo dỡ lều trông coi đầm.

Khoảng 8h ngày 05/1/2012, Ban chỉ đạo cưỡng chế đã tổ chức lực lượng cưỡng chế thi hành QĐ thu hồi 19,3ha đất tại Cống Rộc, xã Vinh Quang.

Tuy nhiên, sau đó đã xảy ra sự việc Đoàn Văn Vươn cùng người thân dùng mìn tự tạo, bình  ga, súng bắn đạn hoa cải chống trả làm một số người bị thương phải đưa đi cấp cứu nên việc cưỡng chế tạm dừng.

Đến khoảng 14h cùng ngày, Nguyễn Văn Khanh lệnh cho lực lượng cưỡng chế tiếp tục thực hiện theo kế hoạch.

Tại khu vực 19,3 ha đất, Nguyễn Văn Khanh đã chỉ đạo Phạm Xuân Hoa đôn đốc lực lượng tháo dỡ, dùng búa sắt, xà beng, vồ gỗ… để đập phá làm đổ nhà trông đầm, công trình phụ, đốt cháy lều trông đầm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

Đến khoảng 15h30, sau khi thực hiện xong việc phá dỡ tài sản của gia đình Vươn ở khu vực 19,3ha, Phạm Xuân Hoa cùng tổ 2 về khu vực nhà hai tầng của ông Đoàn Văn Quý quản lý thuộc khu 21ha.

Nguyễn Văn Khanh đã phân công cho ông Vũ Văn Hè (tổ trường tổ 1) cùng thành viên trong tổ tiến hành kiểm kê, niêm phong tài sản có trong nhà ông Đoàn Văn Quý mang về UB xã Vinh Quang bảo quản.

Sau đó, Nguyễn Văn Khanh ra lệnh cho Phạm Xuân Hoa cùng lực lượng cưỡng chế của tổ 2 phá dỡ nhà Đoàn Văn Quý.

Do ngôi nhà hai tầng được xây dựng chắc chắn không phá được bằng dụng cụ thủ công nên Khanh đã bảo Phạm Đăng Hoan, Lê Thanh Liêm gọi điện thuê máy xúc đến phá.
Hoan đã điện thoại cho Vũ Văn Kết (SN 1972 ở xã Tiên Hưng) để thuê máy xúc. Kết đã gọi điện cho anh trai là Vũ Văn Đoàn (người có máy xúc) để đưa máy đến.

Trong thời gian chờ máy đến, Nguyễn Văn Khanh yêu cầu Phạm Xuân Hoa đôn đốc lực lượng được trưng dụng dùng búa, xà beng, vồ gỗ đập phá làm sập công trình phụ liền kề nhà hai tầng, chặt cột hiên lợp mái tôn, phá bể nước, tháo cửa sổ và phá nham nhở nhà hai tầng, chuồng chăn nuôi, nhà kho.

Sau đó, Nguyễn Văn Khanh, Phạm Đăng Hoan nhiều lần gọi điện cho Kết để đưa máy xúc đến phục vụ việc cưỡng chế nhưng do máy xúc bị hỏng, thời gian đã muộn nên Khanh chỉ đạo cho Lê Thanh Liêm, Phạm Đăng Hoan ngày mai (06/1) đôn đốc cho máy xúc xuống phá dỡ cho xong nhà Đoàn Văn Quý.

Khoảng 8h sáng ngày 6/1/2012, Vũ Văn Đoàn điều động Đặng Văn Tài (SN 1987) lái xe xúc xuống khu vực Cống Rộc để phục vụ cưỡng chế. Tài đã điều khiển dùng gầu xúc để cào, kéo đổ và san phẳng ngôi nhà 2 tầng của gia đình ông Đoàn Văn Quý theo sự đô đốc của Hoan, Liêm.

Sau khi vụ việc phá hủy tài sản xảy ra, cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng đã khám nghiệm hiện trường và thu giữ vật chứng như: gạch vỡ, mảng bê-tông vỡ hở lõi thép bên trong, mảng tôn xi măng bị vỡ, gỗ bị đốt cháy…

Kết quả khám nghiệm và điều tra cho thấy trên diện tích 21ha đất đầm có một căn nhà hai tầng và công trình liền kề, chuồng chăn nuôi, nhà kho do vợ chồng Đoàn Văn Quý quản lý.

Tại khu vực 19,3ha có 1 căn nhà ở trông đầm, công trình phụ, chòi canh giữa đầm, giường gỗ lim, hai bộ dát giường do vợ chồng Đoàn Văn Vươn quản lý, các tài sản trên đã bị phá hủy không còn giá trị sử dụng.

Cơ quan điều tra đã tiến hành trưng cầu Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự TP Hải Phòng xác định giá trị tài sản bị hủy hoại là 295.389.842 đồng, trong đó tài sản của vợ chồng Đoàn Văn Vươn bị thiệt hại là hơn 191 triệu đồng; tài sản của vợ chồng Đoàn Văn Quý bị thiệt hại là hơn 104 triệu đồng.

Cơ quan điều tra kết luận, các bị can Nguyễn Văn Khanh, Phạm Xuân Hoa, Lê Thanh Liêm phải chịu trách nhiệm về việc phá hoại tài sản công dân; Phạm Đăng Hoan có vai trò giúp sức cho việc phá hoại tài sản công dân.

Trong quá trình điều tra, các bị can Phạm Xuân Hoa, Lê Thanh Liêm, Phạm Đăng Hoan nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc gây thiệt hại về tài sản cho gia đình Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý nên đã tự nguyên nộp số tiền 210 triệu đồng để bồi thường.

Đối với bí thư huyện Tiên Lãng Bùi Thế Nghĩa, chủ tịch huyện Lê Văn Hiền, căn cứ tài liệu điều tra không đủ cơ sở để chứng minh ông Nghĩa, Hiền có hành vi đồng phạm trong việc phá hủy tài sản.

Đối với Lê Văn Hiền, cơ quan điều tra đã làm rõ hành vi của nguyên chủ tịch huyện Tiên Lãng đã thiếu trách nhiệm để cán bộ dưới quyền thực hiện việc hủy hoại tài sản của gia đình Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý; không kiểm tra để phát hiện việc Ban chỉ đạo cưỡng chế ban hành Thông báo 225 có nội dung tháo dỡ các lều trong phạm vi cưỡng chế không đúng với kế hoạch ban đầu; sau khi xảy ra việc chống đối của gia đình Đoàn Văn Vươn, Lê Văn Hiền chỉ tập trung chỉ đạo giải quyết vụ việc đối tượng chống đối mà không có biện pháp kiểm tra, chỉ đạo việc cưỡng chế thu hồi đất nên để cấp dưới tiếp tục thực hiện tháo dỡ tài sản trên đất của anh em Vươn – Quý.

Căn cứ các quy định của pháp luật, Lê Văn Hiền phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Kiên Trung

Các tin liên quan

Thay hàng loạt lãnh đạo công an Tiên Lãng

Truy tố cựu chủ tịch huyện Tiên Lãng

Phó Thủ tướng yêu cầu nghe lại vụ Tiên Lãng

Khởi tố nguyên chủ tịch huyện Tiên Lãng

Kết luận một loạt sai phạm trong vụ Tiên Lãng