- Trong ngày đầu lực lượng liên ngành tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm xe quá tải tàn phá đường trên QL.5 bằng các trạm cân di động, nhiều doanh nghiệp vận tải đã “găm xe” chờ… nghe ngóng tình hình.

Xe quá tải vắng bóng bất thường!

Tại Km 78 - Km 79 thuộc địa phận xã Lê Thiện (An Dương, Hải Phòng) sáng 9/4, tổ công tác liên ngành của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội chỉ xử lý được một trường hợp xe tải biển kiểm soát 16K-9125 chỉ có trọng lượng 3 tấn nhưng đã chở vượt quá tải trọng 40%.

{keywords}
Xe quá tải đang tàn phá QL5.

Thượng tá Lưu Thanh Hiệp, Phó trưởng Phòng 6, Cục CSGT đường bộ - Đường sắt (C67, Bộ Công an) cho biết, những ngày vừa qua, xe trọng tải lớn chạy qua QL.5 không nhiều. Nhiều chủ xe biết được thông tin sẽ xử phạt xe quá tải nên chỉ chở vỏ container rỗng đi qua để nghe ngóng tình hình.

Theo nhiều doanh nghiệp vận tải, trong ngày đầu tiên kiểm tra tải trọng xe, đa số các chủ đơn vị vận tải không cho xe hoạt động và chờ đợi liên ngành sẽ tiến hành cân tải trọng xe theo cách toàn bộ trọng tải xe hay là trọng tải trục xe.

Ông Vũ Mạnh Hùng, Chủ tịch Công ty Xuất nhập khẩu container Hải Phòng cho rằng, các doanh nghiệp rất mong muốn Bộ GTVT công bố chi tiết cụ thể tải trọng xe để lái xe yên tâm chạy trên đường.

Lý giải rõ hơn vấn đề này, ông Hùng đưa ra ví dụ cụ thể, một xe container nếu chạy qua trạm cân mà kiểm tra toàn bộ trọng tải xe thì đáp ứng các tiêu chuẩn nhưng khi cân tải trọng trục xe thì đa số phương tiện đều vượt quá tải cho phép.

Ông Hùng cũng thừa nhận, trước đây gần như doanh nghiệp kinh doanh vận tải nào cũng đã bị xử phạt vì chở quá tải trọng.

“Doanh nghiệp sắm phương tiện để chở hàng nên dù có xử phạt vẫn phải làm. Trước kia, cánh tài xế thường phải xin xỏ ‘làm luật” để xe đi qua...”, ông Hùng nói.

Xử phạt quá tải theo tải trọng đăng kiểm

Theo Thiếu tá Phạm Quang Huy, Phó trưởng Đội tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ số 2 thuộc Phòng 6, Cục CSGT đường bộ -  Đường sắt, thực hiện kế hoạch lực lượng liên ngành sẽ tiến hành kiểm tra tổng trọng lượng của xe và tải trọng trục xe.

Tuy nhiên, hiện nay, năng lực trạm cân chưa làm được, nếu kiểm tra phương tiện cùng lúc sẽ gây ùn tắc giao thông. Vì thế, tổ công tác liên ngành sẽ thực hiện kiểm tra tổng tải trọng xe.

Ngoài ra, hiện có hơn 30 doanh nghiệp và Hiệp hội Vận tải Hải Phòng đề nghị không cân tải trọng trục xe.
 
{keywords}
Ngày 9/4 nhiều doanh nghiệp vận tải tại Hải Phòng đã tập trung tới khu vực trạm cân yêu cầu CSGT giải thích cụ thể: Xử phạt xe quá tải qua tổng tải trọng xe hay qua tải trọng trục xe.

Đồng tình quan điểm, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết: Những ngày đầu tiên, lực lượng chức năng sẽ tiến hành kiểm tra quy định xử lý chở quá tải trọng xe còn tải trọng trục xe sẽ làm trong đợt sau.

“Xử lý tải trọng trục xe liên quan nhiều đến yếu tố kỹ thuật. Do vậy, khi hàng xếp lệch, tải trọng trục sẽ dồn về một phía nên ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng của cầu đường lớn hơn rất nhiều so với trọng tải toàn bộ xe quá tải”, ông Cường lý giải.

Theo kế hoạch, trong vòng 20 ngày (9-28/4), tổ công tác liên ngành sẽ xử lý kiên quyết những xe quá tải vi phạm, đồng thời thông qua đợt ra quân này sẽ tuyên truyền chủ hàng, lái xe ý thức không chở quá tải.

Trường hợp vi phạm, lực lượng chức năng yêu cầu lái xe viết bản cam kết không tái phạm và cũng tiến hành gửi thông báo đến chủ hàng, doanh nghiệp biết để nắm bắt thông tin.

Vũ Điệp